-
Lớp học "siêu nhân" ở TPHCM: 46/47 học sinh đỗ trường Y, xuất hiện 2 điểm 30 tuyệt đối -
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ drone xuất hiện 2 lần gây gián đoạn hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất -
Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng -
328 thí sinh Tuyên Quang thi lại tốt nghiệp THPT: Giám thị bốc thăm, Bộ giám sát cả 3 khâu -
Phát hiện, quy tập 268 bộ hài cốt liệt sĩ tại Công viên Lê Thị Riêng -
Bắc Ninh: 2 vợ chồng 72 tuổi tử vong thương tâm trên quốc lộ, công bố camera ghi lại lỗi sai của xe đầu kéo -
Hội bạn thân 9 năm gây sốt MXH: Thuê hẳn limousine 29 chỗ đưa 28 thành viên đi du lịch Quảng Bình -
Nữ sinh viên trượt chân rơi xuống vực sâu 100m ở bán đảo Sơn Trà khi chụp ảnh -
Động đất 7,4 độ ở Colombia: 254 người chết, hơn 3.800 người vẫn mất tích -
Bộ GD-ĐT lên tiếng về thông tin "Lịch sử là môn tự chọn" ở cấp THPT
Đời sống
09/04/2026 16:30Loại quả cực quen thuộc giúp mạch máu "trẻ lại" như uống trà mỗi ngày
Kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tại Anh và Italy, công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, đã chỉ ra một phương pháp đơn giản để củng cố sức khỏe hệ tuần hoàn. Theo đó, việc duy trì ăn hai quả táo mỗi ngày trong vòng 8 tuần liên tục giúp giảm đáng kể lượng LDL cholesterol, hay còn gọi là cholesterol xấu.
Khi lượng chất béo trong máu quá cao, chúng sẽ tích tụ và khiến thành mạch trở nên cứng, hẹp hơn, trực tiếp gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, các nhà khoa học ghi nhận ở những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, mức cholesterol toàn phần không chỉ giảm đi mà chức năng mạch máu còn được tăng cường đáng kể.

Cơ chế giúp mạch máu "trẻ hóa"
Điểm đáng chú ý trong nghiên cứu này là khả năng giãn nở của mạch máu ở những người ăn táo đều đặn có xu hướng cải thiện tốt hơn. Tác dụng này được đánh giá là tương đồng với các thực phẩm nổi tiếng giàu polyphenol như trà xanh. Táo sở hữu hàm lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid và procyanidin, giúp giảm tình trạng stress oxy hóa và hỗ trợ trực tiếp đến hoạt động của hệ tim mạch.
Bên cạnh đó, thành phần pectin – một loại chất xơ hòa tan dồi dào trong táo – đóng vai trò như một bộ lọc tự nhiên. Pectin không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa mà còn ngăn chặn sự hấp thu chất béo vào máu, từ đó bảo vệ thành mạch khỏi các mảng bám nguy hiểm.
Duy trì chỉ số an toàn cho hệ tim mạch
Các bác sĩ cho biết chế độ ăn uống là chìa khóa quan trọng để kiểm soát mỡ máu. Trong khi thực phẩm chứa chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh lý, thì táo lại giúp giảm các yếu tố này một cách tự nhiên. Dù vậy, để đạt hiệu quả tối ưu, việc ăn táo cần được kết hợp với một lối sống lành mạnh bao gồm tăng cường rau xanh, ngũ cốc hạt, duy trì vận động và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn.
Mức cholesterol toàn phần lý tưởng được khuyến nghị là ở ngưỡng 5mmol/L hoặc thấp hơn. Vì các vấn đề về mỡ máu thường diễn biến âm thầm, việc xét nghiệm định kỳ và tham khảo ý kiến chuyên gia y tế vẫn là cách duy nhất để theo dõi chính xác sức khỏe tim mạch, bên cạnh việc bổ sung những loại quả hữu ích như táo vào thực đơn hàng ngày.
- Lớp học "siêu nhân" ở TPHCM: 46/47 học sinh đỗ trường Y, xuất hiện 2 điểm 30 tuyệt đối (14:06)
- Tăng giá iCloud, Apple bù đắp cho người dùng bằng loạt đặc quyền AI đỉnh cao trên iOS 27 (14:06)
- Cơ quan chức năng vào cuộc vụ drone xuất hiện 2 lần gây gián đoạn hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất (16 phút trước)
- Tuyển Malaysia: Từ khủng hoảng nhập tịch đến hành trình vào bán kết ASEAN Cup 2026 (21 phút trước)
- Rosé (BLACKPINK) viết thư tay xin lỗi fan sau làn sóng phẫn nộ về sự kiện kỷ niệm 10 năm (21 phút trước)
- Bé trai 8 tuổi bị cha ruột đánh đến nhập viện: Bà ngoại kể lại cảnh tượng sau cuộc gọi cầu cứu (23 phút trước)
- Tập đoàn Lộc Trời bị hủy tư cách công ty đại chúng (27 phút trước)
- Rộ tin đồn rạn nứt hôn nhân giữa ca sĩ Vũ. và vợ tiểu thư vì loạt dấu hiệu lạ (33 phút trước)
- Suzuki Jimny, XL7 Hybrid và Fronx đồng loạt ưu đãi trong tháng 8/2026, có mẫu giảm tới 120 triệu (41 phút trước)
- Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng (2 giờ trước)