-
Tuổi già kiệt quệ của cụ ông 70 tuổi vì con cháu "gặm nhấm" không buông
-
Người phụ nữ vỡ mạch máu não sau khi cãi nhau với con trai
-
Lãnh đạo Hà Nội Metro nói gì về thông tin cấm người dân mang xe điện, xe chứa pin lên tàu metro?
-
Vụ ô tô bất ngờ lùi vào đám đông xem văn nghệ: Tài xế là phó bí thư xã
-
Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu tài xế ô tô làm việc này với thẻ ETC
-
Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường
-
Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng
-
Hot: Ronaldo chính thức cầu hôn Georgina!
-
4 "ông lớn" ngân hàng cho vay vượt triệu tỷ, một nhà băng diễn biến lạ
-
Siêu xe Lamborghini gắn biển số 567.89 về tay đại gia Hà Nội, đổi biển tứ quý 8
-
VTV bác tin kẻ đánh người phụ nữ ở chung cư Hà Nội là nhân viên
-
Cho trẻ xem điện thoại nhiều, cha mẹ đang "rước" cho con mối nguy đáng sợ
-
Chuyện gì đang xảy ra với Á hậu Phương Nhi?
-
Ô tô đâm vào đám đông xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong, hàng loạt người bị thương
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 12/8/2025: Dần chán nản, Thân nhiều tham vọng
-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
Xã hội
03/12/2015 17:24Kế giảm ùn tắc "ngon, bổ, rẻ" cho Hà Nội
Chuyện tắc đường Hà Nội nếu có đủ số liệu khảo sát, các dự án đề xuất công bố công khai thì không thiếu sáng kiến hiến kế, giải quyết nhanh và rẻ, đáp ứng ngay và cũng có khả năng ứng dụng lâu dài.
Giảm ô tô cá nhân
Tắc đường tại Hà Nội ngày càng trầm trọng. Nhiều chuyên gia chỉ ra nguyên nhân là do số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh, do đất vàng nội đô nhà thành nhà cao tầng hay tại quy hoạch kém.
Tuy vậy chỉ cần quan sát với con mắt dân thường cũng thấy tắc đường nặng nhất ở 2 hướng từ phía Tây (Hà Đông/ Nhổn) và từ phía Nam (chân cầu Thanh Trì/ Văn Điển) đi vào trung tâm TP.
Lý do tắc đường do ô tô cá nhân rất thuyết phục khi xem bất cứ bức ảnh nào chụp ở điểm tắc trầm trọng. Nguyên nhân này sẽ còn tăng nhanh chóng trong thời gian tới khi giá xe ngày càng rẻ, còn chi phí xây dựng đường sá ngày càng đắt (nhân công + đền bù GPMB ngày càng cao).
![]() |
Vấn nạn tắc đường ngày càng trầm trọng ở Thủ đô. |
Chỗ đỗ xe là bất động sản sinh lợi
Đóng góp vào sự gia tăng xe cá nhân là việc sử dụng vỉa hè, lòng đường, không gian công cộng mặt đất để đỗ xe tùy tiện đang dần được hợp thức hóa bằng 'sáng kiến' cho thuê vỉa hè, lòng đường đỗ xe.
Một chỗ đỗ xe đầu tư hàng tỷ đồng lại có thể thay thế bằng mấy chục nghìn đồng mua hộp sơn vẽ chỗ đỗ xe trên nền đường, vỉa hè. Làm như vậy không chủ đầu tư nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại nào đầu tư xây dựng chỗ đỗ xe. Không có dự án xã hội hóa đầu tư nơi đỗ xe nào được triển khai. Như vậy diện tích vỉa hè lòng đường ngày càng thu hẹp, nạn tắc đường càng thêm trầm trọng.
Giải pháp giảm ô tô cá nhân rất đơn giản mà các thành phố ở Mỹ, Nhật, Thái Lan, Philippines... cũng đã áp dụng, đó là họ coi chỗ đỗ xe là “bất động sản sinh lợi nhuận” chứ không quan niệm là “phúc lợi xã hội/ hạ tầng đô thị cần cung cấp”.
Thành phố không thể tùy tiện nâng cao mức thu phí phương tiện nhưng bằng cách tăng mức thu phí khi vào sâu khu trung tâm TP và thu tiền chỗ đỗ xe đủ chi phí đầu tư, quản lý - việc này không mới mẻ gì, các TP ở các nước quanh ta thực hiện lâu rồi.
Đây là việc làm khả thi vì cùng lúc đạt 2 mục đích: giảm xe cá nhân (các chủ xe cân nhắc chi phí thay vì tùy hứng - cũng có thể ứng dụng giải pháp CNTT để tối ưu hóa sử dụng chung ô tô, xe máy) và khuyến khích xã hội hóa đầu tư nơi đỗ xe.
Vẽ thêm đường: Tiền đâu mà làm
Nguyên nhân quy hoạch kém thì ai cũng thấy, càng vẽ nhiều càng thêm nhiều bất hợp lý. Do vậy, bây giờ vẽ lại, vẽ thêm đường mới càng nguy vì tiền đâu mà làm. Tốn tiền vẽ lại thêm quy hoạch treo.
Giải pháp cho vấn đề này là tổ chức lại giao thông, chỉnh trang mạng đường xương cá nhỏ bé sẵn có bên cạnh các trục đường thường xuyên bị ùn tắc để tạo lối thoát cho xe máy, xe đạp thay vì đứng chờ hàng tiếng sau những chiếc ô tô.
Những giải pháp này rất tình thế và chưa có lý thuyết nào dẫn giải nhưng có thể áp dụng ngay trước khi các dự án hàng tỷ USD hình thành ý tưởng hay đi vào khai thác.
|
KTS Trần Huy Ánh. |
Nguyên nhân đất vàng xây nhà cao tầng thì còn chưa rõ. Nếu đất vàng bán đi đem lại khoản tiền đúng giá để đầu tư hạ tầng đô thị thì cần khuyến khích bởi 2 lẽ: TP có nhiều tiền chủ động đầu tư vào các dự án thiết thực, thay vì phải mua đắt các dự án do các khoản vay khống chế (chỉ tiếc là cho đến nay hầu như không rõ các dự án xây trên đất vàng đã đóng góp bao nhiêu cho TP đầu tư hạ tầng). Nếu nhà ở trong trung tâm rồi thì sẽ giảm lượng người đi từ ngoài vào trung tâm gây tắc đường.
Theo KTS Trần Huy Ánh (VietNamNet)








- Tuổi già kiệt quệ của cụ ông 70 tuổi vì con cháu "gặm nhấm" không buông (10:33)
- "Chốt đơn" - kịch bản nhiều sạn, Quyền Linh - Hồng Đào là điểm sáng (10:30)
- Nam sinh 17 tuổi đấm vào mặt cô giáo Toán vì không hài lòng về điểm thi (10:30)
- Người phụ nữ vỡ mạch máu não sau khi cãi nhau với con trai (10:27)
- "Hoa hậu hào môn" dính líu đường dây bán dâm giờ ra sao? (10:22)
- Thêm 1,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu nguy cơ chậm trả trong tháng 8 (10:19)
- Không nhường đường cho xe ưu tiên, xe con tông ngang xe cứu thương giữa ngã tư (10:17)
- Lãnh đạo Hà Nội Metro nói gì về thông tin cấm người dân mang xe điện, xe chứa pin lên tàu metro? (10:15)
- Số tiền khủng Ronaldo sẽ phải trả nếu chia tay Georgina Rodriguez (10:14)
- Vai trò đắc lực của "Nghĩa trời" trong đường dây buôn lậu vàng khủng (10:01)




