-
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ
Xã hội
06/04/2018 16:18Vành đai 3 Hà Nội đi giữa hàng loạt cao ốc
Ùn tắc giao thông sẽ gia tăng
Theo đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển vừa được UBND TP Hà Nội công bố, tổng diện tích đất của đồ án quy hoạch khoảng 61,68 ha, bao gồm đất giao thông đô thị chiếm 40,21 ha, đất giao thông khu vực 0,81ha, đất công cộng thành phố 3,6 ha, nhà ở chung cư 3,47 ha, nhà liền kề 6,33 ha...
Đồ án xác định sẽ xây các tòa nhà cao hàng chục tầng tại các nút giao, trong đó có những công trình sẽ cao tới 50 tầng.
Trên thực tế, khi đồ án chưa được công bố, tuyến đường này đã có dấu hiệu quá tải, cả đường trên cao và dưới đất khi thường xuyên xảy ra ùn ứ, tắc đường trong giờ cao điểm.
Do đó, việc hàng loạt dự án cao ốc tiếp tục được xây dựng dọc tuyến đường vành đai 3 sẽ khiến tuyến đường này càng trở nên quá tải, tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.
Hiện tại, dọc tuyến đường vành đai 3 có nhiều cao ốc lớn đã đưa vào sử dụng trong những năm gần đây như dự án Thăng Long number 1 (40 tầng), Ecogreen City (35 tầng), khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ gồm 5 tòa chung cư cao từ (36-45 tầng), khu chung cư Vinaconex 1 (22-27 tầng)…
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án cao tầng mới cũng đang được triển khai xây dựng dọc tuyến.
Dự án bất động sản có quy mô lớn nhất đang xây dựng nằm dọc đường Nguyễn Xiển là The Manor Central Park. The Manor Central Park được thiết kế với hơn 1.000 căn thấp tầng và hơn 7.000 căn hộ cao cấp.
Ông Nguyễn Duy Nam, người dân sống tại nhà số 45 Nguyễn Xiển, cho biết tuyến đường vành đai 3 thường xuyên tắc đường vào đầu giờ sáng, và tan tầm cuối mỗi buổi chiều. Xe cộ phải leo lên vỉa hè để di chuyển khi tắc đường.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, mới đây thành phố Hà Nội đã duyệt chủ trương chi khoảng 80 tỉ đồng để xén dải phân cách giữa đoạn đường từ Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (nối Mai Dịch - Linh Đàm) nhằm giảm ùn tắc.
Đừng biến đường vành đai thành đường đô thị
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng việc phát triển các khu dân cư dọc các tuyến đường lớn là một hình thức quy hoạch phát triển dựa trên vận tải công cộng.
Phát triển đô thị theo hướng vận tải công cộng là xu hướng hiện đại, ý tưởng của Hà Nội tăng thêm các nhà cao tầng hiện đại dọc tuyến Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, nhất là ở các giao tuyến không mới.
Nhưng quy hoạch phát triển đô thị, nhà cao tầng như vậy phải dựa trên sự phát triển của giao thông công cộng. Muốn quy hoạch các tòa cao tốc trên tuyến thì phải phát triển mạnh giao thông công cộng đi trước một bước, và cũng cần bảo đảm sự kết nối mạng lưới giao thông công cộng.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phản đối việc bổ sung các dự án nhà cao tầng nằm sát dự án đường giao thông vành đai như đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển.
Ông Thanh cho rằng mật độ phương tiện trên tuyến vành đai 3 Hà Nội rất cao, cần lưu ý điều này trước khi cấp phép các dự án cao tầng.
Theo ông Thanh, kinh nghiệm nhiều nước đưa các dự án cao tầng ra xa khu vực đường vành đai.
"Điểm nhấn" mới cao 50 tầng
Đó là lý giải của ông Lê Vinh, giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội.
Theo ông Vinh, dọc tuyến đường lập đồ án dài 4,2km chỉ có 4 điểm là nút giao được phép xây dựng một công trình "điểm nhấn".
Mỗi nút giao chỉ có một công trình điểm nhấn là được phép cao 50 tầng để tạo ra cảnh quan, kiến trúc, còn các công trình xung quanh đó buộc phải thấp hơn. Ngoài ra, đoạn giữa tính từ nút giao này đến nút giao khác sẽ được khống chế chiều cao theo quy hoạch
Ông Lê Vinh
Lý giải về việc cho phép xây hàng loạt công trình còn lại tại các khu vực nút giao cao từ 25-45 tầng, ông Vinh cho hay đây là bài toán có chủ đích của các cơ quan chuyên môn.
"Đây là tuyến đường nằm trong khu vực đang phát triển của thành phố chứ không phải nằm trong khu vực nội đô hạn chế chiều cao. Việc cho phép xây nhiều nhà cao tầng tại nút giao là nhằm khai thác và phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng chạy qua các khu vực đó. Điều này các quốc gia phát triển vận dụng rất thành công", ông Vinh lý giải.
Trả lời về việc đồ án có nguy cơ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến đường hiện hữu và tuyến đường vành đai 3 trên cao, ông Vinh nói: "Bài toán giao thông và nhà ở đều cấp thiết với người dân, bên cạnh nhu cầu về lưu thông thì người dân cũng có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Do đó, cơ quan chức năng tính toán để phát triển song hành hai mục tiêu này.
Cụ thể, hiện tuyến đường được xem là cửa ngõ nhưng tới đây sẽ biến thành tuyến đường vành đai nằm trong đô thị. Một tuyến vành đai khác là vành đai 3,5 hiện đang được gấp rút xây dựng, toàn bộ phương tiện xuyên tâm như xe khách, xe tải sẽ được chuyển từ đường vành đai 3 ra ngoài để giảm áp lực.
Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội nói thêm việc xây dựng đồ án đều lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng dân cư và xin ý kiến các bộ ngành liên quan trước khi trình thành phố phê duyệt thông qua. Tới đây đồ án sẽ tiếp tục được công bố rộng rãi cho người dân được biết để nắm rõ.
Theo Bảo Ngọc - Lâm Hoài (Tuổi Trẻ)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (20:00)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (49 phút trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (1 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (1 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (2 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (2 giờ trước)
- Hàn Quốc trao tặng huân chương cao quý nhất cho Tổng thống Trump vì nỗ lực hòa bình (3 giờ trước)
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (3 giờ trước)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (4 giờ trước)