Xã hội

Metro Bến Thành - Suối Tiên cần ứng 2.245 tỷ để trả nợ trước Tết

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị được tạm ứng 2.245 tỷ trước Tết Kỷ Hợi 2019 để giải quyết nợ đọng cho các nhà thầu.

Tân Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, đề nghị tiếp tục được tạm ứng ngân sách cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, nhu cầu vốn ODA cấp phát năm 2019 cho dự án Metro số 1 là hơn 7.257 tỷ đồng. Thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang là 2.245 tỷ. Tổng nhu cầu vốn là 9.502 tỷ.

Metro Bến Thành - Suối Tiên cần ứng 2.245 tỷ để trả nợ trước Tết
Một đoạn metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Lê Quân.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho tạm ứng đợt 1 năm 2019 số tiền 2.245 tỷ để giải quyết nợ tồn đọng từ năm 2018 cho các nhà thầu trước ngày 1/2/2019 (27 tháng Chạp).

Trước đó, theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đội vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Phần giải ngân vốn ODA mới đạt 13.969 tỷ đồng (33% tổng vốn), vốn đối ứng trong nước là 1.465 tỉ đồng (đạt 27% tổng vốn).

Để đảm bảo tiến độ thi công, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 220 tỷ. Tính từ cuối năm 2016 đến nay, UBND TP.HCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Ngày 17/11/2018, Quốc hội đã quyết định nâng trần vay ODA thêm 60.000 tỉ đồng cho 3 dự án, trong đó có dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tuy nhiên, thủ tục tăng vốn khá phức tạp, nhanh nhất phải tới tháng 5/2019 mới có thể điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Metro Bến Thành - Suối Tiên cần ứng 2.245 tỷ để trả nợ trước Tết - 1

Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 tiếp tục đến năm 2020.

Theo Ngân Giang (Tri Thức Trực Tuyến)