-
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy
Xã hội
24/05/2017 19:05Robot 300 tấn sắp đào hầm tuyến metro của Sài Gòn
Dài 70 m và nặng 300 tấn, Robot TBM được mệnh danh "quái vật" sẽ xuyên lòng đất đào hầm metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bằng công nghệ lần đầu áp dụng tại Việt Nam.
"Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) và nhà thầu thi công gói thầu 1b đang ráo riết chuẩn bị để vận hành robot khoan ngầm theo phương pháp đào khiên (TBM). Đây là công nghệ tiên tiến, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam", ông Hòa nói.
![]() |
| "Quái vật" TBM sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro. Ảnh: FECON. |
Robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm. Nó dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.
TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.
Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.
Vừa qua, hai nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son (gói thầu 1b) thi công theo phương pháp đào hở. Còn đoạn đường hầm dọc bên hông Nhà hát thành phố, đi theo đường Nguyễn Siêu, dài khoảng 781 m sẽ được khoan bằng robot này.
![]() |
| Công nghệ khoan TBM lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Ảnh: FECON. |
So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.
Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác. Các chuyên gia đánh giá đây là phương pháp thi công thân thiện với môi trường.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Theo Hữu Công (VnExpress.net)
- SEA Games 33: Đoàn Việt Nam giành 2 tấm HCV liên tiếp đầy thuyết phục (15:02)
- TP.HCM: Khởi tố hai thanh niên ném gạch đá vào nhà hàng xóm, hé lộ nguyên nhân mâu thuẫn (23 phút trước)
- Tăng Thanh Hà bị bàn tán ngoại hình trong đám cưới Tiên Nguyễn, hé lộ căn bệnh khiến cô ngày càng gầy (24 phút trước)
- Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng (34 phút trước)
- Cảnh báo đối với người sở hữu ô tô trước chiêu trò lừa đảo "đổi tem kiểm định" (36 phút trước)
- Đột phá lớn từ 2026: Nhà nước sẽ tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp cạn kiệt vốn (44 phút trước)
- Tăng mức chi trả bảo hiểm y tế, tiến tới miễn viện phí từ năm 2030 (49 phút trước)
- Tin mẹo detox trên mạng, người đàn ông được vợ dìu vào cấp cứu trong đêm (49 phút trước)
- Bill Gates cảnh báo về "bong bóng AI": Nhiều công ty định giá quá cao sẽ không trụ vững (59 phút trước)
- Cử tri Lâm Đồng đề nghị xem lại quy trình xã lũ, vì sao các hồ chứa nước luôn xả lũ nửa đêm? (1 giờ trước)

