-
Dùng 15 triệu USD đánh bạc ở khách sạn Pullman, "đại gia" khai gì về nguồn tiền? -
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! -
Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? -
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng!
Xã hội
17/01/2019 02:42Metro Bến Thành - Suối Tiên cần ứng 2.245 tỷ để trả nợ trước Tết
Tân Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, đề nghị tiếp tục được tạm ứng ngân sách cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đó, nhu cầu vốn ODA cấp phát năm 2019 cho dự án Metro số 1 là hơn 7.257 tỷ đồng. Thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang là 2.245 tỷ. Tổng nhu cầu vốn là 9.502 tỷ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho tạm ứng đợt 1 năm 2019 số tiền 2.245 tỷ để giải quyết nợ tồn đọng từ năm 2018 cho các nhà thầu trước ngày 1/2/2019 (27 tháng Chạp).
Trước đó, theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đội vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng.
Phần giải ngân vốn ODA mới đạt 13.969 tỷ đồng (33% tổng vốn), vốn đối ứng trong nước là 1.465 tỉ đồng (đạt 27% tổng vốn).
Để đảm bảo tiến độ thi công, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 220 tỷ. Tính từ cuối năm 2016 đến nay, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Ngày 17/11/2018, Quốc hội đã quyết định nâng trần vay ODA thêm 60.000 tỉ đồng cho 3 dự án, trong đó có dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tuy nhiên, thủ tục tăng vốn khá phức tạp, nhanh nhất phải tới tháng 5/2019 mới có thể điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 tiếp tục đến năm 2020.
Theo Ngân Giang (Tri Thức Trực Tuyến)
- Bi kịch "thần đồng quốc dân": Cậu bé 10 tuổi vào đại học, 20 năm sau thất nghiệp và lời thú nhận khiến ai cũng sững sờ (16:12)
- Vietnam Airlines siết chặt hành lý xách tay, thu phí hàng trăm nghìn ngay cửa ra máy bay (16:06)
- Chia tài sản khi tuổi già, tôi nhận ra điều con cái cần không phải là đất (16:04)
- Mâu thuẫn khi chơi bi-a, nam sinh lớp 10 bị nhóm bạn dùng gậy đánh nhập viện (20 phút trước)
- Kết hôn lần đầu ở tuổi 76, bà lão chứng minh "không bao giờ là quá muộn để yêu" (22 phút trước)
- Hé lộ nguyên nhân khiến Microsoft 365 "sập" toàn cầu (31 phút trước)
- Lái xe lao thẳng xuống sông giữa đêm, du khách say rượu đổ lỗi cho... Google Maps (35 phút trước)
- Dùng 15 triệu USD đánh bạc ở khách sạn Pullman, "đại gia" khai gì về nguồn tiền? (39 phút trước)
- Nga lên án phát ngôn "vô trách nhiệm" của Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ (1 giờ trước)
- Á hậu Phương Nhi chính thức làm cổ đông công ty mới thuộc Vingroup (1 giờ trước)