-
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh -
3 thói quen biến hũ dưa muối quen thuộc thành "ổ vi khuẩn" gây ung thư
Gia đình
10/05/2025 15:17Thêm lý do để bạn nói không với thực phẩm siêu chế biến
Theo trang New York Post, mỗi năm có khoảng 90.000 trường hợp mắc bệnh Parkinson tại Mỹ. Đây là một rối loạn thoái hóa chậm tiến triển, được đặc trưng bởi chứng run rẩy, cứng cơ, chậm động, mất ổn định tư thế…
Các chuyên gia cho rằng, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Ngược lại, một số thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm siêu chế biến sẽ làm tăng khả năng phát triển bệnh.
Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa đã phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống của gần 43.000 người tại Mỹ có độ tuổi trung bình là 48, không ai mắc bệnh Parkinson khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong vòng 26 năm. Được biết, những người tham gia nghiên cứu trải qua các cuộc kiểm tra y tế định kỳ, hoàn thành bảng câu hỏi về sức khỏe và ghi nhật ký thực phẩm từ 2-4 năm/lần. Các nhà khoa học đã tính toán số khẩu phần thực phẩm siêu chế biến (UPF) mà họ ăn trung bình mỗi ngày. Thực phẩm siêu chế biến bao gồm nước sốt, gia vị, đồ ngọt đóng gói, đồ ăn nhẹ hoặc món tráng miệng, đồ uống có đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo.
Các nhà khoa học cũng theo dõi các dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson ở những người tham gia, bao gồm rối loạn hành vi giấc ngủ REM, táo bón, trầm cảm, đau đớn, suy giảm thị lực, buồn ngủ quá mức vào ban ngày và giảm khả năng khứu giác.
Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác và mức độ tập thể dục, nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất có nguy cơ mắc ít nhất 3 triệu chứng ban đầu của bệnh Parkinson cao gấp khoảng 2,5 lần so với những người tiêu thụ ít nhất.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology của Viện Thần kinh học Mỹ (The American Academy of Neurology).
Tiến sĩ Xiang Gao thuộc Viện Dinh dưỡng tại Đại học Fudan ở Thượng Hải (Trung Quốc) và là tác giả nghiên cứu, cho biết việc lựa chọn ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và nhiều thực phẩm nguyên chất là một chiến lược tốt để duy trì sức khỏe não bộ. Tuy nhiên vẫn cần thêm những nghiên cứu khác để làm rõ hơn phát hiện của chúng tôi về việc ăn ít thực phẩm siêu chế biến có thể làm chậm các dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson.
Thực phẩm siêu chế biến thường chứa nhiều calo, đường, muối và chất béo không lành mạnh. Chúng có thể gây viêm não, phá vỡ chức năng não, làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn não như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu gần đây cũng tìm ra mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến với nguy cơ mắc bệnh vảy nến, trầm cảm và thậm chí tử vong sớm cao hơn.
Theo Lê Tuyết (Sức Khỏe+)
- Động đất 7,4 độ rung chuyển Colombia, ít nhất 20 người thiệt mạng (22:54)
- Clip cô gái quyết liệt chống trả kẻ cướp giật dây chuyền trong tiệm tạp hóa (22:38)
- 45 thí sinh đạt 30 điểm khối B00 trúng tuyển Đại học Y Dược TP.HCM (22:33)
- Thông tin ban đầu vụ cô gái ngồi sát đường ray cà phê đường tàu bị tàu hất văng điện thoại (22:00)
- Bộ Công an đề xuất chế độ nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Công an nghỉ hưu tương đương cán bộ đang công tác (1 giờ trước)
- Iran chuẩn bị công bố hình ảnh lãnh tụ tối cao để bác tin đồn sức khỏe (1 giờ trước)
- Hà Nội mở thêm 540 suất lớp 10 công lập cho học sinh chưa trúng tuyển (1 giờ trước)
- Vừa đỗ Bách khoa Hà Nội, nam sinh đột ngột qua đời khi đi làm thêm mua laptop (1 giờ trước)
- Đề xuất thí điểm xe điện 3 bánh thu gom rác, hỗ trợ chữa cháy tại đô thị (1 giờ trước)
- Phát hiện 256 bộ hài cốt tại Công viên Lê Thị Riêng, có 7 vị trí mộ tập thể (2 giờ trước)