-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
06/04/2018 09:18Vành đai 3 Hà Nội đi giữa hàng loạt cao ốc

Ùn tắc giao thông sẽ gia tăng
Theo đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển vừa được UBND TP Hà Nội công bố, tổng diện tích đất của đồ án quy hoạch khoảng 61,68 ha, bao gồm đất giao thông đô thị chiếm 40,21 ha, đất giao thông khu vực 0,81ha, đất công cộng thành phố 3,6 ha, nhà ở chung cư 3,47 ha, nhà liền kề 6,33 ha...
Đồ án xác định sẽ xây các tòa nhà cao hàng chục tầng tại các nút giao, trong đó có những công trình sẽ cao tới 50 tầng.
Trên thực tế, khi đồ án chưa được công bố, tuyến đường này đã có dấu hiệu quá tải, cả đường trên cao và dưới đất khi thường xuyên xảy ra ùn ứ, tắc đường trong giờ cao điểm.
Do đó, việc hàng loạt dự án cao ốc tiếp tục được xây dựng dọc tuyến đường vành đai 3 sẽ khiến tuyến đường này càng trở nên quá tải, tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, dọc tuyến đường vành đai 3 có nhiều cao ốc lớn đã đưa vào sử dụng trong những năm gần đây như dự án Thăng Long number 1 (40 tầng), Ecogreen City (35 tầng), khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ gồm 5 tòa chung cư cao từ (36-45 tầng), khu chung cư Vinaconex 1 (22-27 tầng)…
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án cao tầng mới cũng đang được triển khai xây dựng dọc tuyến.
Dự án bất động sản có quy mô lớn nhất đang xây dựng nằm dọc đường Nguyễn Xiển là The Manor Central Park. The Manor Central Park được thiết kế với hơn 1.000 căn thấp tầng và hơn 7.000 căn hộ cao cấp.

Ông Nguyễn Duy Nam, người dân sống tại nhà số 45 Nguyễn Xiển, cho biết tuyến đường vành đai 3 thường xuyên tắc đường vào đầu giờ sáng, và tan tầm cuối mỗi buổi chiều. Xe cộ phải leo lên vỉa hè để di chuyển khi tắc đường.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, mới đây thành phố Hà Nội đã duyệt chủ trương chi khoảng 80 tỉ đồng để xén dải phân cách giữa đoạn đường từ Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (nối Mai Dịch - Linh Đàm) nhằm giảm ùn tắc.
Đừng biến đường vành đai thành đường đô thị
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng việc phát triển các khu dân cư dọc các tuyến đường lớn là một hình thức quy hoạch phát triển dựa trên vận tải công cộng.
Phát triển đô thị theo hướng vận tải công cộng là xu hướng hiện đại, ý tưởng của Hà Nội tăng thêm các nhà cao tầng hiện đại dọc tuyến Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, nhất là ở các giao tuyến không mới.
Nhưng quy hoạch phát triển đô thị, nhà cao tầng như vậy phải dựa trên sự phát triển của giao thông công cộng. Muốn quy hoạch các tòa cao tốc trên tuyến thì phải phát triển mạnh giao thông công cộng đi trước một bước, và cũng cần bảo đảm sự kết nối mạng lưới giao thông công cộng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phản đối việc bổ sung các dự án nhà cao tầng nằm sát dự án đường giao thông vành đai như đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển.
Ông Thanh cho rằng mật độ phương tiện trên tuyến vành đai 3 Hà Nội rất cao, cần lưu ý điều này trước khi cấp phép các dự án cao tầng.
Theo ông Thanh, kinh nghiệm nhiều nước đưa các dự án cao tầng ra xa khu vực đường vành đai.
"Điểm nhấn" mới cao 50 tầng
Đó là lý giải của ông Lê Vinh, giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội.
Theo ông Vinh, dọc tuyến đường lập đồ án dài 4,2km chỉ có 4 điểm là nút giao được phép xây dựng một công trình "điểm nhấn".
Mỗi nút giao chỉ có một công trình điểm nhấn là được phép cao 50 tầng để tạo ra cảnh quan, kiến trúc, còn các công trình xung quanh đó buộc phải thấp hơn. Ngoài ra, đoạn giữa tính từ nút giao này đến nút giao khác sẽ được khống chế chiều cao theo quy hoạch
Ông Lê Vinh
Lý giải về việc cho phép xây hàng loạt công trình còn lại tại các khu vực nút giao cao từ 25-45 tầng, ông Vinh cho hay đây là bài toán có chủ đích của các cơ quan chuyên môn.
"Đây là tuyến đường nằm trong khu vực đang phát triển của thành phố chứ không phải nằm trong khu vực nội đô hạn chế chiều cao. Việc cho phép xây nhiều nhà cao tầng tại nút giao là nhằm khai thác và phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng chạy qua các khu vực đó. Điều này các quốc gia phát triển vận dụng rất thành công", ông Vinh lý giải.

Trả lời về việc đồ án có nguy cơ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến đường hiện hữu và tuyến đường vành đai 3 trên cao, ông Vinh nói: "Bài toán giao thông và nhà ở đều cấp thiết với người dân, bên cạnh nhu cầu về lưu thông thì người dân cũng có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Do đó, cơ quan chức năng tính toán để phát triển song hành hai mục tiêu này.
Cụ thể, hiện tuyến đường được xem là cửa ngõ nhưng tới đây sẽ biến thành tuyến đường vành đai nằm trong đô thị. Một tuyến vành đai khác là vành đai 3,5 hiện đang được gấp rút xây dựng, toàn bộ phương tiện xuyên tâm như xe khách, xe tải sẽ được chuyển từ đường vành đai 3 ra ngoài để giảm áp lực.
Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội nói thêm việc xây dựng đồ án đều lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng dân cư và xin ý kiến các bộ ngành liên quan trước khi trình thành phố phê duyệt thông qua. Tới đây đồ án sẽ tiếp tục được công bố rộng rãi cho người dân được biết để nắm rõ.
Theo Bảo Ngọc - Lâm Hoài (Tuổi Trẻ)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




