-
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh -
3 thói quen biến hũ dưa muối quen thuộc thành "ổ vi khuẩn" gây ung thư
Gia đình
14/05/2025 15:47Một loại đồ uống rẻ tiền mà ung thư rất 'sợ', cũng là khắc tinh của đột quỵ và mỡ máu!
Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã vén màn bí mật về những lợi ích đáng kinh ngạc của trà xanh, đặc biệt trong việc phòng ngừa đột quỵ, đẩy lùi nguy cơ ung thư và "đánh bay" mỡ máu.
"Lá chắn" vững chắc chống lại đột quỵ
Một nghiên cứu trên tạp chí uy tín PLOS Medicine đã chỉ ra rằng, chỉ cần 2-3 tách trà xanh mỗi ngày cũng đủ để giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ, tới 32% so với những người không có thói quen này. Thậm chí, Medical News Today còn trích dẫn một nghiên cứu khác, khẳng định việc uống trà xanh không đường còn có thể giảm nguy cơ tử vong sau cơn đột quỵ hoặc đau tim. Bí mật nằm ở các polyphenol – hoạt chất "vàng" có trong lá trà xanh.

"Khắc tinh" tiềm năng của tế bào ung thư
Không chỉ dừng lại ở đó, trà xanh còn cho thấy khả năng hỗ trợ phòng ngừa nhiều loại ung thư nguy hiểm như ung thư phổi và ung thư buồng trứng, theo thông tin từ Healthline. Medical News Today còn bổ sung thêm những nghiên cứu đầy hứa hẹn về vai trò của trà xanh trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư da, vú, đại tràng, thực quản, tuyến tiền liệt và gan.
Nghiên cứu năm 2022 trên International Journal of Molecular Sciences đã làm sáng tỏ cơ chế này: đó là nhờ catechin, một loại polyphenol cực mạnh trong trà xanh. Catechin là một chất chống oxy hóa dũng mãnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, đồng thời ngăn chặn sự sinh sôi, xâm lấn và di căn của các tế bào ung thư. Trong số các catechin như EC, EGC, ECG, thì EGCG được đánh giá là có tiềm năng chống viêm và chống ung thư mạnh mẽ nhất.
"Chiến binh" thầm lặng hạ gục mỡ máu
Catechin và các hợp chất chống oxy hóa khác trong trà xanh không chỉ là "khắc tinh" của ung thư và đột quỵ mà còn là "cứu tinh" cho những người có mỡ máu cao. Medical News Today cho biết, các hợp chất này giúp giảm cholesterol toàn phần và đặc biệt là cholesterol "xấu" (LDL).
Một nghiên cứu năm 2012 được Healthline trích dẫn còn cho thấy, việc sử dụng chiết xuất trà xanh trong vòng 3 tháng đã mang lại kết quả ấn tượng: giảm đáng kể mức triglyceride, cholesterol toàn phần và LDL ở những người thừa cân và cao huyết áp.

Uống trà xanh đúng cách để "vàng" không thành "độc"
Rõ ràng, trà xanh mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu còn gợi ý về khả năng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, tiểu đường, bệnh tim và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ báo Sức khỏe và Đời sống, để tận dụng tối đa những lợi ích này và tránh tác dụng không mong muốn, bạn cần ghi nhớ "5 không" khi thưởng thức trà xanh:
- Không uống khi bụng đói: Có thể gây kích ứng dạ dày.
- Không uống ngay sau bữa ăn: Cản trở hấp thụ một số dưỡng chất quan trọng như sắt.
- Không uống trà quá đặc hoặc quá nóng: Gây hại cho niêm mạc dạ dày và men răng.
- Không uống quá nhiều: 2-3 tách mỗi ngày là liều lượng an toàn cho hầu hết người lớn.
- Không uống cùng với thuốc: Có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị đông máu và huyết áp.
Vậy đấy, một thức uống bình dị như trà xanh lại ẩn chứa sức mạnh kỳ diệu đối với sức khỏe. Hãy thêm trà xanh vào thói quen hàng ngày của bạn một cách thông minh để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại nhé!
PN (SHTT)
- Động đất 7,4 độ rung chuyển Colombia, ít nhất 20 người thiệt mạng (30 phút trước)
- Clip cô gái quyết liệt chống trả kẻ cướp giật dây chuyền trong tiệm tạp hóa (45 phút trước)
- 45 thí sinh đạt 30 điểm khối B00 trúng tuyển Đại học Y Dược TP.HCM (51 phút trước)
- Thông tin ban đầu vụ cô gái ngồi sát đường ray cà phê đường tàu bị tàu hất văng điện thoại (1 giờ trước)
- Bộ Công an đề xuất chế độ nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Công an nghỉ hưu tương đương cán bộ đang công tác (1 giờ trước)
- Iran chuẩn bị công bố hình ảnh lãnh tụ tối cao để bác tin đồn sức khỏe (2 giờ trước)
- Hà Nội mở thêm 540 suất lớp 10 công lập cho học sinh chưa trúng tuyển (2 giờ trước)
- Vừa đỗ Bách khoa Hà Nội, nam sinh đột ngột qua đời khi đi làm thêm mua laptop (2 giờ trước)
- Đề xuất thí điểm xe điện 3 bánh thu gom rác, hỗ trợ chữa cháy tại đô thị (2 giờ trước)
- Phát hiện 256 bộ hài cốt tại Công viên Lê Thị Riêng, có 7 vị trí mộ tập thể (2 giờ trước)