Một bữa nhậu vui vẻ với hóa đơn đã thanh toán đầy đủ bỗng chốc biến thành trải nghiệm khó chịu khi thực khách bị nhân viên từ chối yêu cầu gói đồ thừa mang về. Lý do nhà hàng đưa ra là món ăn thuộc "chương trình riêng" nên bắt buộc dùng tại chỗ.

Theo thông tin trên Dân Trí, sự việc hy hữu xảy ra vào tối 23/12 tại một quán bia trên phố Đông Tác (Hà Nội). Anh T. cùng nhóm bạn khoảng 5 người chọn địa điểm này để tụ tập vì vị trí trung tâm, thuận tiện đi lại dù đây không phải là "quán ruột" của anh. Nhóm khách đã gọi khoảng 20-30 ly bia cùng các món nhậu như chân giò, sườn tảng... Theo đánh giá của anh T., dù mức giá tại đây nhỉnh hơn mặt bằng chung nhưng chất lượng món ăn khá ngon miệng và hợp khẩu vị.

24-1766560079-ha-noi-tranh-cai-nay-lua-vi-quan-bia-cam-khach-mang-xuong-thua-ve-cho-thu-cung.jpg
Nhóm khách có sử dụng món sườn, chân giò cho bữa nhậu. Ảnh: Zamba Beer

Mâu thuẫn chỉ thực sự nảy sinh khi tàn cuộc nhậu. Nhìn thấy trên bàn còn lại một ít đồ ăn và xương cục, vì nhà có nuôi chó cưng nên anh T. muốn tận dụng mang về để tránh lãng phí. Tuy nhiên, khi ngỏ ý nhờ nhân viên lấy giúp hộp xốp hoặc túi nilon, nhóm khách bất ngờ nhận được cái lắc đầu từ chối.

Nữ nhân viên giải thích rằng đây là quy định riêng của quán. Cụ thể, các món ăn nhóm anh T. gọi đang nằm trong một chương trình chạy riêng, chỉ phục vụ bán tại quán và yêu cầu khách bắt buộc phải dùng bữa tại chỗ, không được phép mang ra ngoài.

24-1766560079-ha-noi-tranh-cai-nay-lua-vi-quan-bia-cam-khach-mang-xuong-thua-ve-cho-thu-cung.jpg
Nữ nhân viên trao đổi với khách về quy định của nhà hàng. Ảnh cắt từ video.

Lời giải thích này khiến nhóm của anh T. vô cùng bức xúc. Anh cho rằng đây là quán nhậu gọi món, khách hàng đã thanh toán sòng phẳng toàn bộ hóa đơn chứ không phải hình thức ăn tự chọn (buffet). Do đó, việc xử lý đồ thừa sau bữa ăn là quyền của khách hàng.

"Tôi không trách nữ nhân viên vì cô ấy chỉ làm nhiệm vụ, nhưng cách xử lý của nhà hàng quá cứng nhắc. Không có lý do gì bắt khách phải cố ăn hết tại chỗ khi tiền đã trả xong", anh T. bày tỏ sự bất bình.

24-1766560079-ha-noi-tranh-cai-nay-lua-vi-quan-bia-cam-khach-mang-xuong-thua-ve-cho-thu-cung.jpg
Khách thanh toán đầy đủ bữa ăn nhưng muốn mang đồ thừa về bị quán từ chối. Ảnh cắt từ video

Đoạn video ghi lại cuộc tranh luận sau đó được anh T. đăng tải lên trang cá nhân và nhanh chóng gây "bão" mạng với hơn 1 triệu lượt xem. Phần lớn cộng đồng mạng đều tỏ ra ngạc nhiên trước quy định lạ lùng này và cho rằng cách hành xử của quán thiếu sự chuyên nghiệp.

Nhiều ý kiến so sánh văn hóa phục vụ giữa hai miền, như tài khoản Đào Thắng chia sẻ: "Tôi hay nhậu ở TP.HCM, nhân viên thấy đồ thừa là tự động mang hộp ra gói cho khách, chẳng cần ai phải nhắc". Tài khoản Trí Hưng cũng gay gắt cho rằng nếu quán có quy định ngặt nghèo như vậy, kể cả với xương thừa cho thú cưng thì cần phải treo biển thông báo trước, tránh để khách rơi vào thế "sự đã rồi" sau khi thanh toán.

Sau một hồi tranh luận căng thẳng cùng sự lên tiếng của những người xung quanh, nhân viên quán cuối cùng cũng chấp nhận đưa túi nilon cho khách mang về. Tuy nhiên, anh T. khẳng định sự việc đã để lại ấn tượng xấu và anh sẽ không quay lại địa điểm này.

Liên quan đến sự việc, khi phóng viên liên hệ với cơ sở kinh doanh tại phố Đông Tác, vị quản lý của quán từ chối trả lời với lý do đang bận.

PN (SHTT)