Nhiều người mua vàng qua ứng dụng trực tuyến đã rơi vào tình cảnh hoang mang khi tiệm vàng Kim Nguyên Bảo trên đường Cách Mạng Tháng Tám bất ngờ đóng cửa, ứng dụng không thể truy cập, và đại diện đơn vị bỗng dưng "biến mất" sau khi nhận tiền chuyển khoản. Sự việc đã được trình báo lên Công an TP Hồ Chí Minh, đơn vị đang tiến hành xác minh.

Theo thông tin ghi nhận từ nhiều khách hàng, trước tháng 11, hoạt động mua bán vàng tại tiệm Kim Nguyên Bảo diễn ra hết sức trơn tru và bình thường. Khách đặt mua vàng với số lượng nhỏ đều được cửa hàng giao hàng đầy đủ, đúng hẹn, với giá bán không hề có dấu hiệu bất thường. Chính sự tin tưởng được xây dựng từ những giao dịch suôn sẻ này đã khiến nhiều người mạnh dạn chuyển sang các giao dịch có giá trị lớn hơn, chủ yếu thông qua hình thức chuyển khoản trực tuyến.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện thanh toán online, khách hàng tìm đến điểm giao dịch trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Phường Hòa Hưng) thì phát hiện cửa hàng đã đóng cửa, ứng dụng giao dịch không thể truy cập, và mọi nỗ lực liên lạc với đại diện đơn vị đều không thành công.

26-1764165560-hang-loat-khach-hang-mua-vang-online-mat-trang-tien-ti-tiem-vang-kim-nguyen-bao-dot-ngot-dong-cua.jpg
Ứng dụng mua vàng online của Kim Nguyên Bảo. Ảnh: CAND Online.

Trong số các nạn nhân, bà T.T.T.C (ngụ phường Bình Đông) đã nộp đơn tố cáo Công ty TNHH Hà Tích Thủy, đơn vị chịu trách nhiệm kinh doanh của tiệm vàng Kim Nguyên Bảo và cũng là chủ sở hữu ứng dụng KNB - Trang sức vàng online. Người đại diện pháp luật của công ty này là bà N.T.T.L. Bà C. cho rằng công ty có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 42 triệu đồng.

Trong quá trình giao dịch, bà C. được nhân viên cửa hàng giới thiệu mua các loại voucher với ưu đãi hấp dẫn, ví dụ như voucher 2 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng đều được khuyến mãi 10%. Sau khi bà C. chuyển tiền vào các tài khoản được cửa hàng cung cấp và được hẹn giao vàng từ ngày 13/11 đến 18/11. Thế nhưng, đúng ngày nhận hàng (13/11), ứng dụng liên tục báo lỗi, xe giao hàng trễ hẹn. Khi bà C. đến cửa hàng, toàn bộ cơ sở đã trống không, hàng hóa và nhân viên đều biến mất.

Một nạn nhân khác là ông T.M.H cũng gặp tình trạng tương tự với tổng số tiền giao dịch lên đến gần 90 triệu đồng. Ban đầu, ông H. đã đến cửa hàng kiểm tra thông tin về cơ sở kinh doanh, được giới thiệu chương trình voucher và trực tiếp thao tác trên app KNB. Sau khi xác thực doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp, ông H. quyết định mua 5 chỉ vàng qua app bằng voucher đã mua, sau đó tiếp tục mua thêm 1 chỉ vàng. Tổng cộng, ông H. đã thanh toán đầy đủ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sản phẩm nào.

Khi vụ việc vỡ lở, đại diện pháp lý là bà N.T.T.L chỉ thông báo rằng mình "đang đi Malaysia..." và hứa sẽ phản hồi sau. Tuy nhiên, đến cuối ngày, bà L. hoàn toàn không thể liên lạc được.

Hiện tại, các trang fanpage và website của tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đã không thể truy cập. Cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng đã đóng cửa và dán thông tin cho thuê mặt bằng. Nhiều nạn nhân đã đồng loạt nộp đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh. Theo thông tin từ Báo Công an Nhân dân, ngày 26/11, Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận đã tiếp nhận các tin báo và đang tiến hành xác minh vụ việc mua bán vàng online tại tiệm vàng - trang sức đá quý Kim Nguyên Bảo.

QT (SHTT)