-
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng
Xã hội
19/01/2024 17:04Cấm 16 năm, xe tự chế vẫn nghênh ngang trên đường
Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, kể từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện xử lý, bán phế liệu, sung vào công quỹ.
Đến nay, đã bước sang năm thứ 16, các loại xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh vẫn lưu thông trên đường.
Xe tự chế gây tai nạn thương tâm
Khoảng 5h30 ngày 12/1, anh N.T.N. (22 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 29AA- 044.XX đi trên đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm). Đến gần cột đèn chiếu sáng số T2/51, xe của anh N. va chạm với xe ba bánh không có biển số, kéo theo bó sắt (gồm 180 thanh sắt phi 12 dài gần 12m) do anh Đ.V.T. (quê tại Yên Ý Yên, Nam Định) điều khiển đi phía trước.
Vụ tai nạn giao thông khiến anh N.T.N. tử vong tại chỗ.
Trước đó, chiều 25/12/2023, tại Km1842+500 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe công nông và xe máy khiến 1 người tử vong.
Thời điểm xảy ra tai nạn, anh T.X.T. (39 tuổi, trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển xe công nông lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, hướng Đắk Nông - Đắk Lắk.
Xe công nông đến địa điểm trên xảy ra va chạm với xe máy do ông H.Q.B. (66 tuổi, trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển, lưu thông theo hướng ngược lại. Cú va chạm khiến ông B. ngã xuống đường tử vong tại chỗ.
Gần 1 tháng trước, ngày 7/11, tại giao lộ 3 Tháng 2 (phường 10, quận 10, TP.HCM), một người phụ nữ chạy xe máy đã va chạm với xe xích lô do người đàn ông khoảng 65 tuổi cầm lái, chở theo nhiều vật liệu, thanh sắt. Người phụ nữ này tử vong tại chỗ.
Dùng xe tự chế vì đường quá nhỏ?
Gắn bó với nghề lái xe lôi chở hàng hóa hơn 10 năm, anh Nguyễn Văn Thơ (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, bản thân anh nhận thức được việc điều khiển xe tự chế là mất an toàn giao thông nhưng không có phương tiện để thay thế.
"Tôi chuyên chở tấm ván gỗ công nghiệp. Chuyến nhiều thì chở hơn chục tấm, chuyến ít chỉ vài ba tấm. Nếu thuê ô tô chở thì chi phí quá đắt đỏ. Thêm vào đó, nhiều khi tôi phải giao hàng đến các ngõ ngách nhỏ trong các quận trung tâm Hà Nội, ô tô không thể vào được", anh Thơ cho biết.
Cũng gắn bó với nghề lái xe tự chế đã nhiều năm, anh T. (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, 100% các cửa hàng bán vật liệu xây dựng đều phải dùng xe công nông, xe 3- 4 bánh để chở hàng.
"Đặc thù khách hàng của các cửa hàng bán vật liệu xây dựng nhỏ lẻ là hộ cá nhân, công trình xây dựng trong ngõ ngách nhỏ. Dùng xe công nông để chở sẽ tiện lợi hơn", anh T. nói.

Cũng theo anh T., xe công nông loại này chở được 1 - 2m3 cát, chi phí đầu tư khoảng 20 - 30 triệu đồng/ xe, mỗi cửa hàng chỉ cần có từ 2 -5 xe là đủ phục vụ khách hàng.
Anh T. mong muốn, cơ quan chức năng nghiên cứu có cơ chế cho các loại xe này hoạt động để đảm bảo an toàn giao thông vì nhu cầu của người dân là rất lớn.
Xử lý xe công nông, xe tự chế gặp nhiều khó khăn
Là quận đi đầu trong việc xử lý xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên địa bàn TP Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân gặp phải nhiều khó khăn khi xử lý người điều khiển phương tiện này.
Thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, người điều khiển các loại phương tiện này tìm mọi cách để trốn tránh cơ quan chức năng.
"Có những người điều khiển phương tiện quay đầu bỏ chạy khi thấy công an hay phản ứng gay gắt, chây ì với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, ban đầu chúng tôi thuyết phục để họ hiểu được quy định của pháp luật và kiên quyết xử lý", vị Trưởng Công an quận Thanh Xuân nói.
Cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý xe tự chế, Trung tá Phạm Văn Chiến- Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết, do giá trị của các loại xe này không lớn nên nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ xe khiến kho bãi tạm giữ bị quá tải.
"Quá trình xử lý các loại xe này cán bộ, chiến sĩ CSGT gặp khó khăn khi xác định nguồn gốc phương tiện bởi phần lớn các xe đều được lắp ráp, chế lại từ nhiều xe khác nhau", Trung tá Phạm Văn Chiến cho biết.
Theo Đình Hiếu (VietNamNet)
- Vụ bé gái 12 tuổi bị bà nội và hai người thân hành hạ dã man: 4 tiếng "kinh hoàng" (14:41)
- Ở tuổi 45, tôi hiểu tâm lý ngoại tình: Vì sao đàn ông thường ở lại, còn phụ nữ dễ rời bỏ (14:28)
- Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn (14:18)
- FIFA giáng đòn mạnh tay vào bóng đá Malaysia (14:10)
- Hòa Minzy bất ngờ bị hủy show tại Bắc Giang vào phút chót (14:09)
- Mất liên lạc, bất lực và cầu bình an: Câu chuyện của những con xa nhà giữa lũ miền Trung (14:01)
- Hiền Hồ gây tranh cãi vì chơi pickleball lúc nửa đêm (45 phút trước)
- Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa bật khóc khi chứng kiến thiệt hại, mất mát của người dân do lũ (49 phút trước)
- Gia đình đăng tin thông báo mất tích, cảnh sát Campuchia khẳng định nữ TikToker "Chị Cam" bị bắt vì nghi án lừa đảo xuyên quốc gia (49 phút trước)
- Tổng công ty Điện lực miền Trung: Hơn nửa triệu khách hàng mất điện, khôi phục gặp khó khăn do lũ (55 phút trước)