-
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh -
3 thói quen biến hũ dưa muối quen thuộc thành "ổ vi khuẩn" gây ung thư
Gia đình
31/05/2021 17:01Làm tổn thương mạch máu hơn cả đường và muối, WHO đưa loại này vào 'danh sách đen' và khuyên bạn nên tránh càng sớm càng tốt
Theo các bác sĩ dinh dưỡng, ăn những thực phẩm này lâu dài rất có hại cho sức khỏe. Nó khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hoá, gây tích mỡ trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Gây hại cho sức khỏe tâm thần
Hiện nay, bệnh tim mạch đã trở thành "sát thủ" số 1 đe dọa sức khỏe con người, trong đó axit béo chuyển hóa có mối liên hệ rất lớn.
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu y học chứng minh rằng lượng axit béo chuyển hóa còn nguy hiểm hơn lượng muối và đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, đồng thời đe dọa sự phát triển bình thường của trẻ em.
Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn nửa triệu người chết vì các bệnh tim mạch có liên quan đến chất béo chuyển hóa (chất béo trans). Do đó, WHO đã đưa chất béo chuyển hóa vào danh sách đen, khuyến khích thay thế bằng các loại chất béo và dầu có lợi cho sức khỏe hơn.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành một chương trình hướng dẫn hành động mang tên "Thay thế", trong đó có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa nhân tạo khỏi chuỗi cung ứng thực phẩm trong vòng 5 năm.
Nếu hành động này được thực hiện thành công, nó sẽ trở thành một bước tiến lớn trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch trên toàn thế giới.
Ngoài ra, axit béo chuyển hóa cũng có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa sẽ hung hăng hơn và dễ bị "khó khăn trong nhận thức cảm xúc". Ngược lại, những người tiêu thụ ít axit béo chuyển hóa có thể kiểm soát cảm xúc của họ tốt hơn.
Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết về axit béo chuyển hóa, họ không biết axit béo chuyển hóa là gì và liệu chúng có tồn tại trong cuộc sống hay không?.
Axit béo chuyển hóa là gì? Nó đang trốn ở đâu?
Theo Healthline, chất béo chuyển hóa, hoặc axit béo chuyển hóa, là một dạng chất béo không bão hòa. Chúng có cả dạng tự nhiên và nhân tạo.
Chất béo chuyển hóa tự nhiên được tìm thấy với một lượng nhỏ trong thịt bò, thịt cừu, sữa và các sản phẩm của chúng, trong khi axit béo chuyển hóa chủ yếu có nguồn gốc từ dầu thực vật được hydro hóa một phần. Tuy nhiên, những người ăn sữa và thịt không cần phải lo lắng. Một số đánh giá đã kết luận rằng một lượng vừa phải các chất béo này không có vẻ có hại.
Các loại bánh thông thường hàng ngày như bánh quy, bỏng ngô, sô cô la, bánh lòng đỏ, kem,... tất cả các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ với hương vị mềm, ngọt và độc đáo đều chứa axit béo chuyển hóa nhân tạo.
Làm thế nào để giảm lượng chất béo chuyển hóa?
Nhiều loại thực phẩm trong cuộc sống có chứa axit béo chuyển hóa, việc ăn nhiều axit béo chuyển hóa trong thời gian dài sẽ là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe, mọi người cần hiểu rõ cách giảm ăn chất béo chuyển hóa này.
Trước hết, chúng ta phải học cách kiểm soát việc tiêu thụ dầu thực vật. Mặc dù axit béo chuyển hóa có trong dầu thực vật thấp hơn bơ, nhưng lượng bơ chúng ta ăn sẽ ít hơn nhiều so với việc dùng dầu thực vật, vì vậy cần kiểm soát lượng dầu thực vật trong nấu ăn hàng ngày.
Thứ hai, cần xác định lượng "dầu hydro hóa, dầu hydro hóa một phần, shortening, dầu nhân tạo",… đối với axit béo chuyển hóa trong danh mục thành phần thực phẩm trên bao bì nhãn hàng. Nó sẽ cho chúng ta biết thực phẩm có chứa axit béo chuyển hóa hay không.
Cuối cùng, bạn nên giảm ăn vặt hàng ngày, hàm lượng axit béo chuyển hóa trong món tráng miệng rất cao. Nên thay bữa phụ hàng ngày bằng bánh quy ngũ cốc, vừa có thể giảm lượng axit béo chuyển hóa vừa bổ sung chất xơ.
Để tránh tác hại của việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa, WHO đã khuyến nghị rằng lượng axit béo chuyển hóa ăn vào hàng ngày nên ít hơn 1% thực phẩm. Trung Quốc, đất nước hơn tỉ dân có nhiều người thích ăn đồ ăn nhanh cũng đã đưa ra khuyến cáo rằng: Người lớn không nên tiêu thụ quá 2,2g chất béo chuyển hóa mỗi ngày, nếu nạp quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Theo Minh Trang (Giadinh.net.vn)
- Khi nào miền Bắc có mưa to, kết thúc nắng nóng? (19:17)
- Đây là iPhone mới có GPU 5 lõi chiến game rẻ nhất Việt Nam đầu tháng 8, không quá thua iPhone 17 mới (19:00)
- Ăn thịt chuột đồng, 3 chị em bị ngộ độc thuốc chuột (1 giờ trước)
- Xác minh video cô gái bị tàu hỏa hất văng điện thoại ở phố cà phê đường tàu (1 giờ trước)
- Ca sĩ Việt từng bỏ học Y vì đam mê ca hát, nay được đồn nhận gần 700 triệu đồng mỗi show (1 giờ trước)
- Công an Đồng Nai phát hiện thi thể cụ bà 89 tuổi: Tìm thấy thi thể nơi không ngờ? Gia đình nói gì về cụ? (2 giờ trước)
- Vụ chủ quán sững sờ khi phát hiện một nam giáo viên tử vong tại quán: Nguyên nhân đột ngột qua đời (2 giờ trước)
- Lời khai của gã đàn ông đâm "vợ hờ" nhiều nhát vào "chỗ hiểm" sau khi mặn nồng? Bản án cuối cùng? (2 giờ trước)
- Nam ca sĩ gốc Huế không làm gì vẫn kiếm được vài trăm triệu, mỗi lần đi hát nhận cát xê nửa tỷ (2 giờ trước)
- Người vợ phát hiện bí mật chồng giấu suốt 7 năm từ một tin nhắn hiện trên màn hình điện thoại (3 giờ trước)