-
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công -
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch PVN -
Hà Nội: Xuất hiện mảnh đất 420m2 được cấp sổ đỏ cho hai người, xử lý ra sao?
Xã hội
28/04/2017 15:45TPHCM sẽ hạn chế xe cá nhân
Dự kiến, tháng 10, Sở GTVT sẽ trình UBND TPHCM phương án hạn chế xe cá nhân với lộ trình thực hiện cụ thể. Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị TPHCM có nguy cơ ngưng trệ vì đang nợ nhà thầu cả nghìn tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, tính đến giữa tháng 4, TPHCM đã có khoảng 8 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có 640.000 ôtô và trên 7,3 triệu xe máy. Bình quân mỗi ngày, TPHCM giải quyết đăng ký mới cho 168 ô tô và 816 xe máy.
![]() |
| Ảnh minh họa - Nguồn Internet. |
“Tốc độ tăng quá nhanh, hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới bởi sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông không thể theo kịp tốc độ phát triển “nóng” của xe cá nhân. Việc này sẽ được làm song song và đồng bộ với phát triển giao thông công cộng”, ông Cường cho biết.
Cũng theo người đứng đầu Sở GTVT, đến năm 2020, TPHCM phải cắt giảm 70% khí thải do phương tiện giao thông gây ra. Việc hạn chế xe cá nhân không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà còn hướng đến mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng... vì hiện nay nhiều nước giảm xe cá nhân là do ô nhiễm môi trường.
Sở GTVT đã ký hợp đồng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) để thực hiện đề án hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng. Đề án sẽ đưa ra lộ trình, các nhóm giải pháp dài hơi, quá trình soạn thảo sẽ mời các chuyên gia, nhà khoa học, phản biện và sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Dự kiến đến tháng 10/2017, Sở GTVT sẽ trình UBND TPHCM phương án, lộ trình cụ thể hạn chế xe cá nhân.
Nợ đầm đìa
Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang nợ nhà thầu khiến công tác thi công có nguy cơ bị ngưng trệ. Vướng mắc lớn nhất của dự án tỷ đô này là phân bổ vốn từ Trung ương bị gián đoạn. Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì các bộ ngành chức năng vẫn chưa bố trí giải ngân vốn cho thành phố. Cụ thể: Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp, bởi vì đã thanh toán vượt số vốn ODA năm 2016. Trước Tết, TPHCM đã ứng trên 900 tỷ đồng trả cho nhà thầu để thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết. Đến nay, thành phố đang nợ nhà thầu 1.339 tỷ đồng.
“Thành phố thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt. Nhà thầu chấp thuận và làm quyết liệt nhưng họ cũng gay gắt trong việc yêu cầu thanh toán đúng tiến độ. Thành phố đã nhiều lần kiến nghị, có 4 văn bản hối thúc nhưng các bộ vẫn án binh bất động”, ông Quang bức xúc.
Ông Quang cho biết, với tiến độ thi công tuyến số 1 trong năm 2017 thì TPHCM cần hơn 5.400 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu nhưng vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng. Hiện một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể sẽ dừng thi công nếu tiến độ giải ngân vẫn tiếp tục chậm trễ như hiện nay.
“Các nhà tài trợ rất bức xúc và cho rằng, tiền thì họ lo được nhưng chúng ta bị vòng lẩn quẩn và không thanh toán được. Khi chúng tôi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác thì phía JICA (Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nói thẳng là trước khi bàn chuyện đó thì phải bàn việc thanh toán cho các nhà thầu. Từ thực tế của tuyến metro số 1, JICA đang rất quan ngại trong việc bố trí vốn cho các dự án khác”, ông Quang cho biết.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)
- Nguyễn Hoàng Đức lần thứ 3 giành Quả bóng vàng Việt Nam (26/12/25 22:20)
- Người đàn ông bị đâm tử vong ở Lào Cai, nghi phạm được xác định là vợ nạn nhân (26/12/25 22:06)
- Cổ phiếu “họ Vin” lao dốc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "mất" nhiều tiền nhất thế giới hôm nay (26/12/25 21:55)
- Google gây bất ngờ khi thử nghiệm cho phép đổi địa chỉ Gmail (26/12/25 21:27)
- Xe khách 34 chỗ chở gần 50 người, chủ xe và tài xế bị phạt gần 100 triệu đồng (26/12/25 21:22)
- VFF xử phạt 5 cầu thủ bị nghi tiêu cực tại Giải U19 quốc gia 2025 - 2026 (26/12/25 21:15)
