-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng...
Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng...
Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ...
U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ...
Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội...
Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt
Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines...
Truy tố Lê Trung Khoa
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo...
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ...
HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng...
Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng...
Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ...
U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ...
Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội...
Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt
Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines...
Truy tố Lê Trung Khoa
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo...
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ...
Tin mới
Xã hội
12/07/2016 21:47Đề xuất xóa bỏ trạm phí tạo nút thắt ở cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) vừa có kiến nghị xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vì những bất cập trong khai thác.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) vừa có kiến nghị xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vì những bất cập trong khai thác.
Theo thống kê của VEC, sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào khai thác đã xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, thứ Bảy, Chủ Nhật.
Đặc biệt, kề từ khi trạm thu phí này được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân thì tình hình ùn tắc tại trạm phí này nghiêm trọng hơn diễn ra ở cả hai chiều của trạm phí (riêng năm 2016 và sáu tháng năm 2016 là 70 vụ). Các vụ ùn tắc tại trạm thu phí kéo dài từ 0,3-3km trước trạm thu phí.
Lý do gây tình trạng nên trên theo phía VEC là do trạm thu phí đặt trên chính tuyến đường cao tốc, tại các ngày lễ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm (có thời điểm lưu lượng lên đến 200-300 xe/giờ/một chiều) di chuyển khi đi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp, gây ùn tắc trước trạm.
Đặc biệt, khi trạm thu phí được dùng chung bởi 2 đơn vị do chưa kết hợp được hình thức thu phí chung (VEC thu phí bằng thẻ điện tử, BOT Pháp Vân sử dụng vé giấy) nên có quá nhiều thao tác của nhân viên thu phí khi thực hiện (thu tiền đoạn trước, phát thẻ đoạn sau) cũng gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.
Cùng với tình trạng ùn tắc, chất lượng khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình bị ảnh hưởng rất lớn, tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, sự chờ đợi khi ùn tắc gây thiệt hại cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... Ngoài ra, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách xe không được đảm bảo.
Bên cạnh đó, VEC cũng cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí Đại Xuyên không hợp lý.
Giải thích rõ hơn, lãnh đạo VEC viện dẫn, theo nghiên cứu của các nước phát triển về tổ chức giao thông trên đường cao tốc và vị trí đặt trạm thu phí khuyến cáo hạn chế tối đa đặt trạm thu phí trên chính tuyến đường cao tốc, đặc biệt Trung Quốc đã ban hành đạo luật cấm đặt trạm thu phí trên chính tuyến đường cao tốc (nếu không phải là các điểm ra vào đường cao tốc) nhằm nâng cao năng lực thông hành của các phương tiện giảm tối đa tình trạng ùn tắc.
“Trạm thu phí Đại Xuyên được đặt trên chính tuyến điểm giữa của tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình, đây là vị trí không hợp lý gây mất mỹ quan, tạo nút thắt trên đường cao tốc là nguyên nhân chính gây ra các vụ ùn tắc giao thông của tuyến đường cao tốc trong thời gian qua,” lãnh đạo VEC khẳng định.
Với việc triển khai thu phí tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình tồn tại 2 trạm thu phí trên chính tuyến, đặc biệt khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Pháp Vân và trạm thu phí Đại Xuyên quá ngắn (30km). Hơn nữa, để duy trì hoạt động tại trạm này, số lượng cán bộ công nhân viên làm việc 72 người, tổng chi phí vận hành trạm Đại Xuyên một năm là 5,3 tỷ đồng bao gồm chi phí tiền lương, điện, nhiên liệu... Đây là một khoản chi phí lớn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Ngoài ra, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai thiết kế các trạm thu phí thuộc dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu để thống nhất phương án sử dụng chung trạm thu phí cuối tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình để tiến tới bỏ trạm thu phí Đại Xuyên.
Với các lý do trên, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên tại km212+315 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Về giải pháp thu phí giữa 2 tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình, lãnh đạo VEC cho hay, hệ thống thu phí đều do một đơn vị cung cấp lắp đặt là Capro vì thế tổ chức hình thức thu phí liên thông giữa 2 tuyến đường với 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường.
Cụ thể, khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị được quẹt ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả 2 bên về phát sinh chuyến xe này.
Đối với việc thu phí tự động không dừng (ETC), tiền của hai bên sẽ được phân khai trên tài khoản khách hàng thông qua nơi nhận tiền đến nơi hưởng phí đồng thời bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy bằng camera nhận dạng biển số ở các làn Đại Xuyên ghi nhận mọi chuyến xe chạy qua làm bằng chứng kiểm tra đối chứng.
Theo thống kê của VEC, sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào khai thác đã xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, thứ Bảy, Chủ Nhật.
Đặc biệt, kề từ khi trạm thu phí này được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân thì tình hình ùn tắc tại trạm phí này nghiêm trọng hơn diễn ra ở cả hai chiều của trạm phí (riêng năm 2016 và sáu tháng năm 2016 là 70 vụ). Các vụ ùn tắc tại trạm thu phí kéo dài từ 0,3-3km trước trạm thu phí.
![]() |
Lý do gây tình trạng nên trên theo phía VEC là do trạm thu phí đặt trên chính tuyến đường cao tốc, tại các ngày lễ, lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm (có thời điểm lưu lượng lên đến 200-300 xe/giờ/một chiều) di chuyển khi đi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp, gây ùn tắc trước trạm.
Đặc biệt, khi trạm thu phí được dùng chung bởi 2 đơn vị do chưa kết hợp được hình thức thu phí chung (VEC thu phí bằng thẻ điện tử, BOT Pháp Vân sử dụng vé giấy) nên có quá nhiều thao tác của nhân viên thu phí khi thực hiện (thu tiền đoạn trước, phát thẻ đoạn sau) cũng gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.
Cùng với tình trạng ùn tắc, chất lượng khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình bị ảnh hưởng rất lớn, tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, sự chờ đợi khi ùn tắc gây thiệt hại cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... Ngoài ra, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách xe không được đảm bảo.
Bên cạnh đó, VEC cũng cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí Đại Xuyên không hợp lý.
Giải thích rõ hơn, lãnh đạo VEC viện dẫn, theo nghiên cứu của các nước phát triển về tổ chức giao thông trên đường cao tốc và vị trí đặt trạm thu phí khuyến cáo hạn chế tối đa đặt trạm thu phí trên chính tuyến đường cao tốc, đặc biệt Trung Quốc đã ban hành đạo luật cấm đặt trạm thu phí trên chính tuyến đường cao tốc (nếu không phải là các điểm ra vào đường cao tốc) nhằm nâng cao năng lực thông hành của các phương tiện giảm tối đa tình trạng ùn tắc.
“Trạm thu phí Đại Xuyên được đặt trên chính tuyến điểm giữa của tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình, đây là vị trí không hợp lý gây mất mỹ quan, tạo nút thắt trên đường cao tốc là nguyên nhân chính gây ra các vụ ùn tắc giao thông của tuyến đường cao tốc trong thời gian qua,” lãnh đạo VEC khẳng định.
Với việc triển khai thu phí tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình tồn tại 2 trạm thu phí trên chính tuyến, đặc biệt khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Pháp Vân và trạm thu phí Đại Xuyên quá ngắn (30km). Hơn nữa, để duy trì hoạt động tại trạm này, số lượng cán bộ công nhân viên làm việc 72 người, tổng chi phí vận hành trạm Đại Xuyên một năm là 5,3 tỷ đồng bao gồm chi phí tiền lương, điện, nhiên liệu... Đây là một khoản chi phí lớn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư khai thác hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Ngoài ra, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai thiết kế các trạm thu phí thuộc dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu để thống nhất phương án sử dụng chung trạm thu phí cuối tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình để tiến tới bỏ trạm thu phí Đại Xuyên.
Với các lý do trên, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên tại km212+315 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Về giải pháp thu phí giữa 2 tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình, lãnh đạo VEC cho hay, hệ thống thu phí đều do một đơn vị cung cấp lắp đặt là Capro vì thế tổ chức hình thức thu phí liên thông giữa 2 tuyến đường với 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường.
Cụ thể, khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị được quẹt ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả 2 bên về phát sinh chuyến xe này.
Đối với việc thu phí tự động không dừng (ETC), tiền của hai bên sẽ được phân khai trên tài khoản khách hàng thông qua nơi nhận tiền đến nơi hưởng phí đồng thời bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy bằng camera nhận dạng biển số ở các làn Đại Xuyên ghi nhận mọi chuyến xe chạy qua làm bằng chứng kiểm tra đối chứng.
| Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại km212+315 trên chính tuyến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là điểm đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Trạm phí gồm 15 làn thu phí trong đó có 6 làn vào và 9 làn ra. Giai đoạn 2011-2015, VEC tổ chức khai thác cả 2 chiều trạm phí phục vụ cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Từ năm 2015 đến nay, trạm Đại Xuyên do 2 đơn vị khai thác thực hiện phương thức thu phí với chiều Hà Nội-Ninh Bình thu xe chạy trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và phát thẻ đầu vào tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình. Chiều Ninh Bình-Hà Nội trạm Đại Xuyên tiến hành thu phí xe chạy trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình và phát thẻ đầu vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ. |
Theo Việt Hùng (Vietnam+)
Tin cùng chuyên mục
Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan
08/12/25 20:50
Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng
08/12/25 20:39
Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời
08/12/25 19:15
Thông tin mới nhất vụ việc thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao nilon trôi sông
08/12/25 18:33
Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao?
08/12/25 18:19
Công an thông tin nóng vụ xả lũ đột ngột gây ngập diện rộng ở Khánh Hòa
08/12/25 17:45
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm
08/12/25 16:15
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường
08/12/25 16:07
Tin mới nhất
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)
Bài đọc nhiều
Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia
Truy tố Lê Trung Khoa
Công an thông tin nóng vụ xả lũ đột ngột gây ngập diện rộng ở Khánh Hòa
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường
