-
Khởi tố Chủ tịch CCV Group lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng -
Tăng mạnh mức phạt đối với hành vi dắt chó không đeo rọ mõm ra đường từ tháng 8 -
Hà Nội: Một xã lên kế hoạch mua 50 xe đạp cho trưởng thôn đi thăm dân -
Nghịch lý thị trường nhà ở xã hội: Nơi tranh giành, chốn bỏ hoang -
Cái kết cho nam thanh niên ở Cao Bằng ghép ảnh mạo danh CSGT để "đi bắt xe" -
Tìm người thân bé trai bị bỏ trước nhà dân ở TPHCM, nội dung bức thư hé lộ uẩn khúc phía sau -
Ông ngỡ cháu ngoại chê quê nên không muốn về nghỉ hè, đến khi nghe lý do mới lặng người vì quá xấu hổ -
Vụ người đàn ông nhảy cầu Bãi Cháy: Thi thể được tìm thấy sau 2 ngày, hé lộ danh tính nạn nhân -
Chiết khấu xăng dầu xuống 200 đồng/lít, nhiều cửa hàng phải bù lỗ khi xăng E10 tăng thị phần -
El Nino chính thức hình thành: Cảnh báo đợt nắng nóng, hạn hán có thể khốc liệt nhất trong 75 năm qua
Đời sống
04/08/2025 08:13Hay dùng sản phẩm "ăn kiêng" này, nguy cơ tiểu đường tăng 38%
Một công trình mới dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Robel Hussen Kabthymer từ Đại học Monash (Úc) đã cảnh báo việc thường xuyên sử dụng đồ uống "ăn kiêng" (như nước ngọt "không đường", dùng chất tạo ngọt thay thế) có thể làm tăng mạnh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Theo Science Alert, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 36.000 người Úc với thời gian theo dõi trung bình là 14 năm.
Kết quả được công bố trên tạp chí y học Diabetes & Metabolism cho thấy chỉ cần uống một lon nước ngọt "ăn kiêng" mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 sẽ cao hơn tới 38%.
Con số này cao hơn cả mức tăng nguy cơ ở người uống nước ngọt có đường thông thường - chỉ 23%.
Một điều đáng chú ý là khi tính đến thông số cân nặng, tác hại tiềm năng của nước ngọt - có đường và không đường - dường như bị che mờ: Béo phì mới là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường.
Mặc dù vậy, nhiều bằng chứng trước đó cho thấy thói quen tiêu thụ đồ uống ngọt là một trong những nguyên nhân hàng dầu dẫn đến béo phì, vì vậy mối liên hệ gián tiếp giữa các thức uống tiện dụng này và bệnh tiểu đường vẫn tồn tại.
Các kết quả chứng minh việc tiêu thụ đồ uống ngọt - bất kể dùng đường thất hay chất tạo ngọt - đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Phát hiện này phù hợp với một nghiên cứu được WHO công bố năm 2022, cảnh báo các chất tạo ngọt, tức "đường ăn kiêng" không hề giúp đẩy lùi béo phì như chúng thường được quảng cáo, trái lại còn làm tăng nguy cơ tiểu đường type 2, bệnh tim mạch...
WHO khuyên rằng chỉ những người được bác sĩ chỉ định - ví dụ như bệnh nhân tiểu đường - mới nên dùng các sản phẩm thay thế đường, nhưng cũng hạn chế hết mức có thể.
- Thí sinh lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì ngủ quên, chặn cuộc gọi của người thân (12/06/26 22:45)
- iPhone XR huyền thoại vẫn cực chiến, bán giá rẻ như cho tháng 6, dùng vẫn ngon lành như iPhone 17e (12/06/26 22:40)
- Suzuki chính thức ra mắt "vua côn tay" 150cc mới giá 69 triệu đồng: Phân khúc đẹp hơn Honda Winner R (12/06/26 22:22)
- Facebook nói gì sau sự cố sập toàn cầu? (12/06/26 22:10)
- Xác định đội cuối cùng rớt hạng V.League (12/06/26 21:45)
- Chế độ ăn "nguyên thủy" của Erling Haaland: Một ngày ăn 6.000 calo, ngày nào cũng dùng ‘thần dược’ (12/06/26 21:32)
- Gã côn đồ nhiều lần mang dao, gạch gây rối cổng bệnh viện: Cái kết cho thái độ "thách thức" công an (12/06/26 21:20)
- Facebook, Messenger gặp sự cố toàn cầu (12/06/26 20:55)
- Giá vàng nhảy múa dữ dội, có 1 tỉ đồng nên mua vàng hay gửi tiết kiệm có lãi hơn? (12/06/26 20:42)
- Níu kéo không thành, người đàn ông 62 tuổi dùng mảnh kéo đâm 3 phụ nữ ở TPHCM, tòa bất ngờ trả hồ sơ (12/06/26 20:31)