Tại hội trường Quốc hội, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến gay gắt về vấn đề "quá tải" trong giáo dục, nhấn mạnh rằng số lượng môn học hiện nay đang vượt quá khả năng hấp thụ của học sinh, sinh viên.

Kiến thức quá nặng: "Học sinh không thể hấp thụ hết"

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM) đã nêu lên mối lo ngại về nội dung chương trình học hiện hành. Theo ông, số lượng môn học ở các cấp của Việt Nam hiện đang rất lớn, thậm chí gấp đôi so với các nước đang phát triển trong một học kỳ.

03-1764733399-so-mon-hoc-nhieu-gap-doi-cac-nuoc-dai-bieu-de-nghi-cat-giam-de-hoc-sinh-sinh-vien-con-hap-thu.jpg
Đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM) - Ảnh: Gia Hân/Tuổi Trẻ

Ông Tuấn cho rằng, dù việc đầu tư vào cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy và đội ngũ giáo viên là quan trọng để nâng cao chất lượng, nhưng chính nội dung chương trình học cũng tác động mạnh mẽ đến người học.

Với khối lượng kiến thức khổng lồ như hiện tại, đại biểu Tuấn đặt câu hỏi về khả năng hấp thụ của học sinh, sinh viên. Từ đó, ông đề nghị ngành giáo dục cần xem xét, đánh giá lại số lượng môn học và phương pháp giảng dạy trên một học kỳ, nhằm thiết kế chương trình phù hợp với khả năng tiếp thu của người học, đảm bảo chất lượng khi tốt nghiệp.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: Mục tiêu lớn, thách thức không nhỏ

Ở một góc độ khác, đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi của mục tiêu lớn: đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Chương trình đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 30% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có thiết bị dạy và học bằng tiếng Anh, và đạt 100% vào năm 2035.

03-1764733399-so-mon-hoc-nhieu-gap-doi-cac-nuoc-dai-bieu-de-nghi-cat-giam-de-hoc-sinh-sinh-vien-con-hap-thu.jpg
Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) - Ảnh: Gia Hân/Tuổi Trẻ

Bà Thu nhận định, để triển khai thành công định hướng hội nhập quốc tế này, cần đánh giá thẳng thắn những thách thức hiện tại, đặc biệt là về nhân lực.

Thiếu hụt giáo viên: Theo báo cáo, chúng ta đang thiếu khoảng 4.000 giáo viên tiếng Anh tại các cấp học phổ thông.

Năng lực đội ngũ: Tuổi trung bình của giáo viên dạy tiếng Anh hiện khá cao (44,2 tuổi). Một số giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc tiếp cận các phương pháp giảng dạy hiện đại, dẫn đến chất lượng và hiệu quả dạy học chưa đạt mong muốn.

Nữ đại biểu đề nghị cần có lộ trình cụ thể để thực hiện, nhất là tại các tỉnh miền núi, khu vực khó khăn. Bà kiến nghị tăng cường đầu tư cơ sở vật chất (như hỗ trợ xây dựng phòng ngoại ngữ chuẩn cho 100% trường huyện miền núi trước 2030) và có chính sách thu hút giáo viên chất lượng cao (tăng phụ cấp lên 70-100% lương cơ bản, hỗ trợ nhà ở).

Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kết nối lớp học trực tuyến, và sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để bù đắp sự thiếu hụt giáo viên.

PN (SHTT)