-
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an -
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ chen lấn, xếp hàng từ đêm để "giữ chỗ" mua nhà ở xã hội -
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ bị tước vương miện sau khi lĩnh án 2 năm tù vì vụ kẹo Kera? -
Mưa lũ lớn gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh miền Trung: Chuyên gia nói gì? -
Lời kể của nhân chứng trong vụ cháy quán lẩu tại cầu Long Biên, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà suốt gần 30 giờ trong lũ dữ ở Đắk Lắk đã được cứu an toàn
Xã hội
26/08/2015 01:28Xét tuyển rối ren do Bộ GD-ĐT có nhiều sai lầm
ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã có những tham luận và bài trình bày chính thức tại các hội thảo khoa học tìm phương án cải tiến tuyển sinh. Đồng thời ĐH này cũng đã có công văn và đề án chính thức gửi Bộ GD-ĐT từ 2014.
Sai lầm về nguyên lý tuyển sinh
![]() |
| Hàng ngàn thí sinh chen nhau nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển - Ảnh: Như Hùng |
Tuy nhiên, còn rất nhiều việc cần điều chỉnh, đó là: sự kết hợp của hai kỳ thi thành một dẫn đến mục tiêu của kỳ thi không rõ ràng, hậu quả là chỉ đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp nhưng không đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh ĐH. Đề thi chưa được xây dựng khoa học, chưa áp dụng được khoa học đo lường đánh giá nên không đánh giá chính xác được năng lực (kiến thức, kỹ năng) cần thiết để học đại học cho thí sinh. Đề thi chưa định hướng học tập đúng đắn cho thí sinh.
“Bộ GD-ĐT chưa có sự chuẩn bị kỹ về các phương án sử dụng công nghệ ICT (phần mềm, đường truyền, kỹ năng quản lý). Sự không nhất quán và sự chỉ đạo kém khoa học trong khâu tổ chức thi: cho dời ngày nộp hồ sơ, cho điều chỉnh thông tin trong ngày thi. Đặc biệt là sự can thiệp quá sâu của Bộ GD-ĐT trong khâu xét tuyển của các trường” - ông Chính nói.
Cũng theo ông Chính, nguyên nhân gây rối ren xếp theo thứ tự ảnh hưởng từ thấp đến cao bao gồm:
Thứ nhất, do Bộ GD-ĐT muốn quản lý các trường quá chặt, quản về cả quy trình lẫn số liệu thí sinh trong khi không hiểu được đặc thù cụ thể của các trường, trình độ quản lý cơ sở dữ liệu không tốt, bộ phận xây dựng phần mềm không có kinh nghiệm về tuyển sinh, phần mềm không được kiểm chứng và điều chỉnh chu đáo trước kỳ thi.
Thứ hai, do sai lầm về nguyên lý tuyển sinh, việc đánh giá thí sinh chỉ dựa vào một thang đo duy nhất là bài thi kiểm tra kiến thức, không coi trọng các yếu tố quan trọng khác là kỹ năng và thái độ.
"Việc cho thí sinh đăng ký bốn nguyện vọng vào một trường, đồng thời cho phép rút và nộp hồ sơ sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi cao trúng tuyển, tuy nhiên sẽ tạo cơ hội cho xu hướng chỉ cần vào được ĐH, không cần biết là vào trường nào, vào ngành nào, có phù hợp với bản thân hay không. Như vậy thang đo về thái độ đã hoàn toàn không được để ý tới" - ông Chính nhận định.
Giải pháp nào cho tuyển sinh?
“Theo tôi, không nên gộp chung hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong một kỳ thi. Phần thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các sở GD-ĐT tổ chức. Tốt nhất là xét tốt nghiệp dựa trên đánh giá toàn quá trình học lớp 10, 11, 12. Chỉ tổ chức một kỳ thi chung để đánh giá năng lực của thí sinh. Phát huy các ưu điểm của lần tổ chức thi vừa rồi: thí sinh đăng ký tại sở GD-ĐT; các trường ĐH tổ chức thi. Kết quả thi được tập trung thành một cơ sở dữ liệu chung như cho phép mọi trường truy cập” - ông Chính đề nghị.
Theo đó, thí sinh dùng kết quả của kỳ thi chung để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các trường dùng kết quả thi như một tiêu chí xét tuyển, có thể chủ động bổ sung các tiêu chí khác phù hợp với đặc thù của trường, của ngành.
Trong giai đoạn hiện nay khi năng lực quản lý và tổ chức của các trường chưa được đồng nhất thì Bộ GD-ĐT cần đóng vai trò điều phối (nhưng không can thiệp) vào quá trình tuyển sinh.
Về kỹ thuật xét tuyển, để tránh ảo nhưng đồng thời tạo cơ hội cho các học sinh có năng lực cao, sau kỳ thi mỗi thí sinh được phát ba giấy chứng nhận kết quả. Thí sinh dùng giấy này để nộp xét tuyển vào tối đa ba trường ĐH, CĐ, mỗi trường được đăng ký hai nguyện vọng.
Theo Trần Huỳnh (Tuổi Trẻ)
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thi đỗ Nhạc viện TP.HCM ở tuổi 42 (20/11/25 22:49)
- Cơn ác mộng tái diễn? Italy đối đầu Bắc Ireland tại vòng play-off World Cup 2026 sau lễ bốc thăm đầy kịch tính (20/11/25 22:42)
- Con gái 24 tuổi của NSND Công Lý kể chuyện tuổi thơ ly tán và hành trình giúp cha vượt qua biến cố đột quỵ (20/11/25 21:38)
- Pi Network ngược dòng tăng mạnh hơn 10% giữa lúc Bitcoin và thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ (20/11/25 20:43)
- Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Hybrid vì lỗi phần mềm nghiêm trọng, nguy cơ mất điện và tắt máy khi đang chạy (20/11/25 20:37)
- Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch (20/11/25 19:39)
- Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim (20/11/25 19:31)
- Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt (20/11/25 19:06)
- Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ (20/11/25 18:37)
- Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an (20/11/25 18:14)
