UBND TP.HCM vừa chính thức phê duyệt phương án điều chỉnh tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Với chiều dài hơn 11,2 km và lộ trình đi qua 14 phường, dự án không chỉ bổ sung ga Bến Thành để kết nối đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị mà còn tối ưu hóa thiết kế kỹ thuật, sẵn sàng cho ngày khởi công dự kiến vào 15/01/2026.

Theo quyết định mới nhất, tuyến Metro số 2 sẽ bắt đầu từ ga Bến Thành và kết thúc tại đề-pô Tham Lương với tổng chiều dài 11,269 km. Cơ cấu tuyến bao gồm hơn 9,2 km đi ngầm dưới lòng đất, đoạn còn lại là đường chuyển tiếp, đi trên cao và chạy trên mặt đất dẫn vào khu đề-pô. Hướng tuyến chủ yếu chạy dọc theo các trục đường huyết mạch gồm Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh.

Thay đổi đáng chú ý nhất là việc bổ sung ga Bến Thành vào quy hoạch, giúp tạo ra sự kết nối liên thông hoàn hảo giữa tuyến Metro số 1 và số 2 ngay tại trái tim của thành phố. Dù chiều dài toàn tuyến có tăng nhẹ nhưng việc điều chỉnh chủ yếu sử dụng diện tích đất công cộng (vỉa hè, công viên, lòng đường), đảm bảo không làm phát sinh thêm việc thu hồi nhà dân.

22-1766401980-tphcm-phe-duyet-dieu-chinh-metro-so-2-tang-ket-noi-san-sang-khoi-cong-dau-nam-2026.webp
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào ngày 15/1/2026

Phương án điều chỉnh lần này tập trung vào việc tăng hiệu quả khai thác tại các điểm giao cắt giữa các tuyến tàu điện trong tương lai:

Ga Tao Đàn sẽ được tổ chức lại không gian để chuẩn bị kết nối với tuyến Metro số 3.

Trong khi đó, Ga Bảy Hiền được thiết kế cho phép hành khách trung chuyển trực tiếp giữa ke ga với tuyến Metro số 5 mà không cần tháo dỡ công trình hiện hữu.

Cuối cùng là việc điều chỉnh vị trí Ga Bà Quẹo để tránh ảnh hưởng đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và tiết kiệm chi phí thi công đào hở.

Bên cạnh đó, các nhà ga điển hình cũng được cải tiến thiết kế để tổ chức luồng hành khách khoa học hơn, bổ sung thêm các tiện ích như nhà vệ sinh công cộng và thu hẹp diện tích của hệ thống thông gió để dành không gian cho người dân.

Một bước tiến kỹ thuật quan trọng là việc hiệu chỉnh giảm đường kính hầm khiên đào (TBM) theo tiêu chuẩn quốc tế và châu Âu. Sự điều chỉnh này giúp nâng cao độ an toàn về phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm, đồng thời giảm thiểu tác động đến các công trình ngầm xung quanh và rút ngắn thời gian thi công.

Về khu vực Đề-pô Tham Lương, quy mô được điều chỉnh còn khoảng 17,35 ha để tập trung bảo trì cho tuyến số 2 và hỗ trợ cho tuyến số 6 trong tương lai. Phần diện tích dư ra sẽ được trưng dụng làm bãi tập kết vật liệu và công trường thi công.

Về công tác bồi thường, dự án đã đạt được cột mốc quan trọng khi 100% diện tích mặt bằng (hơn 251.000 m²) đã được bàn giao, sẵn sàng cho công tác thi công. UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ liên quan để đảm bảo dự án vận hành đúng lộ trình đã đề ra.

TN (SHTT)