-
Con trai 14 tuổi mất tích sau buổi đi bơi: Người cha 6 tháng ròng tìm con trong vô vọng nhưng vẫn tin con còn sống -
Người đàn ông Hà Nội có tên gọi ngắn nhất Việt Nam, ra mắt bố mẹ vợ ai nghe xong cũng bật cười -
40 tuổi tôi nhắm mắt lấy đại anh chồng chân bị tật cho xong chuyện, đêm tân hôn tôi run rẩy khi lật tấm chăn lên,… -
Số môn học nhiều gấp đôi các nước, đại biểu đề nghị cắt giảm để học sinh - sinh viên "còn hấp thụ" -
Ông Quản Minh Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh -
Hà Nội chính thức gia nhập "Câu lạc bộ không phát thải": Lộ trình cấm xe máy xăng từ 2026 và những bài học từ siêu đô thị toàn cầu -
Bộ máy tinh gọn: Biên chế công chức giảm hơn 5%, gần 150.000 người nghỉ việc -
Mưa lớn trong đêm khiến nhiều nhà dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũ bị ngập sâu -
"Thần đèn" sắp hoàn tất di dời căn nhà 2 tầng xây nhầm trên đất người khác ở Hải Phòng -
Đặc nhiệm Zero: Từ người hùng chống khủng bố đến kẻ sát nhân giữa lòng nước Mỹ
Xã hội
26/06/2015 01:32Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông "uốn lượn mấp mô"
![]() |
| Hiện tượng uốn lượn bắt đầu xuất hiện khi đường sắt đô thị đổi hướng từ sông Tô Lịch nối vào đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Dân Trí |
Theo ông Thành, sở dĩ dự án này có những đoạn uốn lượn mấp mô đó là do chủ ý quy trình thiết kế dự án để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm tiêu hao năng lượng cho tàu điện.
'Khi vào ga bắt buộc phải dừng tàu đưa lên trắc dọc, đi lên dốc đỡ phải hãm phanh, đỡ tiêu hao năng lượng. Khi tàu đi ra khỏi ga có gia tốc để tàu tạo ra động lực đỡ phải tiêu hao năng lượng nhiều. Và các nước cũng thiết kế theo quy trình đó', ông Thành cho hay.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đã có văn bản phản hồi thắc mắc của dư luận xung quanh vấn đề này.
Theo đó, đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o đến 30%o. Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc; cụ thể:
- Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.
| Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008. Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành dự án này. |
- Trung Quốc áp thuế bao cao su nhằm thúc đẩy sinh đẻ giữa khủng hoảng dân số (33 phút trước)
- Thái Lan bị nghi né U22 Việt Nam khi từ chối bốc thăm lại? (1 giờ trước)
- Bạn gái cũ của Hoài Linh tái xuất với diện mạo khác lạ ở tuổi U50 (2 giờ trước)
- Con trai 14 tuổi mất tích sau buổi đi bơi: Người cha 6 tháng ròng tìm con trong vô vọng nhưng vẫn tin con còn sống (2 giờ trước)
- Người đàn ông Hà Nội có tên gọi ngắn nhất Việt Nam, ra mắt bố mẹ vợ ai nghe xong cũng bật cười (2 giờ trước)
- Phim Việt giờ vàng mới chiếu gây tranh cãi, vai diễn của NSƯT Kiều Anh bị chê "quá lố" (2 giờ trước)
- Người đàn ông Trung Quốc tranh quyền nuôi con sau khi vợ sắp cưới người Việt qua đời (2 giờ trước)
- Thái Lan đóng băng tài sản khổng lồ của "ông trùm" Chen Zhi (2 giờ trước)
- 40 tuổi tôi nhắm mắt lấy đại anh chồng chân bị tật cho xong chuyện, đêm tân hôn tôi run rẩy khi lật tấm chăn lên,… (2 giờ trước)
- iPhone Fold: Chưa ra mắt đã đối mặt nguy cơ “chết yểu”? (2 giờ trước)
