-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
-
Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai
-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
Công nghệ
11/04/2021 09:01Logo 7 tỷ cho thấy Xiaomi đã học được bài học quan trọng nhất từ Apple
Với một tín đồ công nghệ như tôi, logo 7 tỷ của Xiaomi những ngày qua thực sự là một sự kiện đặc biệt. Nó đặc biệt không phải vì mức giá kinh khủng cho một chiếc logo gần nguyên như cũ, mà là vì "độ phủ" quá khủng khiếp. Đây có lẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm, tôi thấy thương hiệu Trung Quốc này không chỉ nhận được rất nhiều sự chú ý trên các trang tin công nghệ mà là cả các trang tin vốn chuyên về các lĩnh vực khác, ví dụ như kenh14.vn (tuổi teen) hay cafebiz.vn (kinh doanh).
Facebook của tôi cũng chứng kiến hiện tương tương tự. Ngay cả các anh chị em vốn suốt đời trung thành với iPhone (và có lẽ chỉ mua tai nghe hay pin Xiaomi) cũng nói đến logo 7 tỷ ấy. Với họ, đây thực sự là một "drama" thú vị: một công ty bỏ ra cả đống tiền chỉ để bo tròn một chút cái logo của họ. Sự thú vị/nực cười càng lên cao khi Xiaomi tải logo mới lên Facebook, bức ảnh bị crop hết phần xung quanh và trở nên… không khác gì so với logo cũ.

Với riêng tôi, bước đi này của Xiaomi đã ngay lập tức gợi nhắc về Apple, công ty mà Xiaomi đã luôn "học hỏi" một cách không biết xấu hổ. Và nhìn vào cách người ta nói về logo của Xiaomi, tôi nghĩ "Apple Trung Quốc" đã học được bài học quan trọng nhất từ Apple "chính hiệu":
Trên tất cả, hãy nhớ rằng những người điều hành Apple luôn suy nghĩ cực kỳ thấu đáo. Không có phản ứng nào của người dùng là nằm ngoài dự đoán của họ.
Sự khôn ngoan của Xiaomi
Trước hết, hãy cùng nhìn vào bản chất thực sự của chiếc logo 7 tỷ. Đúng, ai cũng có thể nhận ra rằng logo này không khác nhiều so với logo trước. Và trừ giới designer, không mấy ai lại thừa thời gian đi đo từng góc của mấy chiếc logo để tìm ra "sự hoàn mỹ". Hãy nhớ lại khi Google thay đổi logo của cả loạt ứng dụng, bị chê nhiều đến thế rồi cũng chẳng ai quan tâm nữa. Tôi dám cá với bạn rằng, nếu chúng ta không nói nhiều về mức giá, sẽ chẳng ai thèm để ý đến logo của Xiaomi đâu.
Nói cách khác, giá trị thực sự của logo mới nằm ở chỗ nó… không mới. Vì không mới, vì giống cũ đến đáng ngạc nhiên nên logo ấy mới tạo ra được cơn sốt truyền thông suốt mấy ngày qua. Người ta nói về cái giá 7 tỷ VND một cách say sưa mà không nhận ra rằng thứ Xiaomi thực sự cần không phải là logo mới, mà là cơn sốt truyền thông "đính kèm". Khắp nơi, ai ai cũng nói về Xiaomi.

Với Xiaomi, 7 tỷ VND (hay chính xác là 2 triệu Nhân Dân Tệ) vì thế là một cái giá quá rẻ. Khoản tiền ấy chỉ vừa bằng 0.0625% lợi nhuận của Xiaomi trong quý 4/2020. Khoản tiền ấy cũng chỉ đủ Xiaomi thuê biển quảng cáo cỡ lớn ở khoảng 50 địa điểm "đắc địa" tại phương Tây. Thay vì nắm trong tay 50 địa điểm, Xiaomi đã khiến cả thế giới phải nhắc đến mình.
Thời khắc của Xiaomi
Hơn bao giờ hết, Xiaomi cần đi vào tâm trí người dùng. Đã gần một năm trôi qua kể từ khi tổng thống Trump áp đặt lệnh cấm mua chip lên Huawei. Thị phần của gã khổng lồ từng vượt mặt cả Samsung đang dần tiến dần về 0. Cùng lúc, nhu cầu mua smartphone trên khắp thế giới cũng không giảm sút đáng kể - ngay cả khi chịu tác động tiêu cực từ Covid-19.
Rõ ràng, Xiaomi là kẻ hưởng lợi lớn nhất khi Huawei biến mất. Nhưng với nhiều người, Xiaomi vẫn bị coi là thương hiệu "chiếu dưới", gắn liền với các sản phẩm giá rẻ kém cao cấp. Những chiếc Xiaomi lọt vào top bán chạy nhất thế giới thường chỉ có giá dưới 150 USD.


Một chiếc logo thay đổi chút ít là cách tuyệt vời nhất để Xiaomi thay đổi hình ảnh này. Không mấy ngạc nhiên, logo mới cũng đi kèm với chiến dịch ra mắt các mẫu đầu bảng đắt tiền như Mi 11 Ultra và Mi Mix Fold. Và không mấy ngạc nhiên, các bài báo (hay bài blog) nói về logo mới gần như luôn đi kèm với những bình luận của CEO Lei Jun: "Tinh thần nội bộ thay đổi", logo "hoàn mỹ", con người "hòa hợp với công nghệ", "một thương hiệu mang đến rất nhiều tiện nghi cho con người" v…v...
Như bạn có thể thấy, tất cả đều nhằm mục đích nâng tầm thương hiệu cho Xiaomi. Hình ảnh giá rẻ đang dần bị xóa bỏ. Một Xiaomi mới đang hiện ra trong mắt mọi người với tinh thần "cao cấp" thay thế cho quá khứ/hiện tại giá rẻ như bèo.
7 tỷ cho một chiếc logo gần như không thay đổi là đắt. Nhưng 7 tỷ để truyền đi một thông điệp vô cùng quan trọng ra khắp thế giới, chạm tay đến những kẻ vốn không hề quan tâm đến Xiaomi… Đó thực sự là một mức giá quá, quá rẻ.
Bài học từ Apple

Xiaomi không phải là kẻ đầu tiên có thể biến người dùng thành những quân cờ marketing "miễn phí" như thế này. Hãy nhìn vào Apple. Năm 2019, Apple vén màn chân đỡ màn hình giá 1000 USD. Sự kiện này ngay lập tức tạo ra một cơn sốt truyền thông vào sự kiêu ngạo đến ngớ ngẩn của nhà Táo.
Nhưng "Trên tất cả, hãy nhớ rằng những người điều hành Apple luôn biết suy nghĩ cực kỳ thấu đáo". Bộ sậu Tim Cook thừa hiểu rằng nếu bán màn hình đi kèm chân đế giá 6000 USD, chiếc màn hình Pro Display sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nhưng chỉ cần tách chân đế ra, Apple đã tạo ra một cơn sốt truyền thông khổng lồ. Khi nói về chân đế 1000 USD, cư dân mạng khắp nơi cũng vô tình tạo ra một cơn sốt truyền thông thúc đẩy cho chiếc Pro Display giá 5000 USD. Đi kèm với sự ngớ ngẩn của chiếc chân đế đắt đỏ là những thông điệp tích cực về Pro Display mà cư dân mạng đã vô tình lan tỏa miễn phí. Các designer, các editor chuyên nghiệp - đối tượng thực sự của Apple - vì thế sẽ tìm được món hời Pro Display (và đơn giản là bỏ qua không mua chiếc chân đế nghìn đô).

Đó không phải là lần đầu tiên Apple sử dụng cộng đồng mạng một cách khôn ngoan như thế này. Nói về quyết định bỏ cổng tai nghe, Apple thẳng thừng tuyên bố mình "dũng cảm". Kết quả: cư dân mạng càng tức giận bao nhiêu thì các fan Táo lại càng được nhắc nhở về AirPods bấy nhiêu. Hay, bạn có nhớ về những chiếc bánh xe 9 triệu đồng của Mac Pro không? Chắc chắn sẽ chẳng mấy ai thèm mua mấy chiếc bánh xe này, nhưng một lần nữa, cơn bão truyền thông đi kèm đã khiến giới người dùng chuyên nghiệp - đối tượng mà Apple thực sự muốn nhắm tới - không thể nào quên được Mac Pro.
Trong nhiều năm, Xiaomi đã luôn coi Apple là "thầy" với biết bao sản phẩm "học hỏi" ở mức trắng trợn. Nhưng đến giờ, khi cần phải xóa bỏ cái mác giá rẻ, Xiaomi đã học được vũ khí quan trọng nhất của Apple: khả năng dẫn dắt cảm xúc (và lời nói) của người tiêu dùng một cách kỳ diệu. Một cuộc chơi mới sắp sửa mở ra trước mắt gã khổng lồ mới của Trung Quốc, và Apple "chính hiệu" có lẽ sẽ phải dè chừng. Giờ đây, "Apple của Trung Quốc" đã khôn ngoan hơn rất nhiều!
Theo CL (Trí Thức Trẻ)








- Nhóm ngành Máy tính, Trí tuệ nhân tạo sẽ có điểm chuẩn năm 2025 rất cao (08:41)
- Mua 300.000 tài khoản cá nhân, "nâng cấp" bán thu lợi hơn 3 tỷ đồng (08:41)
- "Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia” (08:39)
- Gia đình tài phiệt ồn nhất lúc này: Thiếu gia bị tố lén có con riêng, ái nữ đã bỏ chồng sao hạng A? (08:36)
- Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng (08:26)
- Bác sĩ cảnh báo một tác hại rõ ràng của cà phê đá (08:25)
- Nữ sinh 17 tuổi tự học trường làng nhưng đạt thành tích Toán cao hơn cả Tiến sĩ: 39 người viết thư tố cáo, kết quả thanh tra gây bất ngờ (08:24)
- "Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ (08:22)
- Chelsea gặp họa lớn trước ngày Ngoại hạng Anh khởi tranh (08:21)
- Tổng thống Putin hé lộ địa điểm gặp ông Trump, ra điều kiện gặp ông Zelensky (08:11)




