-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Kho dược ở ngoại thành Hà Nội bốc cháy sau tiếng nổ lớn
-
Đội trưởng xe 68 lên tiếng về thông tin "bán vàng của vợ" mua nhu yếu phẩm cứu trợ người dân vùng lũ
-
Xe ô tô ngập bùn đất tại Thái Nguyên cần xử lý thế nào?
Xã hội
05/12/2023 20:36Phó Thủ tướng ủng hộ thiết kế đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350 km/giờ
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Đề án).

Văn bản nêu rõ về kịch bản phát triển, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần dựa vào nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm đầu tư đường sắt cao tốc trên thế giới.
Tuyến đường phải phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/giờ.
Tuyến đường thực sự trở thành trục "xương sống" theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.
Về cơ chế chính sách đặc thù, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, địa phương và doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách "đặc thù đặc biệt cả gói" để báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội khi thông qua chủ trương đầu tư.
Theo đó, bao gồm: Cơ chế huy động và sử dụng các nguồn vốn; cơ chế sử dụng tiền thu từ sử dụng đất từ các địa phương; cơ chế đào tạo, sử dụng cán bộ, kỹ sư; cơ chế nội địa hóa gắn với phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Đồng thời, có cơ chế thu hút đầu tư PPP; cơ chế hợp tác, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ thông qua FDI; mô hình tổ chức vận hành - kinh doanh...
Đường sắt cao tốc phải gắn với việc phát triển đô thị theo định hướng gắn kết với giao thông công cộng (TOD). Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu giải pháp khai thác mô hình này.
Xem xét phương án bố trí điểm đầu, điểm cuối tuyến tại trung tâm Thủ đô Hà Nội và TP HCM.
Về tổng mức đầu tư, do dự án có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - công nghệ, thời gian thực hiện dài (trên 10 năm) nên cần làm rõ việc tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư chỉ là ước tính ban đầu. Số liệu chính xác sẽ tiếp tục được cập nhật ở các bước tiếp theo khi đủ điều kiện. Tránh hiểu nhầm trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án tăng trong giai đoạn triển khai.
Về nguồn vốn, bố trí nguồn vốn trong giai đoạn đầu. Giai đoạn sau nghiên cứu kết hợp nguồn thu từ giá trị gia tăng phát triển đô thị, kêu gọi xã hội hóa, thu hút vốn tư nhân đầu tư đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải và trả phí cho nhà nước.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu huy động chuyên gia, tư vấn nước ngoài, tổ chức quốc tế có kinh nghiệm về đường sắt cao tốc cùng tư vấn trong nước đánh giá kỹ phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả tối ưu.
Theo Bảo Trân (Nld.com.vn)








- Hà Nội lên phương án sơ tán hơn 38.000 người dân vùng bị lũ lụt đe dọa (17:41)
- Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội (17:38)
- Lướt mạng thấy đám cưới linh đình, kẻ gian tra định vị tới trộm 1,4 tỷ đồng (17:31)
- Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt? (17:17)
- Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử (17:10)
- Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới (1 giờ trước)
- Vé VVIP bị đôn lên 100 triệu, "chợ đen" concert G-DRAGON tại Hà Nội quá ảo giá! (1 giờ trước)
- Nhà trai đến hỏi cưới thì mẹ tôi thách cưới cực cao để họ bỏ cuộc, lý do bà ngăn cản tôi lấy chồng thật... bó tay (1 giờ trước)
- Máy bay chiến đấu Nga đâm xuống đất khi đang hạ cánh (1 giờ trước)
- Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!" (1 giờ trước)




