Nhiều trụ đèn tín hiệu ở khu vực nội đô thành phố Hà Nội bỗng "mất" đèn đếm giây, khiến người tham gia giao thông ngỡ ngàng, lúng túng khi di chuyển qua ngã tư.

Sáng 8/11, ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại các ngã tư giao cắt với đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) các cột đèn tín hiệu đã bỏ số đếm giây.

Cụ thể là tại ngã tư Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo, Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, Bà Triệu - Trần Hưng Đạo, Quang Trung - Trần Hưng Đạo...

08-1762585768-nhieu-cot-den-giao-thong-o-ha-noi-bong-mat-den-dem-giay-tai-xe-lung-tung.jpg
Đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo không còn đèn đếm giây. Ảnh Tiền Phong

Qua quan sát các đèn tín hiệu đều hoạt động giống nhau. Trong đó, đối với chu kỳ đèn đỏ, sau khi gần hết chu kỳ đèn sẽ nháy 1 lần khoảng 2-3 giây sau đó chuyển sang đèn màu xanh; ngược lại, đối với chu kỳ đèn xanh cũng nháy 1 lần và chuyển vàng, sau đó mới chuyển đỏ.

Do mới được bỏ đèn đếm giây, một số người dân còn bỡ ngỡ và khi đi đến không biết nên dừng hay đi qua, thậm chí có người cho rằng đèn bị lỗi... Có trường hợp vượt đèn đỏ, phanh gấp.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một số người dân đồng tình về việc bỏ đèn đếm giây và cho rằng không ảnh hưởng gì đến giao thông. Một số ý kiến khác thì ngược lại.

Ông B. (trú tại Hà Nội) bỡ ngỡ với việc đèn tín hiệu không còn đếm giây tại nút giao Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo. Ông cho biết, việc bỏ đèn đếm giây sẽ khiến người tham gia giao thông thiếu tính chủ động vì thường xuyên chú ý đến khi nào hết đèn đỏ, đèn xanh...

08-1762585768-nhieu-cot-den-giao-thong-o-ha-noi-bong-mat-den-dem-giay-tai-xe-lung-tung.jpg
Nhiều cột đèn tín hiệu không còn đèn đếm giây. Ảnh: Đình Hiếu/VietNamNet

Còn một số ý kiến khác cho biết, việc bỏ đèn đếm giây sẽ giúp người tham gia giao thông tập trung hơn khi di chuyển trên đường. Đặc biệt là giảm tốc độ tại các ngã ba, ngã tư để quan sát, tránh xảy ra tai nạn.

“Khi không còn đèn đếm giây, người điều khiển phương tiện phải tập trung hơn, giảm tốc độ đến mức an toàn khi đi qua giao lộ, thậm chí nhường đường cho các phương tiện khác. Thực tế, có nhiều tài xế khi thấy đèn đếm giây còn khoảng 3-4 giây đã cố vượt lên, gây nguy hiểm”, ông Bùi Quang Trung (trú tại phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet.

Cùng quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Huyền (trú tại phường Hồng Hà, Hà Nội) cho rằng, bỏ đèn đếm giây thì sẽ không còn tình trạng đèn đỏ vẫn còn 5-6 giây, người đi xe phía sau đã bóp còi inh ỏi để thúc giục xe phía trước vượt lên.

Tuy nhiên, tài xế Nguyễn Quang Hùng (trú tại phường Cầu Giầy, Hà Nội) cho rằng, nếu cơ quan chức năng tắt đèn đếm giây tại các nút giao thông thì nên có thông báo, hướng dẫn để người lái xe tuân thủ, tránh trường hợp phanh gấp gây tai nạn liên hoàn.

Chiều cùng ngày, trao đổi với VietNamNet, đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch của Công an Thành phố, Phòng đang phối hợp với đơn vị chuyên môn để nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn. Hệ thống mới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển giao thông.

Trong thời gian triển khai thực hiện, hệ thống đèn đếm giây tại một số nút giao sẽ tạm thời không hoạt động để phục vụ công tác nâng cấp, thay thế thiết bị điều khiển. Phòng CSGT đề nghị người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu và hướng dẫn của lực lượng CSGT, nhằm bảo đảm an toàn, trật tự và lưu thông thông suốt trong thời gian thi công.

PN (SHTT)