Xã hội

Việt Nam tạm dừng bay 42 máy bay để kiểm tra động cơ

Từ 1-1-2024, có 42 máy bay của 2 hãng hàng không Việt Nam cần tạm dừng bay để kiểm tra động cơ theo thông báo kỹ thuật khẩn của nhà sản xuất động cơ Prat & Whitney.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện Thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW1100 trên đội máy bay A321NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.

Việt Nam tạm dừng bay 42 máy bay để kiểm tra động cơ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ An toàn khai thác máy bay Airbus A321NEO sử dụng động cơ PW1100G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung của Thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D, PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D và các phiên bản cập nhật tiếp theo của nhà sản xuất đối với động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15-2-2024.

Trước đó, ngày 3-11-2023, công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1-1-2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D.

Được biết Prat & Whitney tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật đảm bảo khả năng khai thác của dòng này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn, Việt Nam có 42 máy bay Airbus A321 NEO thuộc diện cần tạm dừng bay để kiểm tra động cơ theo thông báo của Pratt & Whitney. Trong đó, Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet có 24 máy bay.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết việc này sẽ ảnh hưởng khai thác của hãng.

Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên thời gian sửa chữa kéo dài. Trước đây, việc này thông thường mất khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay sẽ kéo dài lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất đưa vào khai thác.

Vietnam Airlines đã thuê ướt 4 máy bay (thuê cả máy bay lẫn nhân lực phục vụ) để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm Tết.

Đồng thời, trong năm 2024, các phương án kế hoạch đội máy bay tiếp tục được Vietnam Airlines theo dõi và triển khai. Trong năm, Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 2 máy bay Boeing 787-10, 3 chiếc Airbus A350. Vietnam Airlines sẽ thuê ướt, thuê khô máy bay và theo dõi thực tế diễn biến thị trường để điều hành chủ động trong năm 2024.

Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)




nld