-
Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt -
Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường -
Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội -
Video: Lời hối lỗi muộn màng của kẻ đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải -
Công an thông tin vụ tài xế ô tô chặn đầu xe, chửi bới và đe dọa khi xin vượt không được nhường -
Honda chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới chất hơn Winner R, hạ đo ván Yamaha Exciter, giá mềm -
Đây là chiếc điện thoại OPPO giá hơn 8 triệu đáng mua nhất hiện nay, trang bị xịn ngang tầm Galaxy S25 -
Gia Lai: Danh tính kẻ ngáo đá đâm đại úy công an trọng thương, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Hiệu trưởng đỗ Lexus chắn trước cổng trường lên tiếng nhận trách nhiệm, xin được rút kinh nghiệm -
Xiaomi giá rẻ cập bến Việt Nam: Pin 7.000mAh, chip "Rồng", RAM 16GB, tần số quét 144z, giá chỉ 5 triệu!
Xã hội
15/08/2018 16:42Kịch bản nào khi tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bị mất điện?
Những ngày qua, người dân Thủ đô được chứng kiến hình ảnh đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội chạy thử nghiệm, chuẩn bị vận hành chính thức.
Theo kế hoạch, sau chạy thử nghiệm khoảng 3-6 tháng, đoàn tàu sẽ vận hành thương mại. Dự kiến, cuối năm nay Bộ GTVT sẽ bàn giao tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội.
Đối với hệ thống tuyến đường sắt đô tuyến Cát Linh – Hà Đông này, tàu chạy bằng điện, do đó nguồn cung cấp điện được xem là cực kỳ quan trọng, nhất là bối cảnh nguồn điện còn thiếu hụt, chưa ổn định như hiện nay. Vậy, trong trường hợp tàu đang vận hành mà bị mất điện, tàu sẽ hoạt động như thế nào là vấn đề mà nhiều người quan tâm.
Theo đại diện Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu sử dụng cho tuyến Metro có 2 đường cấp điện độc lập và dự phòng lẫn nhau. Trường hợp một trong hai đường điện bị ngắt, đường điện còn lại sẽ tự động cung cấp liên tục cho đoàn tàu.
Tuy nhiên xác suất mất điện cả 2 đường dây cùng lúc là rất thấp. Mặc dù vậy, nếu khi tàu đang chạy cùng lúc cả hai đường điện cùng ngắt, tàu sẽ tự động dừng lại.
Khi tàu dừng lại, tàu sẽ tự động kích hoạt hệ thống hãm khẩn cấp (sử dụng hãm khí nén). Lúc đó, nguồn điện dự phòng khẩn cấp (ắc quy) sẽ được bật để đảm bảo hoạt động trong khoảng thời gian từ 30 - 45 phút của hệ thống: Điều khiển, tín hiệu bảo vệ, thông gió, chiếu sáng, đóng mở cửa...khoảng thời gian này đủ để các đơn vị liên quan tổ chức cứu hộ, sơ tán hành khách, kéo tàu đến điểm đỗ gần nhất.
Với Metro Cát Linh – Hà Đông, hệ thống cấp điện tạo sức kéo cho tàu được thiết kế nối từ trạm biến áp sẽ cấp điện cực dương trực tiếp lên ray tiếp xúc chạy song song bên cạnh đường tàu chạy.
Đoàn tàu lấy điện từ ray tiếp xúc để hoạt động thông qua cần tiếp điện ở vị trí phía dưới hai bên hông tàu.
Được kết nối với các phương tiện khác
Dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nối QL6 có 34 tuyến xe buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.
Các tuyến buýt có lộ trình hoạt động chủ yếu trên trục QL6, đoạn Ngã Tư Sở - Yên Nghĩa có 6 tuyến trục (01, 02, 19, 21A, 21B, 27) hoạt động trùng với lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến có lộ trình hoạt động cắt ngang quốc lộ 6 (05, 22, 29, 33, 37, 39, 57, 60A, 60B, 62). Ngoài ra còn có nhiều tuyến buýt cắt ngang trùng từ một đến 3 ga với tuyến đường sắt.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng được kết nối với các tuyến buýt hướng ra ngoại thành theo các trục QL6, QL21B (như tuyến 72 Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai, tuyến 37 Bến xe Giáp Bát - Chương Mỹ, tuyến 57 bến xe Nam Thăng Long - KCN Phú Nghĩa...).
Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt trùng nhau sẽ được giảm và điều chỉnh để gom khách cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc kết nối theo nguyên tắc xe buýt sẽ cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga. Tất cả các nhà ga đường sắt đều có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố./.
681 công nhân, kỹ sư sẽ vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông
Theo ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị (Bộ GTVT) cho hay, hiện toàn bộ lực lượng hỗ trợ kỹ thuật từ phía Trung Quốc đã đến Việt Nam; sẽ có 681 nhân sự tham gia dự án, có mặt tại hiện trường trong những ngày này với mục đích vừa tham gia đào tạo vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành.
Khi vận hành chính thức sẽ có 651 công nhân và 30 kỹ sư, nhân sự quản lý vận hành tuyến Metro này.
Ông Phương cũng cho biết, quá trình vận hành dự án sẽ có camera giám sát tại các khu gian và trên đường để kiểm soát tác động bên ngoài. Đoàn tàu chạy đường riêng trên cao, và theo quy định thì khoảng cách an toàn hành lang trên tuyến được đảm bảo, nhà ga có rào chắn..., nên người ngoài không thể tiếp cận đường ray.
Được biết, hiện các hạng mục xây dựng trên toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông đã xong trên 96%; hơn 95% thiết bị được nhập về và lắp đặt hoàn chỉnh khoảng 85%.
Theo Phi Long (Vov.vn)
- Bí quyết chống bụi mịn: 5 thực phẩm giá rẻ giúp thanh lọc và bảo vệ phổi hiệu quả (2 giờ trước)
- Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt (2 giờ trước)
- Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường (2 giờ trước)
- Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội (2 giờ trước)
- Đen Vâu xuất hiện lạ thường trên sân khấu, gửi lời xin lỗi khiến khán giả xôn xao (2 giờ trước)
- Tờ di chúc lạnh lùng: Bi kịch khiến bốn anh em tôi mất tình ruột thịt sau ngày má mất (2 giờ trước)
- Công an thông tin vụ tài xế ô tô chặn đầu xe, chửi bới và đe dọa khi xin vượt không được nhường (3 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới chất hơn Winner R, hạ đo ván Yamaha Exciter, giá mềm (3 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại OPPO giá hơn 8 triệu đáng mua nhất hiện nay, trang bị xịn ngang tầm Galaxy S25 (3 giờ trước)
- Gia Lai: Danh tính kẻ ngáo đá đâm đại úy công an trọng thương, hé lộ nguồn cơn sự việc (3 giờ trước)