-
Pochettino đồng ý dẫn dắt MU, ra mắt đại chiến với Liverpool -
Thanh Hóa: Dân liều mình đi qua cầu sập do mưa bão: "Biết nguy hiểm, nhưng vẫn phải liều thôi" -
Tưởng được giới thiệu việc làm, cô gái 14 tuổi rơi vào đường dây mua bán người -
Vụ nổ cửa hàng gas làm sập nhiều nhà dân ở TPHCM: Nhiều người bị chấn thương vùng đầu, tay chân -
Hiện trường tan hoang vụ nổ làm sập nhà ở TPHCM, tìm người nghi mắc kẹt -
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tạm hoãn xuất cảnh -
Em dâu hỏi vay chị chồng 200 triệu đồng, tưởng được giúp đỡ nhanh chóng, ai ngờ điều kiện đi kèm khiến cả hai vợ chồng sững sờ -
Đấu giá đất: Đề xuất siết người bỏ cọc, đánh thuế chuyển nhượng trong 1-2 năm -
Thu hồi lô nước muối sinh lý SATBB không đạt chất lượng -
Đề nghị công an xử lý thông tin sai sự thật về giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Huế
Xã hội
03/10/2026 15:13Cán bộ, công chức cấp xã được tăng phụ cấp công vụ lên 55% từ 1/7/2026
Chính phủ vừa quy định mức phụ cấp công vụ mới đối với cán bộ, công chức cấp xã, phường, đặc khu. Theo Nghị định 381 ban hành ngày 2/10, mức phụ cấp được nâng lên 55% đối với những người không hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh.
Mức phụ cấp này được tính trên tổng tiền lương hiện hưởng, phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có.
Trong khi đó, cán bộ, công chức cấp xã đang được hưởng tiền lương hoặc thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố vẫn nhận phụ cấp công vụ ở mức 25%, tính trên cùng căn cứ.
Tuy nhiên, nếu tổng mức tiền lương và thu nhập tăng thêm của những người này thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55%, họ sẽ được hưởng thêm phần chênh lệch để mức phụ cấp đạt 55%.

Được truy lĩnh phần phụ cấp còn thiếu
Nghị định 381 có hiệu lực từ ngày 2/10, song chế độ phụ cấp mới được áp dụng từ ngày 1/7/2026 và kéo dài đến khi chính sách tiền lương được cải cách.
Điều này đồng nghĩa những người thuộc diện được hưởng phụ cấp 55% hoặc được bù phần chênh lệch nhưng trước đó đã nhận mức thấp hơn trong khoảng thời gian từ 1/7 đến ngày nghị định có hiệu lực sẽ được nhận bổ sung phần còn thiếu.
Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng. Khoản tiền này không được sử dụng làm căn cứ để tính đóng hoặc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Một số khoảng thời gian sẽ không được tính để hưởng phụ cấp công vụ, gồm thời gian đi công tác, làm việc hoặc học tập ở nước ngoài và hưởng 40% tiền lương; nghỉ không hưởng lương liên tục từ một tháng trở lên; nghỉ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; bị tạm đình chỉ công tác hoặc tạm giữ, tạm giam.
Khi cán bộ, công chức thôi làm việc tại cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Mặt trận ở cấp xã, chế độ phụ cấp công vụ cũng chấm dứt.
Chính sách mới nhằm tăng động lực cho cán bộ cơ sở
Trước khi Nghị định 381 được ban hành, tại buổi tiếp xúc cử tri ở Lào Cai ngày 30/9, Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà cho biết Trung ương đã thông qua chủ trương nâng phụ cấp công vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã từ 25% lên 55%.
Theo Phó thủ tướng, việc điều chỉnh xuất phát từ yêu cầu thực tế trong bối cảnh cấp xã trực tiếp đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, giải quyết công việc và phục vụ người dân theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Mức phụ cấp mới được kỳ vọng tạo thêm động lực và nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ ở cơ sở.
Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, việc điều chỉnh phụ cấp chỉ là một phần trong tổng thể chính sách dành cho cán bộ, công chức. Chính phủ đang xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội, dự kiến trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 5 khóa 14.
Cải cách tiền lương vẫn đang được hoàn thiện
Nghị quyết 27 năm 2018 đặt mục tiêu xây dựng bảng lương dựa trên vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, thay cho cách tính dựa trên mức lương cơ sở và hệ số.
Lộ trình ban đầu dự kiến áp dụng từ tháng 7/2021 nhưng phải hoãn do ảnh hưởng của Covid-19 cùng nhiều vướng mắc. Sau đó, Quốc hội quyết định thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ tháng 7/2024.
Dù vậy, việc thay thế hệ thống lương cơ sở và hệ số bằng bảng lương mới, đồng thời sắp xếp lại các chế độ phụ cấp, đến nay vẫn chưa được triển khai.
Trong thời gian tiếp tục hoàn thiện chính sách, mức lương cơ sở đã tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng mỗi tháng từ tháng 7/2024 và tiếp tục tăng lên 2,53 triệu đồng từ tháng 7/2026.
Với mức lương cơ sở hiện hành, tiền lương công chức dao động khoảng 3,4-25,3 triệu đồng mỗi tháng, còn viên chức khoảng 3,8-20,2 triệu đồng, chưa bao gồm phụ cấp.
Đối với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, chủ tịch UBND cấp xã tại Hà Nội và TP HCM hưởng hệ số 0,7; phó chủ tịch hưởng 0,6; trưởng phòng thuộc UBND cấp xã hưởng 0,35 và phó trưởng phòng chuyên môn hưởng 0,2.
Tại các địa phương còn lại, các hệ số tương ứng lần lượt là 0,6; 0,5; 0,25 và 0,15.
Biên Thùy (SHTT)
- Suy sụp, buông xuôi: Những giờ phút cuối cùng của Jensen Huang tại NVidia diễn ra như thế nào? (57 phút trước)
- Người thân lên tiếng vụ nam sinh 18 tuổi nghi bị thả xuống sông sau tai nạn (1 giờ trước)
- Tìm thân nhân người đàn ông có hộp sọ được tìm thấy ở sau trường đại học tại TP HCM (1 giờ trước)
- U17 Việt Nam nhận tin cực vui ở U17 World Cup 2026 (1 giờ trước)
- Khởi tố diễn viên hài Tấn Bo, Hoàng Mèo, ca sĩ Dương Chấn Huy (2 giờ trước)
- Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang sau sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (3 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT chốt 11 phương thức xét tuyển đại học từ năm 2027 (3 giờ trước)
- Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Hồ Sỹ Hùng (3 giờ trước)
- Vụ nổ bình gas sập 2 nhà ở TPHCM khiến 13 người bị thương, 1 người tiên lượng rất dè dặt (4 giờ trước)
- Nhật Bản hủy trận giao hữu với tuyển Việt Nam vào cuối năm 2026 (4 giờ trước)