-
Hot Tiktoker Duy Thẩm, Hải Triều lên tiếng bức ảnh chụp cùng T1, netizen phản ứng ra sao? -
Khách Tây kể lại khoảnh khắc bắt gặp nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình -
Diễn biến vụ học viên 2k8 tử vong sau 2 ngày nhập học tại trung tâm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến xô xát -
Từ năm 2026, các trường quân đội chỉ còn xét tuyển những tổ hợp nào? -
Hà Nội công bố quyết định điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt -
Hà Nội: Tranh cãi nảy lửa vì quán bia cấm khách mang "xương thừa" về cho thú cưng -
Đề xuất giảm mạnh lệ phí đăng ký ô tô tại Hà Nội, TPHCM xuống 14 triệu đồng/xe -
Thanh niên 16 tuổi bốc đầu mô tô chạy đua với xe bồn và cái kết khiến dân mạng hả hê vỗ tay -
Lịch nghỉ tết Dương lịch 2026: Người lao động được nghỉ 4 ngày? -
Giải cứu tài xế bị mắc kẹt sau vụ tai nạn ô tô va chạm với xe đầu kéo container ở TP.HCM
Xã hội
26/06/2015 01:32Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông "uốn lượn mấp mô"
![]() |
| Hiện tượng uốn lượn bắt đầu xuất hiện khi đường sắt đô thị đổi hướng từ sông Tô Lịch nối vào đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Dân Trí |
Theo ông Thành, sở dĩ dự án này có những đoạn uốn lượn mấp mô đó là do chủ ý quy trình thiết kế dự án để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm tiêu hao năng lượng cho tàu điện.
'Khi vào ga bắt buộc phải dừng tàu đưa lên trắc dọc, đi lên dốc đỡ phải hãm phanh, đỡ tiêu hao năng lượng. Khi tàu đi ra khỏi ga có gia tốc để tàu tạo ra động lực đỡ phải tiêu hao năng lượng nhiều. Và các nước cũng thiết kế theo quy trình đó', ông Thành cho hay.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đã có văn bản phản hồi thắc mắc của dư luận xung quanh vấn đề này.
Theo đó, đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o đến 30%o. Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc; cụ thể:
- Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.
| Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008. Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành dự án này. |
- Chú rể “nằm rạp” trên sân khấu cưới, màn thể hiện tình yêu gây bão mạng xã hội (15:40)
- NSND Việt Anh hạnh phúc đón con gái từ Australia về thăm, hé lộ mối quan hệ với vợ trẻ kém 36 tuổi (15:40)
- Người phụ nữ Hải Phòng mượn sổ đỏ người quen, lập khống giấy mua bán để vay tiền tỷ: Bóc trần toàn bộ thủ đoạn tinh vi (15:35)
- Hot Tiktoker Duy Thẩm, Hải Triều lên tiếng bức ảnh chụp cùng T1, netizen phản ứng ra sao? (15:30)
- Bộ Tài chính bác đề xuất nâng trần cược bóng đá quốc tế lên 100 triệu/ngày (15:20)
- Vua nhiếp ảnh của Xiaomi hé lộ camera quang học siêu đỉnh, Galaxy S25 Ultra, iPhone 17 Pro cũng thua (15:11)
- Vụ 10 tấn cá khoai chứa chất bảo quản cực độc: Hóa chất ướp cá độc mức nào, dấu hiệu nhận biết (1 giờ trước)
- Khách Tây kể lại khoảnh khắc bắt gặp nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình (1 giờ trước)
- Giao thừa Tết Bính Ngọ 2026 sẽ không có Táo Quân - Gặp nhau cuối năm? (1 giờ trước)
- Diễn biến vụ học viên 2k8 tử vong sau 2 ngày nhập học tại trung tâm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến xô xát (1 giờ trước)
