-
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể
Xã hội
31/03/2021 21:08Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại dịp 30/4
Sáng nay (31/3), Bộ GTVT và TP Hà Nội thực hiện kế hoạch triển khai kiểm đếm, đánh giá hồ sơ phục vụ cho công tác bàn giao. Đây là quá trình không phải trong ngày một ngày hai, khi hoàn thành sẽ bàn giao sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho Hà Nội, Bộ GTVT và TP đã thống nhất từ ngày 31/3 giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Thời thời gian thực hiện dự kiến từ 3 - 4 tuần.
Dự kiến 30/4, sau khi hoàn thành tiếp nhận bàn giao, Hà Nội sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, sau khi hoàn thành kiểm đếm, theo kế hoạch Hà Nội sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại.
Bộ GTVT cho biết, công việc còn lại của dự án là đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn Pháp (ACT) đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm cả công trình thiết bị).
Tháng 1 vừa qua tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo. Báo cáo của tư vấn nói rõ phần hệ thống thiết bị có 16 khuyến nghị gồm các nhóm: Liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.
Bộ GTVT cho biết, đây là khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.
Các khuyến nghị của ACT từ đầu năm đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của tư vấn.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu phải thực hiện.
Bộ GTVT cũng làm việc với Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Metro Hà Nội); biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp...
Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ đã đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.
Dự án là bài học đắt giá
Thứ trưởng Đông cho biết, đến thời điểm này về đầu tư xây dựng và lắp đặt dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.
Ông Đông chia sẻ, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có quy mô rất lớn, phức tạp kéo dài nhiều năm, trong khi hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn và kể cả quản lý giá của nước ta chưa có và chưa đồng bộ.
Bộ GTVT xác định rõ nhưng năng lực quản lý điều hành dự án còn hạn chế. Đây là bài học rút ra cho các dự án sau này.
“Bài học rút ra từ dự án với những cái mới phải đi học ở nước ngoài về rồi hãy làm sẽ tốt hơn. Các siêu dự án trong tương lai phải có lộ trình vừa chuẩn bị đầu tư vừa chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực trước khi triển khai thực hiện”, Thứ trưởng nói.
Trong thời gian vừa qua, Metro Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ để rà soát ký nghiệm thu xác định các tồn tại để khắc phục và đưa ra lộ trình để không ảnh hưởng tới tác động chạy tàu và an toàn chạy tàu. Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu phải tích cực hơn nữa trong việc này.
Theo Vũ Điệp - Bạt Tuấn (VietNamNet)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (22:06)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (44 phút trước)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (1 giờ trước)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (1 giờ trước)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (1 giờ trước)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (2 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (2 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (3 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (3 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (4 giờ trước)