-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
Xã hội
31/03/2021 14:08Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại dịp 30/4
Sáng nay (31/3), Bộ GTVT và TP Hà Nội thực hiện kế hoạch triển khai kiểm đếm, đánh giá hồ sơ phục vụ cho công tác bàn giao. Đây là quá trình không phải trong ngày một ngày hai, khi hoàn thành sẽ bàn giao sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho Hà Nội, Bộ GTVT và TP đã thống nhất từ ngày 31/3 giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Thời thời gian thực hiện dự kiến từ 3 - 4 tuần.
Dự kiến 30/4, sau khi hoàn thành tiếp nhận bàn giao, Hà Nội sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, sau khi hoàn thành kiểm đếm, theo kế hoạch Hà Nội sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại.
Bộ GTVT cho biết, công việc còn lại của dự án là đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn Pháp (ACT) đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm cả công trình thiết bị).

Tháng 1 vừa qua tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo. Báo cáo của tư vấn nói rõ phần hệ thống thiết bị có 16 khuyến nghị gồm các nhóm: Liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.
Bộ GTVT cho biết, đây là khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.
Các khuyến nghị của ACT từ đầu năm đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của tư vấn.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu phải thực hiện.
Bộ GTVT cũng làm việc với Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Metro Hà Nội); biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp...

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ đã đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.
Dự án là bài học đắt giá
Thứ trưởng Đông cho biết, đến thời điểm này về đầu tư xây dựng và lắp đặt dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.
Ông Đông chia sẻ, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có quy mô rất lớn, phức tạp kéo dài nhiều năm, trong khi hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn và kể cả quản lý giá của nước ta chưa có và chưa đồng bộ.
Bộ GTVT xác định rõ nhưng năng lực quản lý điều hành dự án còn hạn chế. Đây là bài học rút ra cho các dự án sau này.

“Bài học rút ra từ dự án với những cái mới phải đi học ở nước ngoài về rồi hãy làm sẽ tốt hơn. Các siêu dự án trong tương lai phải có lộ trình vừa chuẩn bị đầu tư vừa chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực trước khi triển khai thực hiện”, Thứ trưởng nói.
Trong thời gian vừa qua, Metro Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ để rà soát ký nghiệm thu xác định các tồn tại để khắc phục và đưa ra lộ trình để không ảnh hưởng tới tác động chạy tàu và an toàn chạy tàu. Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu phải tích cực hơn nữa trong việc này.
Theo Vũ Điệp - Bạt Tuấn (VietNamNet)








- Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu (19:50)
- Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về" (19:44)
- Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả (19:40)
- Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử (19:34)
- Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất (19:29)
- Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng (19:24)
- Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh (19:11)
- Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ (19:03)
- Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành (1 giờ trước)
- Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn (1 giờ trước)




