-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
31/10/2018 21:35Không có chuyện gián đoạn hoạt động hầm Hải Vân do nợ tiền điện
"Hoạt động của hầm Hải Vân 1 có thể gián đoạn trong 1 - 2 tháng tới" - thông tin được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) đưa ra ngày 29/10 gây xôn xao dư luận.
Tuy nhiên lãnh đạo đơn vị này sau đó đã khẳng định bằng mọi cách sẽ duy trì hầm vận hành ổn định.
Vì sao có thông tin đóng cửa hầm Hải Vân?
Theo Công ty Đèo Cả, đơn vị này đã bỏ ra 900 tỷ đồng xây dựng nâng cấp hầm Hải Vân 1 nhưng sau đó không được lập trạm BOT Nam Hải Vân để hoàn vốn theo cam kết trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Để duy trì hoạt động của hầm (trả lương CBNV, nhiên liệu vận hành máy móc thiết bị, chi phí điện...), Công ty Đèo Cả đang phải tạm ứng tiền từ vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên nhu cầu kinh phí quá lớn và kéo dài nên doanh nghiệp đang đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý.
"Sẽ dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 trong 1-2 tháng tới nếu các vướng mắc này không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời", thông cáo của Công ty Đèo Cả nêu rõ.
Nguy cơ này càng có cơ sở khi cùng lúc có thông tin về việc cắt điện hầm Hải Vân 1 do Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) bị Điện lực Đà Nẵng kiến nghị lên Bộ GTVT đòi 2,6 tỷ đồng tiền điện.
Lãnh đạo Hamadeco thừa nhận đơn vị đang nợ 2,6 tỷ tiền điện. Nguyên nhân thiếu nợ là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chậm thanh toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm Hải Vân 1.
Cuối tháng 8 vừa qua, Hamadeco có văn bản gửi yêu cầu Cty CP Đầu tư Đèo Cả thanh toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm Hải Vân 1. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả hiện mới thanh toán cho Hamadeco chi phí quản lý vận hành hầm đến quý I/2018.
Không thể vì đòi nợ mà cắt điện
Cuối tháng 10, Điện lực Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thanh toán khoản nợ 2,6 tỷ đồng tiền điện của Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân.

Tuy nhiên khi thấy dư luận xôn xao với thông tin cắt điện hầm Hải Vân 1, ông Ngô Tấn Cư, giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng khẳng định trường hợp này không thể xảy ra do tầm quan trọng của hầm Hải Vân.
Ngay trong công văn gửi Bộ GTVT đề nghị can thiệp việc chậm trả nợ, Điện lực Đà Nẵng cũng ghi rõ: "Đây là phụ tải đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến lưu thông huyết mạch của cả nước nên Điện lực Đà Nẵng không thể ngừng cung cấp điện theo luật Điện lực...".
Vì vậy, công văn của Điện lực Đà Nẵng cũng chỉ hối thúc thu nợ, đề nghị Bộ GTVT có giải pháp hỗ trợ để Hamadeco thanh toán tiền điện.
Trao đổi với báo chí, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Đèo Cả, cho biết công ty đang phối hợp với Bộ GTVT tính toán tổng thể lại phương án tài chính của toàn bộ dự án để báo cáo lên Chính phủ.
“Về phía Công ty Đèo Cả, trước mắt chúng tôi sẽ cân đối nguồn tiền của công ty để thanh toán chi phí vận hành hầm, bằng mọi cách sẽ duy trì hầm vận hành ổn định, đảm bảo tuyến đường lưu thông thông suốt cho người dân”, ông Hoàng khẳng định.
Bộ GTVT chưa đồng ý lập thêm BOT
Theo Công ty Đèo Cả, đơn vị này đã ứng 900 tỷ đồng để nâng cấp hầm đèo Hải Vân 1 và 300 tỷ đồng để chi vận hành hầm đèo Hải Vân từ năm 2016 đến nay.
Doanh nghiệp này dự định sử dụng nguồn thu từ trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn. Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm Nam Hải Vân không thực hiện được do trạm Bắc Hải Vân đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia.
Ngày 26/10, đại biểu Quốc hội Đinh Văn Nhã đã trình bày trước Quốc hội những khó khăn nêu trên của Công ty Đèo Cả.
Trả lời đại biểu, Bộ GTVT cho biết những khoản trên đều đã được tính trong phương án tài chính. Ngay sau khi thông tư sửa đổi Thông tư 35 được ban hành, trạm Bắc Hải Vân sẽ áp dụng mức phí mới, áp dụng hoàn vốn cho cả 2 dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng và hầm Đèo Cả.
Sau khi kết thúc hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng, trạm Bắc Hải Vân sẽ sử dụng để hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Bộ đang khẩn trương phối hợp với Nhà đầu tư xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền và cùng với các Bộ, ngành báo cáo Thủ tướng xem xét, tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên - Huế, được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005 với tổng kinh phí xây dựng trên 251 triệu USD.
Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính (hầm Hải Vân 1) với chiều dài hơn 6,2km, 1 hầm lánh nạn dài hơn 6,2 km chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió dài 1,9 km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang.
Do nhu cầu vận tải tăng cao, Chính phủ đã phê duyệt dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm lánh nạn thành hầm Hải Vân 2. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến trên 7.296 tỷ, được khởi công vào đầu năm 2016, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào đầu năm 2019.
Theo Ngọc Tân (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




