Xã hội
14/07/2025 09:50Hà Nội "chìm trong sương bụi", ô nhiễm không khí xếp thứ 2 thế giới
Dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chất lượng không khí IQAir lúc 7h30 sáng cho thấy, Hà Nội đứng vị trí thứ hai trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu, chỉ sau Kinshasa (Cộng hòa Dân chủ Công-gô), với chỉ số AQI lên tới 167 – mức có hại cho sức khỏe con người.

Các điểm đo trong nội thành ghi nhận tình trạng ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng, thuộc ngưỡng đỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Các khu vực như Hồ Tây (Tô Ngọc Vân AQI 179, Xuân Diệu AQI 175, Từ Hoa AQI 167) và nhiều trục đường chính (Phạm Ngọc Thạch AQI 177, Lê Duẩn 174, Đỗ Đức Dục 173) đều rơi vào tình trạng đáng báo động, khuyến cáo hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời.
Với AQI từ 151 đến 200, các chuyên gia y tế khuyên người dân hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Nếu bắt buộc phải di chuyển, cần đeo khẩu trang đạt chuẩn, tránh vận động mạnh và ưu tiên di chuyển vào đầu buổi chiều khi chỉ số AQI thường thấp hơn.

Đối với những nhóm nhạy cảm như trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh hô hấp, việc đóng kín cửa nhà, sử dụng máy lọc không khí và theo dõi chất lượng không khí hằng giờ là vô cùng quan trọng để điều chỉnh hoạt động phù hợp.
Nguyên nhân và giải pháp dài hạn
Giới chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm kéo dài ở Hà Nội vẫn là do các nguồn thải cận mặt đất như giao thông, hoạt động xây dựng và đốt rác tự phát. Tình hình càng tồi tệ hơn khi những ngày gần đây thời tiết nắng nóng, thiếu gió và độ ẩm thấp, khiến bụi mịn không thể khuếch tán mà tích tụ lại sát mặt đất.
Mặc dù vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội không mới, nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ và đồng bộ. Kiểm soát các nguồn thải vẫn còn hạn chế, trong khi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tạo áp lực lớn lên môi trường.
Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 20 ngày 12/7/2025, yêu cầu Hà Nội triển khai nhiều nhiệm vụ cấp bách:
Điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số đối với ô tô, xe máy chạy xăng, dầu.
Xây dựng lộ trình tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại khu vực trung tâm, dự kiến bắt đầu từ quý III năm 2025 và điều chỉnh định kỳ hằng năm.
Đề ra mục tiêu loại bỏ xe máy xăng ra khỏi nội đô: Từ 1/7/2026 không còn xe máy xăng trong Vành đai 1; từ 1/1/2028 mở rộng ra Vành đai 2 (cả ô tô cá nhân chạy xăng, dầu bị hạn chế); và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng tới Vành đai 3.
Ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh: Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất phương tiện năng lượng sạch và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
Tin cùng chuyên mục








-
Thằng Cò "Đất phương Nam" ly hôn sau một năm cưới (14/07)
-
Lái xe đưa mẹ đi chơi, giữa đường con trai đâm mẹ tử vong, câu nói tại hiện trường quá xót xa (14/07)
-
Vụ nữ chủ quán cà phê ở Tây Ninh bị sát hại: Nghi phạm là nam công nhân (14/07)
-
Cấp sổ đỏ lần đầu ở xã trong 3 ngày, không cần xác nhận ‘đất không tranh chấp' (14/07)
-
Ông Putin hé lộ lý do từng từ chối đề nghị làm Tổng thống Nga (14/07)
-
Xót xa hình ảnh cuối cùng của mỹ nhân Hàn vừa đột ngột qua đời ở tuổi 31 (14/07)
-
Hà Nội sẽ cấm đồ nhựa dùng một lần thế nào? (14/07)
-
Tôi tách riêng tiền sống – tiền nghĩ – tiền nghỉ ngơi: 3 tài khoản giúp tôi làm chủ tài chính tuổi 40+ (14/07)
-
Hàng xiên que vỉa hè ở Đà Nẵng bị tố "chặt chém" khách nước ngoài (14/07)
-
Mỗi lần thấy con dâu sắm sửa mà tôi xót tiền thay con trai, ai ngờ một câu nói của con làm tôi ê chề đến tận tim gan (14/07)
Bài đọc nhiều




