Xã hội

Dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao ngày 6/11

Ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội để đưa vào khai thác.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Ban Quản lý dự án đường sắt và UBND TP Hà Nội đã họp bàn công tác tiếp nhận dự án Cát Linh - Hà Đông. Sau khi bàn giao, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác, vận hành ngay. Tuy nhiên, lịch trình chạy tàu cụ thể sẽ do Hà Nội quyết định.

Liên quan đến việc bàn giao, tiếp nhận, hôm qua (ngày 1/11), Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội chức họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, thống nhất chuẩn bị các hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội ký kết tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại nhằm đảm bảo khi dự án được bàn giao cho Hà Nội sẽ khai thác thương mại được ngay.

Dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao ngày 6/11
Tàu Cát Linh - Hà Đông trong khu bảo dưỡng, sửa chữa. 

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi dự án được đưa vào khai thác sẽ miễn phí cho tất cả hành khách trong 15 ngày đầu. Khi vận hành thương mại, giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

“Sau khi tiếp nhận, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại," ông Viện khẳng định.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

HL (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/du-an-cat-linh-ha-dong-se-duoc-ban-giao-ngay-611-tintuc794525