-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
Xã hội
07/09/2016 08:29Vì sao ô tô dàn hàng ngang 5-6 trên đường Hà Nội?
Hà Nội cần học hỏi cách điều hành giao thông của TP.HCM, không thủ đô nào trên thế giới cho phép ô tô dàn hàng ngang lấn hết cả phần đường xe đạp, xe máy - độc giả Đỗ Tường Hiệp viết.
![]() |
Ô tô các loại dàn hàng ngang gần hết đường, khiến xe máy phải leo vỉa hè và len vào giữa các ô tô. (Ảnh chụp trên đường Láng sáng 6/9: Trần Thương) |
Ý thức ở đâu?
Độc giả Việt nhận xét "ý thức giao thông của người Hà Nội kém hơn người TP.HCM".
"Ở Sài Gòn mọi người chạy đúng làn xe, chỉ khi có tắc đường mới lộn xộn. Còn Hà Nội lúc nào cũng lộn xộn, ý thức rất không tốt" - bạn nguyên viết.
Bạn Vũ Tuấn bày tỏ: "Tôi đọc bài tình trạng giao thông ở HN, tại sao ô tô lại lấn sang làn xe máy? Thứ nhất, ý thức tham gia của người lái xe; thứ hai, khi bị cơ quan chức năng phạt thì mấy anh tài xế xuống gọi điện xin. Như vậy, không đủ răn đe, phải phạt thật nặng".
Còn độc giả Nguyễn Hồng Lĩnh kể câu chuyện khi vào TP.HCM thăm cháu. "Một lần đi taxi, thấy xe này nhích bên phải định vượt xe tải thì CSGT tuýt còi, taxi phải nộp phạt. Như vậy, ngoài việc tự giác chấp hành luật, cần phải xử lý nghiêm hành vi "vô văn hóa khi tham gia giao thông" ở Hà Nội. Dù không tắc đường, ô tô dàn hàng ngang thì không đường nào thông thoáng được. Nhất là taxi ở Hà Nội".
![]() |
Tình trạng taxi bát nháo khiến nhiều người bức xúc. (Ảnh: VTC News) |
Theo độc giả Pham Ngoc Hung, thói quen luồn lách, chen lấn khiến người đi ô tô vẫn nghĩ mình đang đi xe máy, lúc chờ đèn đỏ lấn hết sang làn xe máy.
Bạn Vinh Viên viết: "Sự tự do thiếu ý thức và phong cách đi tắt đón đầu, chơi ngông đã làm trật tự giao thông bát nháo. Đặc biệt thú chơi khác người như không đội nón bảo hiểm, chở ba, tư, vượt đèn đỏ...; lối sống vội vã, hấp tấp đã làm nhếch nhác giao thông. Đừng nên đổ lỗi cho hạ tầng giao thông, mà nên hỏi ý thức con người ở đâu".
Độc giả Lê Phương cho rằng, quy hoạch ở Hà Nội tùy tiện nên nhà cao tầng quá nhiều trong nội đô. Các công trình thi nhau đào đường, chặn đường dân đi, góp phần khiến giao thông ùn tắc.
Độc giả Philong nhận định nguyên nhân là do nhờn luật. Do đó, cần có chế tài cấm việc đi lung tung, vô tổ chức của ô tô: "Cứ phạt nặng vào là ổn ngay". Độc giả Ngọc Thao bổ sung: Xử lý nghiêm công an, thanh tra giao thông nếu bao che.
Phân làn dứt khoát
Theo bạn Thúy, giải quyết nạn tắc xe không thể nóng vội theo cảm tính, mà phải từ từ từng bước, từng khâu. Trước hết chọn khâu nào yếu nhất, có khả năng thực hiện nhất để giải quyết.
![]() |
Hình ảnh trên đường Thái Hà, Hà Nội. (Ảnh: Diệu Bình) |
"Theo tôi, đầu tiên là phân làn dứt khoát tách riêng 2 đối tượng ô tô và xe máy, tập trung vào ô tô. CSGT cứ bắt lỗi phạt nặng ô tô lấn làn, để tạo được thói quen các bác tài đã. Ô tô có thể tắc không đi được, nhưng xe máy phải không bị ô tô chắn lối. Khi ô tô đã vào nếp rồi, mới xử đến xe máy chen vào ô tô, lấn vỉa hè. Về ứng xử, CSGT phải gương mẫu trước, thái độ ôn hòa, văn minh, hướng dẫn tận tình, giải quyết sáng tạo và nhằm có lợi cho dân, để làm dịu tình hình" bạn Thúy viết.
Chung quan điểm trên, bạn Phạm Hiền bày tỏ" "Cũng là con người đó nhưng nếu vào Sài Gòn thì sẽ chấp hành đi đúng làn đường. Vậy phải chăng do Hà Nội chưa phân định rõ làn đường của mỗi loại xe và chưa xử phạt nặng nên mới để tình trạng giao thông lộn xộn như vậy".
Độc giả Khanh87 nhắc lại một giải pháp đã được đưa ra từ rất lâu đến nay vẫn chưa thực hiện được: Chuyển các cơ quan trung ương, cơ quan bộ, ngành, các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện... ra ngoại thành.
Theo độc giả Thanh Thanh Pham, còn phải cải tạo lòng đường vỉa hè, nâng cao chất lượng phương tiện giao thông công cộng, từng bước giảm phương tiện cá nhân và nâng cao ý thức người dân.
Độc giả Tino Nguyễn thấy Công an Hà Nội đã có lực lượng 141 để trị xe máy bất chấp luật giao thông thì cũng nên có lực lượng 142 để trị xe ô tô. Độc giả Trần Lâm phụ họa: Thêm lực lượng 143 để trị hàng quán lấn chiếm lòng lề đường.
Độc giả Minh Phương mong mỗi người tham gia giao thông nhận thức tốt hơn để thành phố văn minh hơn.
Tôi xin được góp 2 ý nhỏ: 1/ Về mặt luật pháp, nên chăng sửa bỏ điều quy định phương tiện có nguy cơ cao phải có trách nhiệm bồi thường cho phương tiện có nguy cơ thấp hơn khi có va chạm giao thông. Như thế, may ra những xe máy mới bớt tạt đầu xe ô tô. Đỡ những va chạm gây tắc đường. 2/ Những nơi có nguy cơ ùn tắc cao cần yêu cầu CSGT và lực lượng chức năng cơ động xuống cuối đoàn xe phải dừng chờ thông đường, kiên quyết không cho bất cứ phương tiện nào tự lách lên. Nếu không chấp hành dùng biện pháp cưỡng chế không cho tiếp tục tham gia giao thông. Thời gian đầu sẽ phải huy động nhiều lực lượng, sau thành nếp sẽ giảm dần. (Từ Nguyễn Hồ Phương) |
Theo C.Hoàng - Bảo Anh (VietNamNet)








- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (18:33)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (18:19)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (49 phút trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (1 giờ trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (1 giờ trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình (1 giờ trước)
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (2 giờ trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (2 giờ trước)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (2 giờ trước)




