-
Sự thật về bức ảnh tài xế Be có doanh thu 1,6 tỷ đồng đang gây sốt MXH -
Ớn lạnh quá trình chồng sát hại vợ man rợ rồi phân xác thả biển, lý do ra tay chỉ vì một câu nói -
Tử vi thứ 2 ngày 22/12/2025 của 12 con giáp: Sửu sóng gió, Ngọ như cá gặp nước -
Sau bữa rượu gia đình, một người tử vong: Bộ Y tế khẩn cấp vào cuộc làm rõ nguồn rượu ở Hải Phòng -
Bé sơ sinh bị vùi lấp ở Gia Lai hồi phục kỳ diệu, hàng loạt gia đình xin nhận con nuôi, địa phương thận trọng xác minh -
Cái kết bất ngờ khi cô dâu Hà Nội lên TikTok mời cưới: 60 người lạ đến chúc phúc, nhảy múa vui vẻ -
Lộ diện bạn trai "cực phẩm" của hoa khôi bắn súng Phí Thanh Thảo: Đại úy quân nhân, thành tích "át vía" tin đồn hotboy U22 Việt Nam -
Mẹ bàng hoàng khi con gái 19 tuổi báo sinh rớt tại nhà, sản phụ nhập viện trong tình huống hy hữu -
Xin hoãn mổ để về quê dự cưới cháu, cụ ông 90 tuổi tạo nên "kỳ tích" khiến bác sĩ rưng rưng -
Té gãy chân vì ổ gà, người đàn ông gửi xe đi cấp cứu rồi quay lại bàng hoàng phát hiện xe máy biến mất khó tin
Xã hội
10/07/2025 18:54Trình phương án xử lý máy bay Boeing 727 bị "bỏ rơi" 18 năm tại Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng phương án xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng HKQT Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
18 năm "nằm không" ở sân bay
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-200, số đăng ký XU-RKJ, thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (quốc tịch Campuchia), đã đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Đến ngày 13/10/2008, tàu bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Sau đó, ngày 11/11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia có văn bản xác nhận Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo quy định pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở đó, ngày 15/12/2014, Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo xác định đây là tàu bay bị bỏ và sẽ được xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Tài chính sau đó cũng ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với tàu bay này. Tuy nhiên, quyết định chưa xác định rõ đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khai thác của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và tránh kéo dài tình trạng bỏ không, Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất phương án bán đấu giá tàu bay này dưới dạng tài sản thanh lý (sắt vụn).
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này không có chức năng và điều kiện để thực hiện việc định giá tài sản, nên việc triển khai bán đấu giá phải dựa vào kết quả định giá do đơn vị có chức năng thực hiện.
Trong trường hợp tài sản là tàu bay còn khả năng khai thác, Cục có thể tham khảo ý kiến các hãng hàng không trong nước, kinh nghiệm quốc tế và các vụ việc tương tự trên thế giới để xây dựng cơ sở xác định giá khởi điểm.
Tuy nhiên, với tàu bay đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể phục hồi, đồng thời tại Việt Nam chưa có tiền lệ và trên thế giới cũng không có trường hợp tương tự, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng rất khó có đủ căn cứ và tính thuyết phục để phê duyệt giá khởi điểm mà đơn vị định giá đề xuất.
Tận dụng làm giáo cụ đào tạo
Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xử lý tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam xây dựng phương án tiếp nhận và sử dụng hiệu quả tài sản này.
Theo phương án đề xuất, Học viện Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan quản lý tài sản để tiếp nhận tàu bay, đồng thời thuê đơn vị chuyên môn khảo sát, lập phương án khả thi để tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt tại Cơ sở 3 của Học viện ở Cam Ranh (Khánh Hòa).
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong khi chi phí nhập khẩu một mô hình máy bay đủ tiêu chuẩn phục vụ đào tạo từ nước ngoài có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng, thì phương án tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing 727-200 này chỉ ước tính khoảng 8,7 - 9,6 tỷ đồng.

Mặc dù không còn khả năng bay, chiếc Boeing 727-200 vẫn giữ nguyên nhiều bộ phận cấu trúc như khung sườn, ghế hành khách, buồng lái, đồng hồ hiển thị, hệ thống càng hạ cánh và cả động cơ - những thành phần quan trọng phục vụ đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng, vận hành và an ninh hàng không.
Việc sử dụng mô hình này sẽ hỗ trợ trực quan hiệu quả cho nhiều ngành đào tạo như: Kỹ thuật hàng không, Điện - Điện tử, An ninh hàng không, Tiếp viên hàng không, Kiểm soát không lưu, Thương mại mặt đất...
Học viện Hàng không Việt Nam khẳng định có đủ năng lực tài chính để tiếp nhận, vận chuyển, sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay từ các nguồn thu học phí và tài trợ - hoàn toàn không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, việc sử dụng máy bay này làm giáo cụ giảng dạy là một giải pháp đào tạo gắn với thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại và các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng. Nếu không có các giáo cụ trực quan như vậy, việc giảng dạy sẽ trở nên lý thuyết hóa, xa rời thực tiễn.
Về phương án quản lý, Học viện Hàng không sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng và đăng ký quyền sở hữu tài sản công, đồng thời cam kết báo cáo, kê khai đầy đủ các biến động tài sản trong quá trình sử dụng.
- Sự thật về bức ảnh tài xế Be có doanh thu 1,6 tỷ đồng đang gây sốt MXH (06:12)
- Ớn lạnh quá trình chồng sát hại vợ man rợ rồi phân xác thả biển, lý do ra tay chỉ vì một câu nói (06:07)
- Tử vi thứ 2 ngày 22/12/2025 của 12 con giáp: Sửu sóng gió, Ngọ như cá gặp nước (06:00)
- Cô dâu Nhật Bản gây xôn xao khi tổ chức hôn lễ với chú rể AI (22/12/25 23:10)
- Hỏa hoạn thiêu rụi kho bông sợi rộng 200m² tại Quảng Ninh (22/12/25 23:04)
- FIFA mang tin vui cho tuyển Việt Nam, Malaysia tụt sâu vì bị trừ điểm (22/12/25 22:58)
- Không khí lạnh sắp tăng cường trở lại, Hà Nội có thể giảm sâu tới 7 độ C (22/12/25 22:32)
- Lý do khó tin đằng sau quyết định chặn bố mẹ trên mạng xã hội của Brooklyn Beckham (22/12/25 22:16)
- Xe đầu kéo gặp sự cố, hàng hóa văng tung tóe khiến nhiều người thót tim (22/12/25 22:09)
- Ô tô hỏng nằm trên xe cứu hộ vẫn bị trừ phí qua trạm thu phí, chủ xe bức xúc (22/12/25 21:39)