-
Huế phát đi thông báo khẩn cảnh báo lũ lụt -
Bị đâm tử vong khi tham gia giải quyết mâu thuẫn -
Từ nay đến hết năm 2025: Những ai vẫn được dùng thẻ BHYT giấy? -
Xôn xao clip bảo vệ lớn tuổi bị 2 thanh niên hành hung trên tàu Metro số 1 TPHCM: Hé lộ nguyên nhân gây phẫn nộ! -
Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? -
Xả súng kinh hoàng tại trường đại học, nhiều người giẫm đạp lên nhau để bỏ chạy -
Ai được nghỉ hưu sớm từ năm 2025: Điều kiện chi tiết bạn nên biết! -
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà
Xã hội
24/04/2025 15:20Dự kiến khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 31/12/2026
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Nghị quyết, yêu cầu đặt ra là bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Nghị quyết số 106 nêu rõ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam được xác định là trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Bởi vậy, Quốc hội đã cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện.
Bộ Xây dựng được giao rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).
Trong đó, vốn ngân sách địa phương được sử dụng để triển khai dự án đầu tư công độc lập; thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định.
Việc tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị được cho sẽ tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.
Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt, để triển khai công tác đào tạo theo kế hoạch, tập trung làm rõ đào tạo của các chủ thể gồm cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị thực hiện đầu tư, quản lý, vận hành, bảo trì…
Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Theo Thế Vinh (VietNamNet)
.
- Huế phát đi thông báo khẩn cảnh báo lũ lụt (6 phút trước)
- Hành trình bản lĩnh của quán quân Olympia 2025 Trần Bùi Bảo Khánh (14 phút trước)
- Bị đâm tử vong khi tham gia giải quyết mâu thuẫn (16 phút trước)
- Từ nay đến hết năm 2025: Những ai vẫn được dùng thẻ BHYT giấy? (29 phút trước)
- Xôn xao clip bảo vệ lớn tuổi bị 2 thanh niên hành hung trên tàu Metro số 1 TPHCM: Hé lộ nguyên nhân gây phẫn nộ! (37 phút trước)
- Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? (45 phút trước)
- Châu Âu triệt phá mạng lưới tội phạm mạng với gần 50 triệu tài khoản giả mạo (50 phút trước)
- TikToker phát ngôn miệt thị người miền Nam có thể đối diện mức án nào? (54 phút trước)
- Vụ án mạng tại cây xăng TP HCM gây chấn động dư luận (1 giờ trước)
- Cuộc sống khốn khổ ở những ngôi nhà siêu nhỏ, 4 người chen chúc trong 7m2 (1 giờ trước)