-
Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ
-
Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay
-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Kho dược ở ngoại thành Hà Nội bốc cháy sau tiếng nổ lớn
Xã hội
24/05/2017 19:05Robot 300 tấn sắp đào hầm tuyến metro của Sài Gòn
Dài 70 m và nặng 300 tấn, Robot TBM được mệnh danh "quái vật" sẽ xuyên lòng đất đào hầm metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bằng công nghệ lần đầu áp dụng tại Việt Nam.
"Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) và nhà thầu thi công gói thầu 1b đang ráo riết chuẩn bị để vận hành robot khoan ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM). Đây là công nghệ tiên tiến, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam", ông Hòa nói.
![]() |
"Quái vật" TBM sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro. Ảnh: FECON. |
Robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm. Nó dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.
TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.
Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.
Vừa qua, hai nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son (gói thầu 1b) thi công theo phương pháp đào hở. Còn đoạn đường hầm dọc bên hông Nhà hát thành phố, đi theo đường Nguyễn Siêu, dài khoảng 781 m sẽ được khoan bằng robot này.
![]() |
Công nghệ khoan TBM lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Ảnh: FECON. |
So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.
Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác. Các chuyên gia đánh giá đây là phương pháp thi công thân thiện với môi trường.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Theo Hữu Công (VnExpress.net)








- Nam sinh 29 điểm không thể học trường quân đội được tiếp nhận vào ĐH Vinh (19:13)
- Thù tức chuyện cũ rút dao đâm chủ nhà tử vong khi được mời nhậu (19:06)
- Từ hôm nay, người Hà Nội được nộp hồ sơ đất đai ngay tại chung cư (19:03)
- Thêm cầu thủ nhập tịch Malaysia gặp rắc rối (38 phút trước)
- Video: Động đất mạnh 7,4 độ ở Philippines rung chuyển mọi thứ, người dân hoảng loạn bỏ chạy (56 phút trước)
- Truy tìm ô tô nghi tông nam sinh lớp 11 nguy kịch rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk (1 giờ trước)
- Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ (1 giờ trước)
- NSƯT làm mẹ đơn thân khi 21 tuổi: "Chồng cũ không trợ cấp đồng nào" (1 giờ trước)
- Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay (1 giờ trước)
- Hà Nội lên phương án sơ tán hơn 38.000 người dân vùng bị lũ lụt đe dọa (1 giờ trước)




