Xã hội
02/05/2019 20:44Sân bay Long Thành có nguy cơ trở thành ‘ốc đảo’ vì lý do bất ngờ
Cụ thể, tại phiên hiến kế về Du lịch thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng thông tin, sân bay Long Thành cần thêm 5 tỷ USD nếu không muốn trở thành "ốc đảo".

Những vấn đề đang được dư luận quan về tư nhân đầu tư sân bay, ông Thắng cho rằng: “Ngành hàng không đang có nhiều hạn chế về hạ tầng cơ sở, hai là làm sao đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững và an toàn. Trong thời gian qua đã đẩy mạnh, tạo điều kiện cho tư nhân tham gia, đề nghị khuyến khích nhưng cũng phải có hành lang pháp lý đầy đủ”.
Theo ông Thắng, quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước là phải phát triển bền vững, bao gồm cả những dự án phát triển cảng hàng không. Nếu cứ làm tự do, nền kinh tế nhà nước sẽ rơi vào khủng hoảng. Ngoài ra, ông Thắng cũng cho rằng phát triển hàng không phải có tư vấn nước ngoài với cái nhìn khách quan và dài hạn hơn.
Đề cập tới tiến độ dự án sân bay Long Thành, ông Thắng cho biết, cơ chế quản lý đầu tư ở nước ta rất phức tạp. Mặc dù, sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này.
Sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh, nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo. Để dự án sân bay Long Thành hiệu quả, Cục hàng không sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành với công suất khoảng 80 triệu khách.
Trong khi đó, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam (thành viên TAB) bày tỏ lo lắng cho sân bay Long Thành khi Quốc Hội thông qua 3 năm, thủ tục hành chính chậm trễ.
“Năm ngoái chúng tôi đã kiến nghị mời các nhà đầu tư tư nhân Việt Nam và nước ngoài tham gia để thúc đẩy dự án. Ngoài ra, cũng đề xuất giải quyết bài toán quá tải tại các sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng”, ông Lương Hoài Nam bày tỏ.
Theo ông Nam, sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển.
Bên cạnh đó, nhà ga số 2 của sân bay Đà Nẵng vừa xây xong đã chạy hết công suất. Do đó, quy hoạch cho sân bay Đà Nẵng trong 10 năm nữa cũng cần được đề ra và tìm hướng kết nối với sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi).
Theo Thế Anh (Dân Việt)
Tin cùng chuyên mục








-
Honda bán xe Cub hơn 80 triệu, bản chạy điện chỉ hơn 20 triệu đã về: Dáng đẹp lạ, chỉ có thể đi một mình (19/07)
-
Tuổi thọ phụ thuộc vào 69: Nếu bạn dễ dàng thực hiện 5 điều này ở tuổi 69 thì có thể sống đến 90 tuổi (19/07)
-
Kinh hoàng khoảnh khắc vòng đu quay bốc cháy ngùn ngụt ở Brazil, 54 người hoảng loạn treo lơ lửng giữa khói lửa (19/07)
-
NÓNG - Vụ sửa bài thi lớp 10: Hiệu trưởng cùng 5 giáo viên "hô biến" từ 4,5 điểm thành 8 điểm, từ thủ khoa thành trượt (19/07)
-
9 khối nữ chiến sĩ Công an, Quân đội tổng hợp luyện cho ngày 2/9: Vượt nắng hè, rèn ý chí, vững bước chân (19/07)
-
Vụ CEO bị vạch trần ngoại tình với cấp dưới ở concert: Công ty tuyên bố lập tức mở cuộc điều tra, cả 2 đều bị cho tạm nghỉ (19/07)
-
Tên lửa Patriot, xe tăng Abrams tăng tốc đổ về Ukraine (19/07)
-
Người dân bàng hoàng kể lại vụ cháy ngùn ngụt trong đêm ở Hà Nội: “Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan, một vài người cố gắng dập lửa nhưng không được” (19/07)
-
6 nguyên nhân iPhone bị nóng máy và cách xử lý (19/07)
-
Tom Cruise và bạn gái sexy kém 26 tuổi tình tứ trên du thuyền (19/07)
Bài đọc nhiều



