-
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư -
Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội? -
Hà Tĩnh: Xe tải cẩu lao vào đoàn xe máy đang dừng đèn đỏ, camera ghi lại toàn bộ diễn biến -
Sổ đỏ bắt đầu hiển thị trên VNeID, người dân có thể tự tra cứu -
El Nino 2026 mạnh lên bất thường: Có thể trở thành sự kiện mạnh nhất từng ghi nhận -
Hiệu trưởng, hiệu phó dôi dư sau sắp xếp trường học: Muộn nhất 30/9 phải giải quyết nghỉ việc -
Động đất 7,4 độ ở Colombia khiến ít nhất 111 người chết, chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp -
Vợ không kiếm tiền nhưng liên tục chê chồng bất tài vì chưa mua được nhà -
Thường xuyên bỏ bữa sáng, cơ thể có thể gặp những vấn đề gì? -
Cập nhật giá bán iPhone 17 trước thềm iPhone 18 ra mắt: Giảm sâu dao động từ 3 đến 9 triệu đồng
Gia đình
20/12/2022 21:22Mối liên hệ giữa khoai lang và khả năng ngừa ung thư
Theo Healthline, khoai lang có nhiều chất xơ, giúp bạn luôn cảm thấy no. Ngoài ra, loại thực phẩm này có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol. Khoai cũng rất giàu beta-carotene, kali, mangan, vitamin C, E, B6 và B5.
Thành phần dinh dưỡng trong 100g khoai lang sống gồm 86 calo, 1,6g chất đạm, 20g tinh bột, 4g đường, 3g chất xơ, 0,1g chất béo.
Với thành phần dinh dưỡng phong phú, khoai lang được mệnh danh là siêu thực phẩm mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như kiểm soát hoặc tránh béo phì, tiểu đường, bệnh tim và giảm thị lực. Một số bằng chứng cho thấy khoai có thể là chìa khóa trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư.
Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, mặc dù một số loại thực phẩm có ích, nhưng không một loại nào có thể tự ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, chế độ ăn với nhiều loại rau củ quả giàu chất dinh dưỡng, như khoai lang, có thể hạn chế sự phát triển ung thư trong cơ thể.
Khoai lang được cho có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phần lớn nhờ chất chống oxy hóa. Anthocyanin được tìm thấy trong khoai lang tím, làm chậm sự phát triển của ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và ung thư vú.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu nhận định carotenoid, một loại chất chống oxy hóa khác có trong khoai, giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, thận và vú.
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thế giới về Tiêu hóa cho thấy protein trong khoai lang ức chế sự phát triển của ung thư đại trực tràng.
Bạn có thể muốn ăn khoai lang mỗi ngày vì vị ngọt tự nhiên nhưng bạn không cần phải làm vậy để tận dụng các đặc tính chống ung thư của loại củ này. Các chuyên gia đề xuất nên chọn khẩu phần nhỏ, ăn hai hoặc ba lần một tuần. Khi bạn định ăn khoai tây chiên, hãy đổi thành khoai lang.
Tuy nhiên, khoai lang có nhiều carbohydrate. Nếu ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường, khiến chỉ số đường huyết của bạn tăng đột biến. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về cách ăn khoai.
Khoai lang có thể bảo quản trong thời gian dài (1-2 tuần) nếu được để ở nơi khô ráo, thoáng khí. Không để khoai trong tủ lạnh trừ khi chúng đã được chế biến chín.
Khoai lang và khoai tây cùng chứa lượng nước, carb, chất béo và protein tương tự nhau. Tuy nhiên, khoai lang có lượng đường và chất xơ cao hơn. Cả hai đều là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào, nhưng khoai lang chứa nhiều beta carotene mà cơ thể có thể chuyển hóa thành vitamin A.
Theo An Yên (VietNamNet)
- Trẻ không chịu thắt dây an toàn, máy bay phải quay đầu rồi hủy chuyến (16 phút trước)
- 3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư (27 phút trước)
- Vụ ChatGPT “nổi loạn” vượt tầm kiểm soát: Sự cố AI được hé lộ nghiêm trọng hơn (29 phút trước)
- Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ "chiếm sóng" giới trẻ sau CAM GALA, đồng loạt gọi một biệt danh đặc biệt (37 phút trước)
- Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội? (38 phút trước)
- Trường Đại học Y Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn năm 2026: Ngành Y khoa giữ vị trí quán quân với 28,5 điểm (40 phút trước)
- Bệnh viện Thái Lan náo loạn vì tưởng nhà sư mang súng (46 phút trước)
- Hà Tĩnh: Xe tải cẩu lao vào đoàn xe máy đang dừng đèn đỏ, camera ghi lại toàn bộ diễn biến (48 phút trước)
- Chồng cũ liên tục can thiệp, bắt tôi ở vậy cả đời để “làm gương cho 2 con” (50 phút trước)
- Giá vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai 2026" tăng mạnh, mức cao nhất lên tới 10 triệu đồng (54 phút trước)