-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
Xã hội
19/10/2015 16:02Giám đốc Sở "thách đố" Bộ trưởng Thăng: Luật sư lên tiếng
Câu hỏi này đã được trả lời chính trong văn bản do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ký ngày 16/10. Cụ thể, văn bản nêu: Hiện nay, một số tờ báo đăng ý kiến của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ngày 15/10: “Có người nói với tôi, xin một “lốt” xe (văn bản chấp thuận tuyến) vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”. Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin nhằm kiểm tra, xác minh, báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, một số chuyên gia, luật sư nhìn nhận động thái này theo hướng khác. Ông Trương Thanh Đức, luật sư chuyên về các vấn đề pháp lý kinh tế nhận định: “Công văn đó là một sự thách đố, coi thường cấp trên và dư luận.
![]() |
Nếu không loai bo tiêu cực, người chịu hậu quả cuối cùng là hành khách (ảnh chụp tại bến xe Mỹ Đình). Ảnh: Bảo An |
Nội dung văn bản thực chất là câu hỏi “chứng cứ đâu?” và đó là câu hỏi rất thiếu trách nhiệm. Việc chạy chọt để có “lốt” xe tôi tin đến người bình thường cũng biết và trách nhiệm của Sở GTVT phải làm rõ hoặc ban hành cơ chế để dẹp bỏ, chứ không cần hỏi thêm. Ngoài ra, nếu Bộ trưởng GTVT có bằng chứng trong tay đã chuyển cho công an chứ không phải cho Sở GTVT” – ông Đức nói. Ông Đức cho rằng, công văn của Sở GTVT hàm ý khẳng định không có tiêu cực trong cấp “lốt” và việc này tương tự như việc nói không có chạy chọt vào công chức ở Hà Nội hoặc “Đồ Sơn không có gái mại dâm”.
Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm cũng cho rằng, công văn của Sở GTVT Hà Nội mang tính “thách đố” nhiều hơn mục tiêu làm rõ vấn đề. “Nếu Bộ trưởng GTVT đưa vấn đề ra nhằm kỷ luật, tố cáo một ai đó cụ thể sẽ cần chứng cứ. Ở đây, ông Thăng đưa ra vấn đề không nhằm mục tiêu đó mà để thúc giục thay đổi chính sách. Hơn nữa, Bộ GTVT không phải là cơ quan điều tra chống tham nhũng nên công văn của Sở GTVT gửi không đúng địa chỉ” –luật sư Phất nói.
“Ì ạch” như Vụ vận tải
Liên quan đến vấn đề cơ chế quản lý luồng tuyến, ông Trần Bảo Ngọc (Vụ trưởng Vận tải - người chậm trễ trong triển khai sửa đổi quy định để bãi bỏ chấp thuận luồng tuyến theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT) cho biết, đang triển khai sửa đổi thông tư về quản lý vận tải theo hướng rút gọn. Ông Ngọc chưa cho biết đến ngày nào hoàn tất.
Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu các sở GTVT công khai toàn bộ các tuyến vận tải đã/chưa đăng ký để doanh nghiệp biết. Cho đến chiều tối 18/10, Bộ GTVT vẫn chưa có động thái chính thức nào về công văn của Sở GTVT Hà Nội.
Nói về ý nghĩa của việc bỏ quy định chấp thuận tuyến, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đó là bước tiến trong quản lý, cần thực hiện sớm để tránh khó khăn cho doanh nghiệp. “Chưa cần nói đến tiêu cực nhưng việc bỏ chấp thuận tuyến đã bớt cho doanh nghiệp công tìm hiểu, gặp gỡ, giao tiếp với các cơ quan chức năng”, ông Thanh nói. Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng, việc bỏ chấp thuận tuyến loại bỏ nguy cơ tiêu cực và đồng tình với việc sớm đấu thầu các nốt xe chạy vào giờ đẹp để thu thêm kinh phí cho ngân sách.
Thực chất, câu chuyện doanh nghiệp vận tải phải bỏ tiền mua “nốt” xe khách đã từng được đề cập một số lần trước đây. Thậm chí, vấn đề này còn được nhiều tờ báo chất vấn trong cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội sau vụ quá tải Bến xe Mỹ Đình gần đây. Năm 2005, Sở GTVT Hà Nội (lúc đó là Sở Giao thông Công chính) từng ban hành một văn bản (số 1818) trái với quan điểm Bộ GTVT.
“Với cách nói của Bộ trưởng GTVT, tôi cho đó là một nội dung phản ánh mạnh mẽ về tiêu cực trong xã hội và nhiệm vụ của cơ quan cấp dưới như Sở GTVT phải đi tìm sự thực, chứ không nên truy ngược cấp trên. Cần phải nói thẳng, nói mạnh hơn về các hiện tượng tiêu cực” . Luật sư Trương Thanh Đức |








- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (18:19)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (40 phút trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (51 phút trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (59 phút trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình (1 giờ trước)
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (2 giờ trước)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (2 giờ trước)
- Mỗi 1.000km, chủ xe siêu sang Bentley lỗ ngang một chiếc Toyota Yaris Cross mới (2 giờ trước)




