Dự kiến trong tháng 7 này, Việt Nam sẽ ban hành quy chuẩn khí thải đối với xe máy, một động thái quan trọng nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chất lượng không khí tại các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm đang có xu hướng xấu đi, với bụi và bụi mịn PM2.5 là những tác nhân gây ô nhiễm đáng quan tâm nhất. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vào các tháng cuối năm, nồng độ bụi PM2.5 thường xuyên vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Điều này cho thấy sự cấp thiết của việc kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông.

Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhấn mạnh rằng giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là do số lượng lớn các phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều xe cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Để giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng đang hoàn thiện để ban hành tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông.

Hiện tại, quy chuẩn khí thải đối với ô tô đã được ban hành. Đối với xe máy, dự kiến quy chuẩn khí thải sẽ được ban hành trong tháng 7 này. Song song với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với cả ô tô và xe máy đang lưu hành. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tích cực tổng hợp và hoàn thiện các góp ý để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và ban hành trong thời gian sớm nhất, cũng dự kiến trong tháng 7 này.

Việc ban hành và áp dụng các quy chuẩn khí thải mới cho xe máy được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và môi trường, đặc biệt trong bối cảnh các đô thị lớn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng.

Theo PV (sohuutritue.net.vn)