-
Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng -
328 thí sinh Tuyên Quang thi lại tốt nghiệp THPT: Giám thị bốc thăm, Bộ giám sát cả 3 khâu -
Phát hiện, quy tập 268 bộ hài cốt liệt sĩ tại Công viên Lê Thị Riêng -
Bắc Ninh: 2 vợ chồng 72 tuổi tử vong thương tâm trên quốc lộ, công bố camera ghi lại lỗi sai của xe đầu kéo -
Hội bạn thân 9 năm gây sốt MXH: Thuê hẳn limousine 29 chỗ đưa 28 thành viên đi du lịch Quảng Bình -
Nữ sinh viên trượt chân rơi xuống vực sâu 100m ở bán đảo Sơn Trà khi chụp ảnh -
Động đất 7,4 độ ở Colombia: 254 người chết, hơn 3.800 người vẫn mất tích -
Bộ GD-ĐT lên tiếng về thông tin "Lịch sử là môn tự chọn" ở cấp THPT -
Vụ bạo hành trẻ tại chùa Bầu: 5 cháu được đưa đi kiểm tra thương tích -
Tử vi thứ 4 ngày 12/8/2026 của 12 con giáp: Dần may mắn tiền bạc, Tuất gặp tiểu nhân
Đời sống
16/11/2025 14:26Nghiên cứu chế độ ăn của hơn 61.000 người, chuyên gia chỉ ra lý do hàng đầu gây rụng tóc
Trong bài viết đăng trên tạp chí Nutrition and Health, các nhà khoa học thuộc Đại học Porto (Bồ Đào Nha) cho biết họ đã phân tích dữ liệu của hơn 61.000 người để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa dinh dưỡng và tình trạng rụng tóc, đồng thời xác định các yếu tố giúp hạn chế vấn đề này.
Kết quả cho thấy sức khỏe của tóc chịu tác động lớn từ nhiều vi chất. Những người bị thiếu sắt, kẽm, đồng, magie, selen, vitamin B12, vitamin E, vitamin D và axit folic có nguy cơ rụng tóc sớm cao hơn. Một số thử nghiệm cũng ghi nhận việc bổ sung khoáng chất như sắt và đồng có thể giúp cải thiện mật độ tóc và kích thích sự phát triển của tóc mới.

Trong số các dưỡng chất được phân tích, vitamin D nổi bật hơn cả. Nhóm nghiên cứu nhận thấy nồng độ vitamin D trong máu có mối liên hệ nghịch với mức độ rụng tóc ở nhiều nhóm nguyên nhân. Nói cách khác, đảm bảo lượng vitamin D đầy đủ giúp mái tóc chắc khỏe và dày hơn. Vitamin D có trong một số thực phẩm như cá béo, gan cá, trứng hay nấm, nhưng nguồn cung chính vẫn là quá trình tổng hợp tự nhiên của cơ thể khi tiếp xúc ánh nắng.
Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein, đậu nành và các loại rau họ cải cũng được ghi nhận là có lợi cho sự phát triển của tóc.
Ngược lại, đồ uống có đường được xác định là tác nhân gây rụng tóc phổ biến nhất. Những người tiêu thụ trên 3.500 ml mỗi tuần có nguy cơ rụng tóc nặng hơn hẳn. Đứng thứ hai trong danh sách các yếu tố bất lợi là rượu bia. Bên cạnh đó, việc thiếu protein cũng được xem là nguy cơ đáng chú ý.
Theo News Medical, nghiên cứu lần này đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của dinh dưỡng đối với mái tóc khỏe mạnh, đồng thời cho thấy việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết chính là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để chăm sóc tóc lâu dài.
- Tuyển Malaysia: Từ khủng hoảng nhập tịch đến hành trình vào bán kết ASEAN Cup 2026 (13:50)
- Rosé (BLACKPINK) viết thư tay xin lỗi fan sau làn sóng phẫn nộ về sự kiện kỷ niệm 10 năm (13:50)
- Bé trai 8 tuổi bị cha ruột đánh đến nhập viện: Bà ngoại kể lại cảnh tượng sau cuộc gọi cầu cứu (13:47)
- Tập đoàn Lộc Trời bị hủy tư cách công ty đại chúng (13:44)
- Rộ tin đồn rạn nứt hôn nhân giữa ca sĩ Vũ. và vợ tiểu thư vì loạt dấu hiệu lạ (13:38)
- Suzuki Jimny, XL7 Hybrid và Fronx đồng loạt ưu đãi trong tháng 8/2026, có mẫu giảm tới 120 triệu (13:30)
- Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng (1 giờ trước)
- 328 thí sinh Tuyên Quang thi lại tốt nghiệp THPT: Giám thị bốc thăm, Bộ giám sát cả 3 khâu (2 giờ trước)
- Nữ diễn viên vướng lùm xùm gia thế, kéo theo hai tiền bối bị réo tên (2 giờ trước)
- Giá vàng trong nước áp sát 144 triệu đồng, khoảng cách với thế giới thấp nhất nhiều năm (2 giờ trước)