-
Xác minh clip hai nhóm học sinh ở TP.HCM đánh nhau, có em co giật tại hiện trường -
Bé trai 17 tháng bỏng toàn thân do bình nóng lạnh phát nổ, cảnh báo thói quen "chết người" bạn vẫn làm mỗi ngày! -
Madam Pang đến Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan để xin lỗi -
"Nướng" hơn 4,2 triệu USD vào sới bạc, cựu bí thư Thành ủy TP Hoà Bình cũ khai gì? -
Quy trình xử lý bồi thường vụ ông Trịnh Văn Quyết nộp khắc phục ngàn tỷ: Điều gì xảy ra nếu bị hại không nhận lại tiền? -
Biệt thự của Long Nhật ở Huế "chìm trong biển nước": Nước lũ dâng cao "gần ngập cả bàn thờ mẹ"! -
Bóc trần "mắt xích" mới trong vụ Hoàng Hường: Nữ doanh nhân trẻ từng là "bà trùm" của "đế chế" bác sĩ, thần dược giả mạo! -
Chỉ vì 7 triệu, nam thanh niên đến nhà mẹ người yêu cũ đòi tiền rồi chém người không thương tiếc -
Chuyển hồ sơ dự án trụ sở Bộ Ngoại giao tới Bộ Công an -
Kết luận điều tra vụ thảm án ở Đồng Nai: Lê Sỹ Tùng xả súng khiến 3 người tử vong từ khoảng cách 35m
Xã hội
26/08/2015 01:28Xét tuyển rối ren do Bộ GD-ĐT có nhiều sai lầm
ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã có những tham luận và bài trình bày chính thức tại các hội thảo khoa học tìm phương án cải tiến tuyển sinh. Đồng thời ĐH này cũng đã có công văn và đề án chính thức gửi Bộ GD-ĐT từ 2014.
Sai lầm về nguyên lý tuyển sinh
![]() |
| Hàng ngàn thí sinh chen nhau nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển - Ảnh: Như Hùng |
Tuy nhiên, còn rất nhiều việc cần điều chỉnh, đó là: sự kết hợp của hai kỳ thi thành một dẫn đến mục tiêu của kỳ thi không rõ ràng, hậu quả là chỉ đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp nhưng không đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh ĐH. Đề thi chưa được xây dựng khoa học, chưa áp dụng được khoa học đo lường đánh giá nên không đánh giá chính xác được năng lực (kiến thức, kỹ năng) cần thiết để học đại học cho thí sinh. Đề thi chưa định hướng học tập đúng đắn cho thí sinh.
“Bộ GD-ĐT chưa có sự chuẩn bị kỹ về các phương án sử dụng công nghệ ICT (phần mềm, đường truyền, kỹ năng quản lý). Sự không nhất quán và sự chỉ đạo kém khoa học trong khâu tổ chức thi: cho dời ngày nộp hồ sơ, cho điều chỉnh thông tin trong ngày thi. Đặc biệt là sự can thiệp quá sâu của Bộ GD-ĐT trong khâu xét tuyển của các trường” - ông Chính nói.
Cũng theo ông Chính, nguyên nhân gây rối ren xếp theo thứ tự ảnh hưởng từ thấp đến cao bao gồm:
Thứ nhất, do Bộ GD-ĐT muốn quản lý các trường quá chặt, quản về cả quy trình lẫn số liệu thí sinh trong khi không hiểu được đặc thù cụ thể của các trường, trình độ quản lý cơ sở dữ liệu không tốt, bộ phận xây dựng phần mềm không có kinh nghiệm về tuyển sinh, phần mềm không được kiểm chứng và điều chỉnh chu đáo trước kỳ thi.
Thứ hai, do sai lầm về nguyên lý tuyển sinh, việc đánh giá thí sinh chỉ dựa vào một thang đo duy nhất là bài thi kiểm tra kiến thức, không coi trọng các yếu tố quan trọng khác là kỹ năng và thái độ.
"Việc cho thí sinh đăng ký bốn nguyện vọng vào một trường, đồng thời cho phép rút và nộp hồ sơ sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi cao trúng tuyển, tuy nhiên sẽ tạo cơ hội cho xu hướng chỉ cần vào được ĐH, không cần biết là vào trường nào, vào ngành nào, có phù hợp với bản thân hay không. Như vậy thang đo về thái độ đã hoàn toàn không được để ý tới" - ông Chính nhận định.
Giải pháp nào cho tuyển sinh?
“Theo tôi, không nên gộp chung hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong một kỳ thi. Phần thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các sở GD-ĐT tổ chức. Tốt nhất là xét tốt nghiệp dựa trên đánh giá toàn quá trình học lớp 10, 11, 12. Chỉ tổ chức một kỳ thi chung để đánh giá năng lực của thí sinh. Phát huy các ưu điểm của lần tổ chức thi vừa rồi: thí sinh đăng ký tại sở GD-ĐT; các trường ĐH tổ chức thi. Kết quả thi được tập trung thành một cơ sở dữ liệu chung như cho phép mọi trường truy cập” - ông Chính đề nghị.
Theo đó, thí sinh dùng kết quả của kỳ thi chung để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các trường dùng kết quả thi như một tiêu chí xét tuyển, có thể chủ động bổ sung các tiêu chí khác phù hợp với đặc thù của trường, của ngành.
Trong giai đoạn hiện nay khi năng lực quản lý và tổ chức của các trường chưa được đồng nhất thì Bộ GD-ĐT cần đóng vai trò điều phối (nhưng không can thiệp) vào quá trình tuyển sinh.
Về kỹ thuật xét tuyển, để tránh ảo nhưng đồng thời tạo cơ hội cho các học sinh có năng lực cao, sau kỳ thi mỗi thí sinh được phát ba giấy chứng nhận kết quả. Thí sinh dùng giấy này để nộp xét tuyển vào tối đa ba trường ĐH, CĐ, mỗi trường được đăng ký hai nguyện vọng.
Theo Trần Huỳnh (Tuổi Trẻ)
- Hà Nội: Cháy lớn tại chung cư 12 tầng, cư dân tháo chạy trong đêm (06:04)
- Tử vi thứ 6 ngày 31/10/2025 của 12 con giáp: Tuất vượng tài, Dần bất ổn (06:01)
- Chạnh lòng: Cô gái mất tứ chi vì bạo bệnh, livestream bán hàng thì bị hiểu lầm là "AI lừa đảo" (30/10/25 22:40)
- Katy Perry say mê cựu Thủ tướng Canada Justin Trudeau vì yếu tố tâm linh? (30/10/25 21:38)
- Công ty J97 Promotion thông báo chính thức tạm dừng mọi hoạt động (30/10/25 21:19)
- Tháng hành động Sinh viên 5 tốt Học viện Ngoại giao năm 2025: “Tre vươn chí lớn” lan tỏa tinh thần tuổi trẻ rèn luyện và cống hiến (30/10/25 21:17)
- Muji thu hồi khẩn cấp 600.000 sản phẩm xịt tinh dầu phòng trên toàn cầu (30/10/25 20:53)
- Việt Nam tăng tốc xây dựng hạ tầng AI quốc gia (30/10/25 20:46)
- Hé lộ tình hình của Ngân 98 và Lương Bằng Quang trong tù, người nhà có hành động gây tranh cãi (30/10/25 20:41)
- Cụ bà 72 tuổi nghi bị hàng xóm gần nhà sát hại dã man (30/10/25 20:32)
