-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
Xã hội
25/08/2015 18:28Xét tuyển rối ren do Bộ GD-ĐT có nhiều sai lầm
ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã có những tham luận và bài trình bày chính thức tại các hội thảo khoa học tìm phương án cải tiến tuyển sinh. Đồng thời ĐH này cũng đã có công văn và đề án chính thức gửi Bộ GD-ĐT từ 2014.
Sai lầm về nguyên lý tuyển sinh
![]() |
Hàng ngàn thí sinh chen nhau nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển - Ảnh: Như Hùng |
Tuy nhiên, còn rất nhiều việc cần điều chỉnh, đó là: sự kết hợp của hai kỳ thi thành một dẫn đến mục tiêu của kỳ thi không rõ ràng, hậu quả là chỉ đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp nhưng không đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh ĐH. Đề thi chưa được xây dựng khoa học, chưa áp dụng được khoa học đo lường đánh giá nên không đánh giá chính xác được năng lực (kiến thức, kỹ năng) cần thiết để học đại học cho thí sinh. Đề thi chưa định hướng học tập đúng đắn cho thí sinh.
“Bộ GD-ĐT chưa có sự chuẩn bị kỹ về các phương án sử dụng công nghệ ICT (phần mềm, đường truyền, kỹ năng quản lý). Sự không nhất quán và sự chỉ đạo kém khoa học trong khâu tổ chức thi: cho dời ngày nộp hồ sơ, cho điều chỉnh thông tin trong ngày thi. Đặc biệt là sự can thiệp quá sâu của Bộ GD-ĐT trong khâu xét tuyển của các trường” - ông Chính nói.
Cũng theo ông Chính, nguyên nhân gây rối ren xếp theo thứ tự ảnh hưởng từ thấp đến cao bao gồm:
Thứ nhất, do Bộ GD-ĐT muốn quản lý các trường quá chặt, quản về cả quy trình lẫn số liệu thí sinh trong khi không hiểu được đặc thù cụ thể của các trường, trình độ quản lý cơ sở dữ liệu không tốt, bộ phận xây dựng phần mềm không có kinh nghiệm về tuyển sinh, phần mềm không được kiểm chứng và điều chỉnh chu đáo trước kỳ thi.
Thứ hai, do sai lầm về nguyên lý tuyển sinh, việc đánh giá thí sinh chỉ dựa vào một thang đo duy nhất là bài thi kiểm tra kiến thức, không coi trọng các yếu tố quan trọng khác là kỹ năng và thái độ.
"Việc cho thí sinh đăng ký bốn nguyện vọng vào một trường, đồng thời cho phép rút và nộp hồ sơ sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi cao trúng tuyển, tuy nhiên sẽ tạo cơ hội cho xu hướng chỉ cần vào được ĐH, không cần biết là vào trường nào, vào ngành nào, có phù hợp với bản thân hay không. Như vậy thang đo về thái độ đã hoàn toàn không được để ý tới" - ông Chính nhận định.
Giải pháp nào cho tuyển sinh?
“Theo tôi, không nên gộp chung hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong một kỳ thi. Phần thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các sở GD-ĐT tổ chức. Tốt nhất là xét tốt nghiệp dựa trên đánh giá toàn quá trình học lớp 10, 11, 12. Chỉ tổ chức một kỳ thi chung để đánh giá năng lực của thí sinh. Phát huy các ưu điểm của lần tổ chức thi vừa rồi: thí sinh đăng ký tại sở GD-ĐT; các trường ĐH tổ chức thi. Kết quả thi được tập trung thành một cơ sở dữ liệu chung như cho phép mọi trường truy cập” - ông Chính đề nghị.
Theo đó, thí sinh dùng kết quả của kỳ thi chung để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các trường dùng kết quả thi như một tiêu chí xét tuyển, có thể chủ động bổ sung các tiêu chí khác phù hợp với đặc thù của trường, của ngành.
Trong giai đoạn hiện nay khi năng lực quản lý và tổ chức của các trường chưa được đồng nhất thì Bộ GD-ĐT cần đóng vai trò điều phối (nhưng không can thiệp) vào quá trình tuyển sinh.
Về kỹ thuật xét tuyển, để tránh ảo nhưng đồng thời tạo cơ hội cho các học sinh có năng lực cao, sau kỳ thi mỗi thí sinh được phát ba giấy chứng nhận kết quả. Thí sinh dùng giấy này để nộp xét tuyển vào tối đa ba trường ĐH, CĐ, mỗi trường được đăng ký hai nguyện vọng.
Theo Trần Huỳnh (Tuổi Trẻ)








- Sao nam “Bố ơi mình đi đâu thế” lộ nghi vấn ngoại tình với fan của con mình, hôn nhân rạn nứt? (08:50)
- Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân "Cho vừa lòng em" qua đời (08:46)
- Trung Quốc tăng cường phòng chống Chikungunya (08:44)
- Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID (08:41)
- Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng? (08:31)
- 5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết (08:28)
- Bức ảnh trong 1 triển lãm thổi bùng phẫn nộ: Thái độ của phụ huynh có mặt càng khiến ai nấy đau lòng (08:23)
- Đối tượng giết người sa lưới sau 3 năm lẩn trốn khắp các tỉnh miền Tây (08:18)
- 'Thần đồng' Estevao ghi bàn, Chelsea khiến đội bóng của Ten Hag ôm hận (08:13)
- Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin (08:08)




