-
Sau bữa rượu gia đình, một người tử vong: Bộ Y tế khẩn cấp vào cuộc làm rõ nguồn rượu ở Hải Phòng -
Bé sơ sinh bị vùi lấp ở Gia Lai hồi phục kỳ diệu, hàng loạt gia đình xin nhận con nuôi, địa phương thận trọng xác minh -
Cái kết bất ngờ khi cô dâu Hà Nội lên TikTok mời cưới: 60 người lạ đến chúc phúc, nhảy múa vui vẻ -
Lộ diện bạn trai "cực phẩm" của hoa khôi bắn súng Phí Thanh Thảo: Đại úy quân nhân, thành tích "át vía" tin đồn hotboy U22 Việt Nam -
Mẹ bàng hoàng khi con gái 19 tuổi báo sinh rớt tại nhà, sản phụ nhập viện trong tình huống hy hữu -
Xin hoãn mổ để về quê dự cưới cháu, cụ ông 90 tuổi tạo nên "kỳ tích" khiến bác sĩ rưng rưng -
Té gãy chân vì ổ gà, người đàn ông gửi xe đi cấp cứu rồi quay lại bàng hoàng phát hiện xe máy biến mất khó tin -
Một thói quen uống nước gây nguy cơ ung thư ngang ngửa rượu bia -
Bàng hoàng phát hiện thi thể nam treo lơ lửng trên cành cây gần khu vực trường học -
Tình hình thời tiết Hà Nội dịp lễ Noel: Lạnh mưa hoành hành, nhiệt độ thấp nhất chỉ 14 độ C
Xã hội
10/05/2025 18:11Từ vụ quảng cáo sữa giả, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, lòng se điếu, đại biểu đề xuất chế tài nghiêm khắc
Sáng 10-5, trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại trước thực trạng người nổi tiếng, KOL, YouTuber, TikToker quảng cáo hàng giả, sai sự thật trên mạng xã hội, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến môi trường quảng cáo lành mạnh.
Cho ý kiến vào dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, đại biểu Trần Khánh Thu (cán bộ Sở Y tế Thái Bình) cho rằng vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa qua thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý quảng cáo và chất lượng sản phẩm.
Các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm. Nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả.
Vậy việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thực sự khả thi.
"Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên Facebook, đăng lên tiktok, YouTube nói tôi chuẩn bị quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia?", bà đề nghị cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này để đảm bảo khả thi hơn.
Bà Thu đề nghị bổ sung cơ chế xử lý trách nhiệm liên đới và bồi thường với người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật. Nếu họ đã thực hiện đầy đủ việc thẩm định dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp thì sẽ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp/sản xuất phải chịu trách nhiệm chính.
Đồng thời, bà nhấn mạnh đến kinh nghiệm của các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc trong việc kiểm soát hoạt động quảng cáo để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo.
Cùng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, cần siết chặt hoạt động quảng cáo của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Ông đề xuất chỉ nên cho phép người có chuyên môn phù hợp được quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực chuyên ngành. Ông đặt câu hỏi: “Một hoa hậu hay diễn viên nổi tiếng có hình ảnh đẹp nhưng liệu có đủ hiểu biết chuyên môn để quảng cáo thực phẩm chức năng hay dược phẩm?”.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) cùng bày tỏ quan ngại về việc ngày càng xuất hiện nhiều vụ quảng cáo hàng giả, thổi phồng công dụng sản phẩm do MC, biên tập viên, KOL đăng tải trên mạng xã hội.
Bà điểm tên vụ quảng cáo sữa giả của MC, BTV; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và mới đây nhất là vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm về lòng se điếu.
Có thể nhận thấy quy định về quảng cáo hiện hành và các quy định liên quan cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung.
Để xử lý triệt để, ĐBQH đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập, bịt lỗ hổng pháp lý, không để quảng cáo sai sự thật, tiếp tục bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm, trách nhiệm của các bên liên quan.
Bên cạnh đó, cần chế tài nghiêm khắc hơn đối với vấn đề này khi Luật Hình sự (sửa đổi) đang được trình tại kỳ họp thứ 9 và cần ban hành quy định xử lý vi phạm hành chính đủ mạnh để xử lý.
Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 11/6.
HL (SHTT)
- Clip: Người đàn ông chặn xe, hành hung 3 đứa trẻ giữa đường gây phẫn nộ (21:11)
- Tử hình đối tượng sát hại rồi phân xác vợ ném xuống biển (21:00)
- Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Malaysia bị cả FIFA và FAM điều tra (39 phút trước)
- Tạm giữ người phụ nữ có hành vi lấy đồ, hành hung và ép nữ sinh quỳ xin giữa phố Hà Nội (46 phút trước)
- Hiệu trưởng chốt phương án xử lý thầy giáo bắt học sinh dậy lúc 5h sáng, tiết lộ vi phạm cách đây 9 năm (1 giờ trước)
- Đường dây dùng hóa chất tạo thịt bò giả bán cho hàng loạt quán ăn ở TP.HCM (1 giờ trước)
- HLV Kim Sang Sik chốt danh sách U23 Việt Nam tham dự VCK U23 Châu Á 2026 (1 giờ trước)
- Hiện trường tai nạn trên Quốc lộ 5 Hải Phòng: 7 ôtô đâm liên hoàn, 2 người tử vong tại chỗ, làm rõ nguyên nhân? (2 giờ trước)
- Quan chức quốc phòng Thái Lan và Campuchia đồng ý gặp mặt để cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn (2 giờ trước)
- Cháy dữ dội tại garage ô tô ở Gia Lai, nhiều xe khách và xe con bị thiêu rụi (3 giờ trước)