-
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an -
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ chen lấn, xếp hàng từ đêm để "giữ chỗ" mua nhà ở xã hội -
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ bị tước vương miện sau khi lĩnh án 2 năm tù vì vụ kẹo Kera? -
Mưa lũ lớn gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung: Chuyên gia nói gì? -
Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy quán lẩu tại cầu Long Biên, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà suốt gần 30 giờ trong lũ dữ ở Đắk Lắk đã được cứu an toàn
Xã hội
05/11/2024 13:32Đại diện Cục Đường bộ: Các biển báo trên đường nếu ghi 'Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm' sẽ phải chỉnh sửa
Đây là chia sẻ của ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam.
Chia sẻ với báo VnExpress vào ngày 4/11, ông Lê Hồng Điệp cho biết, các đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ hoàn công, nghiệm thu thanh toán của dự án để xác định biển báo do nhà thầu tự ý lắp đặt hay có trong dự toán. Theo đó, tất cả biển báo trên đường nếu ghi "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" sẽ phải chỉnh sửa.
Theo Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, nhà thầu có thể cắm biển nhỏ ghi thông tin bảo hành bên ngoài hành lang an toàn giao thông của cao tốc, nhưng tuyệt đối không được cắm biển thông tin giới thiệu, quảng cáo trên đường.
Ông Lê Hồng Điệp cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải nói rằng biển báo hiệu trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là tài sản của doanh nghiệp là "chưa có cơ sở vì dự án này được thực hiện theo hình thức đầu tư công".
Trên thực tế, Nghị định số 44/2024 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định rằng Dự án xây dựng sử dụng vốn nhà nước thì sau khi hoàn thành phải lập hồ sơ tài sản và giao cơ quan nhà nước quản lý tài sản.
Hơn nữa, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa và mục đích của công trình báo hiệu đường bộ.
Ngoài ra, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 về báo hiệu đường bộ, biển báo hiệu không quy định ghi thời gian bảo hành công trình. Còn Luật Xây dựng cũng không quy định việc phải gắn biển cam kết bảo hành trên công trình xây dựng.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn một, được đầu tư bằng vốn ngân sách và bắt đầu được khai thác từ ngày 1/9/2023. Vào giữa năm 2024, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đi kiểm tra dự án đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) tiến hành chỉ đạo nhà thầu thi công phải sửa chữa và khắc phục biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế.
Đơn vị nhận xóa chữ trên biển báo của Tập đoàn Sơn Hải
Theo đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị bảo trì cao tốc), vào ngày 1/10, Vidifi nhận được được công văn của Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu về việc điều chỉnh một số biển chỉ dẫn bất cập, gây hiểu lầm cho chủ phương tiện tham gia giao thông khi vào ra cao tốc.
Công văn này nêu rõ tại 9 vị trí trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu gắn biển chỉ dẫn thêm dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" là chưa đúng Quy chuẩn 41:2019 của Bộ Giao thông vận tải.
Còn về phía Khu Quản lý đường bộ II cho biết, việc tháo biển báo hiệu tại gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải thi công tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu để xóa bỏ dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm". Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam.
Hơn nữa, tại hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo có thiết kế và nội dung về tên đường, tốc độ tối đa, tối thiểu, thì không có thông tin bảo hành của nhà thầu.
Trước đó, như PV đã thông tin, từ ngày 26 - 29/10, Vidifi đã xóa chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển chỉ dẫn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Sau đó, vào ngày 29/10, Tập đoàn Sơn Hải ghi lại được hình ảnh nhóm người xóa chữ trên các biển báo, nên đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn về hành vi phá hoại biển báo.
Vụ việc này đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, bởi từ lâu Tập đoàn Sơn Hải được coi là một trong những nhà thầu xây dựng uy tín nhất tại Việt Nam.
Theo Minh Hằng (Nhịp Sống Thị Trường)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thi đỗ Nhạc viện TP.HCM ở tuổi 42 (20/11/25 22:49)
- Cơn ác mộng tái diễn? Italy đối đầu Bắc Ireland tại vòng play-off World Cup 2026 sau lễ bốc thăm đầy kịch tính (20/11/25 22:42)
- Con gái 24 tuổi của NSND Công Lý kể chuyện tuổi thơ ly tán và hành trình giúp cha vượt qua biến cố đột quỵ (20/11/25 21:38)
- Pi Network ngược dòng tăng mạnh hơn 10% giữa lúc Bitcoin và thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ (20/11/25 20:43)
- Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Hybrid vì lỗi phần mềm nghiêm trọng, nguy cơ mất điện và tắt máy khi đang chạy (20/11/25 20:37)
- Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch (20/11/25 19:39)
- Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim (20/11/25 19:31)
- Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt (20/11/25 19:06)
- Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ (20/11/25 18:37)
- Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an (20/11/25 18:14)