-
Bắc Ninh: Thông tin chính thức vụ xe tự chế rơi từ tầng 19, đè chết nam thanh niên ở tầng 1 -
Giá vé máy bay dịp 2/9 “nhảy múa”: Chặng Hà Nội - Đà Nẵng bất ngờ đắt nhất, tăng gần gấp đôi -
Thanh Hóa: Hốt hoảng tìm kiếm nữ sinh để lại "thư tuyệt mệnh", hóa ra bắt taxi đi chơi -
Công an Hà Nội thông tin vụ nhóm người hành hung cô gái và nam thanh niên giữa đường -
Australia bắn 21 phát đại bác chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Ngỡ ngàng với số tiền phạt vụ cô gái 25 tuổi ở Hà Nội đăng bài bịa đặt, xúc phạm danh dự thiếu nữ 20 tuổi -
Khỏi zona hơn một năm, người phụ nữ vẫn bị những cơn đau như điện giật hành hạ -
Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ -
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư -
Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội?
Gia đình
12/11/2021 17:585 loại rau quả có công dụng xuất sắc trong phòng ngừa đột quỵ: Việt Nam có rất nhiều
Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nhưng các chuyên gia nói rằng phòng ngừa đột quỵ không hề khó.
Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí "Đột quỵ: Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ" đã tiết lộ những loại rau quả có thể làm giảm một nửa nguy cơ đột quỵ.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen, Hà Lan, đã nghiên cứu 20.000 người trưởng thành, với độ tuổi trung bình là 41. Trong nghiên cứu, danh sách 178 loại thực phẩm được đưa ra để người tham gia liệt kê lượng thực phẩm họ thường ăn.
Những người tham gia không mắc các bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng trong 10 năm, đã có 233 ca đột quỵ xảy ra.
Nghiên cứu cho thấy việc ăn trái cây màu xanh lá, cam, vàng, đỏ và tím không liên quan đến nguy cơ đột quỵ.
Tuy nhiên, việc ăn thêm 25g trái cây và rau màu trắng mỗi ngày có thể làm giảm 9% nguy cơ đột quỵ. Để so sánh, một quả táo trung bình có cân nặng 120g.
Những người ăn nhiều trái cây và rau màu trắng nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 52% so với những người ăn ít nhất.
Một số loại trái cây và rau màu trắng là:
- Táo
- Lê
- Chuối
- Súp lơ trắng
- Dưa chuột
Đây đều là các loại rau quả được bán nhiều tại Việt Nam và rất dễ mua.
Trong nghiên cứu, hầu hết (55%) các loại trái cây và rau màu trắng được tiêu thụ là táo và lê. Các lựa chọn khác là nấm, củ cải, cải ô rô và đào.
Những thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào - một chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan đến việc giảm cân và ngăn ngừa ung thư và tiểu đường.
Nhưng chúng cũng rất giàu catechin, một hợp chất thực vật "có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe mạch máu và ngăn ngừa cục máu đông", theo Đại học Harvard.
Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Linda Oude Griep, cho biết: "Để phòng ngừa đột quỵ, việc tiêu thụ một lượng đáng kể trái cây và rau màu trắng có thể hữu ích. Ví dụ, ăn một quả táo mỗi ngày là cách dễ dàng để tăng lượng trái cây và rau trắng".
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người ăn nhiều trái cây và rau trắng nhất cũng có thể có lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như ít hút thuốc hoặc uống rượu hơn. Và đây có thể là lý do tại sao họ ít bị đột quỵ hơn.
Và mặc dù trái cây màu khác không cho thấy lợi ích trong nghiên cứu này, nhưng chúng rất quan trọng để ngăn ngừa các loại bệnh khác.
Ví dụ, thực phẩm màu cam và vàng có lợi cho hệ thần kinh, trong khi thực phẩm màu đỏ tốt cho tim mạch. Nhiều chuyên gia cho biết cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe là ăn chế độ "cầu vồng", nghĩa là ăn thực phẩm nhiều màu sắc mỗi ngày.
Theo Trà My (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)
- Vingroup đổi logo mới nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập (19:24)
- Đánh bại đại diện Australia, CLB Công an Hà Nội làm nên lịch sử tại cúp C1 châu Á (43 phút trước)
- Xử phạt 6 tháng tù người lái Mercedes chặn đường, hành hung tài xế taxi tại Hà Nội (1 giờ trước)
- Miền Bắc sắp hết nắng nóng gay gắt, dự báo thời điểm đón mưa dông diện rộng (1 giờ trước)
- Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Hạnh hầu tòa vì chiêu trò lừa đảo 1.200 tỷ đồng sâm Ngọc Linh (1 giờ trước)
- Đồng Nai chuẩn bị đấu giá gần 89 ha đất xây dựng thành phố sân bay Long Thành (1 giờ trước)
- Tự đóng nước lọc vào vỏ chai nhãn hiệu nổi tiếng để bán cổng bệnh viện, một phụ nữ bị xử lý (2 giờ trước)
- Chùa Bầu lên tiếng vụ bé trai bị đánh gây bức xúc (2 giờ trước)
- Đừng chọn cây kim ngân chỉ vì cái tên nếu ngôi nhà bạn thiếu điều kiện này (2 giờ trước)
- Cùng một chiếc kính sau 16 năm: Angelababy chứng minh "đẳng cấp nhan sắc" bất chấp giông bão sự nghiệp (2 giờ trước)