-
Đà Nẵng khảo sát khu vực nghi có hơn 10 hài cốt liệt sĩ Đội phẫu 5 -
Làm rõ trách nhiệm người quay video nhưng không can ngăn trong vụ 5 trẻ bị "tác động" ở chùa Bầu -
Lớp học "siêu nhân" ở TPHCM: 46/47 học sinh đỗ trường Y, xuất hiện 2 điểm 30 tuyệt đối -
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ drone xuất hiện 2 lần gây gián đoạn hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất -
Doanh nghiệp Nhật Bản gửi thư cảm ơn Công an Hưng Yên sau khi phá vụ án lừa đảo hơn 8,4 tỷ đồng -
328 thí sinh Tuyên Quang thi lại tốt nghiệp THPT: Giám thị bốc thăm, Bộ giám sát cả 3 khâu -
Phát hiện, quy tập 268 bộ hài cốt liệt sĩ tại Công viên Lê Thị Riêng -
Bắc Ninh: 2 vợ chồng 72 tuổi tử vong thương tâm trên quốc lộ, công bố camera ghi lại lỗi sai của xe đầu kéo -
Hội bạn thân 9 năm gây sốt MXH: Thuê hẳn limousine 29 chỗ đưa 28 thành viên đi du lịch Quảng Bình -
Nữ sinh viên trượt chân rơi xuống vực sâu 100m ở bán đảo Sơn Trà khi chụp ảnh
Đời sống
29/12/2025 14:14Uống 1 ly mỗi ngày, nguy cơ ung thư tăng tới 87%: Loại nước nhiều người Việt dùng như thói quen
Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa Frontiers in Oncology cho thấy: những người trong độ tuổi 20–39 nếu uống một cốc đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy cao gấp 3 lần so với những người không sử dụng loại đồ uống này. Đáng chú ý, ngay cả khi không uống hằng ngày, lượng tiêu thụ càng nhiều thì nguy cơ tử vong càng tăng.
Gần nửa triệu người được theo dõi suốt hơn 20 năm
Nghiên cứu được thực hiện tại Đài Loan (Trung Quốc), theo dõi 491.929 người trưởng thành trong giai đoạn từ năm 1994 đến 2017. Trong thời gian này, có 523 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tụy được ghi nhận.
Những người tham gia được chia thành ba nhóm tuổi: 20–39 tuổi, 40–59 tuổi, từ 60 tuổi trở lên.
Họ được phỏng vấn chi tiết về mức độ tiêu thụ đồ uống có đường, với các mức: Không uống, 0,5–1 khẩu phần/ngày, 1–2 khẩu phần/ngày, trên 2 khẩu phần/ngày. Một khẩu phần tương đương 350ml, chứa khoảng 35g đường.

Uống càng nhiều, nguy cơ càng cao
Theo Tiến sĩ Chien-Hua Chen, tác giả chính của nghiên cứu, những người uống hơn 2 khẩu phần đồ uống có đường mỗi ngày (khoảng 700ml, tương đương một ly trà sữa trân châu lớn với 70g đường) có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy cao hơn 1,5 lần so với người không uống.
Đặc biệt, ở nhóm 20–39 tuổi, nguy cơ tăng mạnh hơn: uống 2 khẩu phần mỗi ngày khiến nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tụy cao gấp 3 lần so với người cùng độ tuổi nhưng không tiêu thụ đồ uống có đường.
Không chỉ dừng lại ở mức tiêu thụ cao, nghiên cứu còn phát hiện mối liên hệ rõ rệt ngay từ hơn 0,5 khẩu phần/ngày. Điều này cho thấy nguy cơ không chỉ đến từ việc “uống nhiều”, mà còn tồn tại ngay cả khi duy trì thói quen uống đều đặn mỗi ngày.
Vì sao đồ uống có đường lại nguy hiểm đến vậy?
Theo phân tích của nhóm nghiên cứu, việc thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng đường huyết, dễ dẫn đến kháng insulin. Tình trạng này kích thích sự gia tăng của IGF-1, một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư, từ đó làm tăng nguy cơ xuất hiện và tiến triển các tế bào bất thường.
Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Circulation cũng chỉ ra rằng: uống 500ml đồ uống có đường mỗi ngày có thể khiến nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng tới 87%.
Bên cạnh đó, nghiên cứu đăng trên Nature Metabolism (tháng 9/2025) cho thấy fructose và glucose trong đồ uống có đường có thể kích hoạt một phân tử mang tên SORD, giúp chuyển hóa fructose thành năng lượng cung cấp trực tiếp cho tế bào ung thư, từ đó thúc đẩy ung thư đại trực tràng di căn sang gan.
Một nghiên cứu quy mô lớn tại Pháp cũng cho thấy người thường xuyên uống đồ uống có đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 1,18 lần so với dân số chung. Riêng ung thư vú, nguy cơ tăng lên 1,22 lần, và ở phụ nữ tiền mãn kinh, con số này đạt tới 1,26 lần.
Những loại đồ uống cần đặc biệt cảnh giác
Đồ uống có đường không chỉ là nước ngọt có ga, mà còn bao gồm:
- Nước ép trái cây không nguyên chất 100%
- Đồ uống thể thao, nước tăng lực
- Trà ngọt, cà phê pha đường
- Các loại đồ uống tự pha chế có thêm đường
Ước tính, nhóm đồ uống này có thể liên quan tới 6.450 ca tử vong do ung thư mỗi năm.
Vậy nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?
- Hạn chế tối đa đồ uống có đường, ưu tiên nước lọc hoặc trà không đường
- Tập thói quen đọc kỹ nhãn sản phẩm; các loại “ít ngọt”, “nửa ngọt” vẫn chứa lượng đường đáng kể
- Nếu thèm vị ngọt, có thể tự làm nước ép trái cây tại nhà
- Duy trì chế độ ăn cân bằng và vận động thường xuyên để giảm nguy cơ bệnh tật
Một ly trà sữa mỗi ngày tưởng chừng vô hại, nhưng có thể âm thầm tạo ra rủi ro lớn cho sức khỏe. Mỗi lựa chọn nhỏ hôm nay đều góp phần định hình sức khỏe của bạn trong tương lai.
- Hai năm sau cưới, cô vợ nhận ra điều đáng sợ hơn cả ngoại tình (15:41)
- Victor Vũ chính thức gia nhập đường đua phim Tết 2027: Đối thủ xứng tầm đối đầu Trấn Thành (15:21)
- Đà Nẵng khảo sát khu vực nghi có hơn 10 hài cốt liệt sĩ Đội phẫu 5 (15:19)
- Pep Guardiola từng suýt dẫn dắt tuyển Italy nhưng thương vụ bất ngờ đổ vỡ (15:07)
- Làm rõ trách nhiệm người quay video nhưng không can ngăn trong vụ 5 trẻ bị "tác động" ở chùa Bầu (49 phút trước)
- Bệnh nhân ung thư chảy máu mắt, xuất huyết tiêu hóa sau khi ăn thịt chó (56 phút trước)
- Angela Phương Trinh cắt tóc ngắn chuẩn nam, gây sốt mạng xã hội với diện mạo mới lạ (1 giờ trước)
- Mua túi hàng hiệu đã qua sử dụng, người phụ nữ không ngờ tìm lại được món đồ mình làm mất (1 giờ trước)
- Trăn trở vì chồng chu cấp 500.000 đồng cho con riêng, tôi lặng người trước một câu hỏi của đứa trẻ (1 giờ trước)
- Ấn định ngày xét xử phúc thẩm cựu hiệu trưởng Hà Nội thu 15.000 đồng mỗi tiết học thêm (1 giờ trước)