Mạng xã hội ngày 3/12 đã lan truyền một bài viết gây xôn xao dư luận của nữ du khách, kể về trải nghiệm đáng sợ khi tham gia trekking Phu Sa Phìn (Lào Cai).

Theo đó, T.L. (sinh năm 1997, Đồng Nai) đã tố cáo người dẫn đoàn (leader) và porter (người khuân vác) vi phạm nghiêm trọng tín nhiệm và an toàn cá nhân, khiến trải nghiệm leo núi đường dài đầu tiên của cô trở thành cơn ác mộng.

Hành vi quấy rối và bị đe dọa giữa rừng

T.L. cho biết cô mua gói chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn 3 ngày 2 đêm do T.B. Trekking tổ chức. Đơn vị này quảng bá người dẫn đoàn là người bản địa, trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, nhóm bạn của cô lại không được hỗ trợ như cam kết, và đỉnh điểm là hành vi quấy rối của leader tên L.

T.L. nhớ lại: "Người này cố tình tách tôi ra khỏi đoàn và có những hành vi xâm phạm như liên tục sờ má, ôm và đòi hôn dù tôi tỏ ra khó chịu, thậm chí đe dọa sẽ dẫn tôi đi hướng khác nếu không nghe theo. Trong lúc hoảng loạn, tôi chỉ biết kêu cứu với hy vọng nhóm phía trước nghe thấy".

03-1764758146-nu-du-khach-to-bi-nguoi-dan-doan-om-doi-hon-giua-rung-don-vi-to-chuc-xu-ly-thieu-minh-bach.jpg
T.L. cho biết cô bị leader L. tách ra khỏi đoàn. Ảnh: NVCC.

Nữ du khách cũng cho biết thêm không chỉ leader, porter tên T. cũng có hành vi không chuẩn mực khi cố ép các khách nữ trong đoàn uống rượu "một cách mạnh bạo", khiến cô phải bật khóc và được hai nam du khách khác trong đoàn giải cứu. T.L. khẳng định cô không sử dụng chất kích thích để giữ tinh thần tỉnh táo khi đi giữa rừng núi hoang vu.

Xử lý gây tranh cãi và thiếu minh bạch

Sau khi T.L. chia sẻ trải nghiệm lên mạng xã hội, cô phát hiện nhiều nữ du khách khác cũng từng trải qua tình huống tương tự, song không dám lên tiếng.

Trước sức ép của dư luận, phía T.B. Trekking sau đó đã đăng bài viết xin lỗi, thừa nhận hành vi sai trái của nhân sự và cho biết đã chấm dứt hợp tác với hai người bị tố là T. và L.

Tuy nhiên, cách công ty xử lý tiếp tục gây tranh cãi. Người đại diện thừa nhận chỉ đưa ra quy định về cách ứng xử với khách hàng "bằng lời nói" đối với leader và porter, không có văn bản, quy trình hay hệ thống giám sát minh bạch; đồng thời không cung cấp bằng chứng rõ ràng về việc sa thải như đã cam kết. T.L. cho biết sự thiếu minh bạch này khiến cô từ chối hoàn tiền và yêu cầu công ty công bố biện pháp xử lý cụ thể.

Sau trải nghiệm không đáng có, T.L. cho biết vẫn không từ bỏ đam mê trekking nhưng coi đây là bài học đắt giá. Cô rút kinh nghiệm sẽ chọn đơn vị chuyên nghiệp, có hợp đồng rõ ràng, bảo hiểm đầy đủ và đội ngũ dẫn đoàn được đào tạo chuẩn mực cho những hành trình chinh phục sau này. Vụ việc lần này cho thấy sự minh bạch trong cách các công ty trekking quản lý nhân sự là tối quan trọng, bởi nếu thiếu hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, những cam kết "miệng" rất dễ bị bỏ ngỏ, khiến người tham gia tour không được bảo vệ đúng mức.

PTH (SHTT)