-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
-
Bí quyết trẻ lâu, vóc dáng mảnh mai của phụ nữ Trung Hoa: Duy trì giữ 3 tư thế mỗi tối trước khi đi ngủ
Xã hội
21/10/2015 14:43Sự thực về chuyện mua bán "lốt" xe 600 triệu đồng
|
Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Như Ý |
Ông cho biết cuộc họp sáng 20/10 đã làm rõ những gì, có hay không việc “xin một “lốt” xe vào bến Mỹ Đình hết 600 triệu”?
Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, xác minh, liên ngành GTVT - Công an thấy rằng, giá này là các cá nhân, doanh nghiệp (DN) vận tải tự thỏa thuận, chuyển nhượng với nhau. Tại sao lại có chuyện này? Vì thực tế trong hoạt động vận tải hiện nay, có nhiều DN, Hợp tác xã (HTX) vì lý do nào đó không thể duy trì hoạt động, đã lên tiếng bán/chuyển nhượng lượt tuyến (lốt) đã được cấp phép. Ví như HTX Dịch vụ Nghệ An, hiện đơn vị này đang có rất nhiều nhà xe, trong đó có nhiều “lốt” hoạt động ở bến Mỹ Đình, nếu vì lý do nào đó một xã viên (nhà xe) không muốn chạy tiếp nữa thì có quyền bán “lốt”. Với “lốt” đẹp (giờ đông khách), thì không chỉ 600 triệu mà họ có thể bán với giá cao hơn là chuyện dễ hiểu. Đây là giao dịch dân sự và không có quy định, điều luật nào cấm cả. Và đương nhiên nếu rao bán được giá cao họ có số tiền lớn, và số tiền này hoàn toàn là của họ chứ không chảy về Sở GTVT Hà Nội.
|
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh. |
Cùng với đó, việc quản lý lượt tuyến tại bến xe Mỹ Đình từ năm 2013 đến nay Hà Nội đã có quy định không tăng thêm “lốt” mới. Hiện bến đang ổn định với 1.642 “lốt” từ năm 2013 đến nay. Trong sáng 20/10, tất cả các đơn vị liên quan gồm lãnh đạo bến xe Mỹ Đình, Tổng Cty Vận tải Hà Nội, Thanh tra thành phố, Thanh tra giao thông đều khẳng định từ tháng 7/2013 đến nay, bến Mỹ Đình không tăng thêm một “lốt” mới nào. Do vậy thông tin “Xin một “lốt” xe vào bến Mỹ Đình hết 600 triệu đồng” là hoàn toàn không có cơ sở, Sở GTVT Hà Nội lấy đâu ra “lốt” mà cấp.
Xác minh “xe lạ” vào bến Mỹ Đình
|
Bến xe Mỹ Đình đang có 1.642 “lốt” và từ năm 2013 đến nay không tăng “lốt” mới. |
Đúng là có thông tin về việc hai nhà xe gồm Nguyên Oanh, Phú Quý chạy tuyến Nghệ An bị phản ánh đưa thêm lượt xe (lốt) vào bến hoạt động. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xác minh, chúng tôi thấy rằng, trước đây nhà xe Nguyên Oanh đăng ký hai xe chở khách hoạt động tại bến Mỹ Đình là 37B-01082, 37B-01212, nhưng đến nay do xe không còn phù hợp với điều kiện kinh doanh nên nhà xe này đã thay bằng hai xe mới có biển kiểm soát 37B-00253, 37B-00874. Tương tự nội dung trên, nhà xe Phú Quý cũng thay hai xe 37B-01749, 37B-01051 đã đăng ký bằng hai xe mới là 37B-01016, 37B-00748. Đây là việc DN vận tải được phép thực hiện, và quy định vận tải hành khách cũng quy định, khi thay xe mới DN phải khai báo với Sở GTVT địa phương để được cấp lại phù hiệu, tiếp tục duy trì “lốt”.
Vậy cuộc họp sáng qua có kết luận thế nào, thưa ông?
Với những nội dung tôi đã nói ở trên, cả đại diện Bộ GTVT, Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ và Công an, Thanh tra thành phố đều thống nhất, thông tin “Xin một “lốt” xe vào bến Mỹ Đình hết đến 600 triệu” chỉ là dư luận, không có một cơ sở bằng chứng nào để kết luận bến xe Mỹ Đình có thể xin “lốt” mới từ tháng 7/2013 đến nay.
Với người cung cấp thông tin cho Bộ trưởng, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã kiểm tra, xác minh nhưng qua nhiều lần gọi điện số thuê bao này không liên lạc được. Như vậy, cả người báo tin và nội dung được thông tin chỉ là ý kiến dư luận. Xét về quy định thì đã là ý kiến dư luận thì không có cơ sở để bàn, để xử lý. Với đội ngũ công chức, cán bộ tại nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó có vận tải hành khách tại Sở GTVT Hà Nội, lãnh đạo Sở sẽ thường xuyên giám sát, quán triệt không để tình trạng cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho DN, người dân xảy ra.
“Thông tin “Xin một “lốt” xe vào bến Mỹ Đình hết đến 600 triệu” chỉ là dư luận, không có một cơ sở bằng chứng nào để kết luận bến xe Mỹ Đình có thể xin “lốt” mới từ tháng 7/2013 đến nay”. Ông Nguyễn Hoàng Linh |
Trao đổi với PV chiều qua, đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội (đại diện Công an Hà Nội dự cuộc họp) cho biết, với các ý kiến đưa ra sáng 20/10 chưa đủ cơ sở để công an vào cuộc xử lý vụ việc. |
>> Công an, thanh tra vào cuộc vụ xin “lốt” xe 600 triệu đồng
Theo Trọng Đảng (Tiền Phong)








- Xác minh thông tin vỡ hụi 200 tỉ tại TP HCM (12:30)
- Đang ngủ thì nghe tiếng cười khúc khích, bật dậy tôi choáng váng khi thấy cảnh tượng trước mắt (1 giờ trước)
- Sau câu nói hớ, cầu thủ nhập tịch Malaysia nhận cái kết đắng, "tan vỡ" sự nghiệp ở châu Âu? (1 giờ trước)
- Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi (1 giờ trước)
- Cựu sao Man United đối diện án tù vì trốn nghĩa vụ (1 giờ trước)
- Sốc trước danh tính mỹ nhân hát mở màn Tử Chiến Trên Không: Hot girl cover đời đầu, có hit rồi lặn mất tăm (1 giờ trước)
- Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI? (1 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (1 giờ trước)
- Nga nói Ukraine có thể tạo chiến dịch ‘cờ giả’, Kiev muốn nhận tên lửa Tomahawk (1 giờ trước)
- Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù (2 giờ trước)





