Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP, đánh dấu bước tiến lớn trong việc cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua việc tận dụng các nguồn dữ liệu sẵn có.

Theo nội dung Nghị quyết, nhiều thành phần hồ sơ sẽ được thay thế hoàn toàn bằng việc khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Điều này đồng nghĩa người dân không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khi thực hiện thủ tục, miễn là thông tin đã được cập nhật đầy đủ trên hệ thống dữ liệu do cơ quan quản lý công bố.

Gần 800 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của 14 bộ và một cơ quan ngang bộ sẽ được cắt giảm giấy tờ, áp dụng việc thay thế bằng dữ liệu. Việc cắt giảm này được triển khai dựa trên khả năng đáp ứng của từng cơ sở dữ liệu; trong trường hợp thông tin không thể truy xuất hoặc dữ liệu chưa chính xác, cơ quan tiếp nhận mới yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ và đồng thời đề nghị cập nhật lại dữ liệu theo đúng quy định.

Những giấy tờ nào người dân không cần mang theo khi làm thủ tục hành chính? - Ảnh 1.
Gần 800 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ được cắt giảm, thay thế dựa trên dữ liệu

Chính phủ cũng quy định việc sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu để thay thế giấy tờ sẽ được áp dụng cho cả người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, cá nhân và tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, tùy theo mức độ hoàn thiện của các hệ thống dữ liệu.

Trong phạm vi 786 thủ tục hành chính được điều chỉnh, Nghị quyết nêu rõ hàng loạt loại giấy tờ sẽ được thay thế bằng thông tin số hóa, bao gồm: Dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hộ tịch, bảo hiểm, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký phương tiện, đất đai, lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe và nền tảng sổ sức khỏe điện tử.

Các loại giấy tờ như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, sổ bảo hiểm xã hội, giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay phiếu lý lịch tư pháp đều sẽ được đối chiếu trực tiếp trên hệ thống.

Những thành phần hồ sơ khác, nếu đã có thông tin đầy đủ trong các cơ sở dữ liệu liên quan, cũng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng dữ liệu điện tử, giúp giảm tối đa yêu cầu giấy tờ đối với người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết đồng thời yêu cầu cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phải chủ động khai thác dữ liệu, sử dụng thông tin có sẵn để xử lý hồ sơ thay cho việc yêu cầu công dân cung cấp lại. Đây được xem là bước chuyển quan trọng, hướng tới nền hành chính số hiện đại, minh bạch và thuận tiện hơn.

Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2026 đến hết ngày 28-2-2027.

Theo PV (SHTT)