Thảm kịch mới đây gây chấn động ngành du lịch hạng sang với một người phụ nữ đã đặt ra câu hỏi lớn về quy trình an toàn của các tour du lịch biển xa bờ. Nữ nạn nhân 80 tuổi đã bị du thuyền 5 sao "bỏ quên" một mình trên hòn đảo xa xôi. Phải 5 tiếng sau, thủy thủ đoàn mới phát hiện sự vắng mặt của bà và quay lại tìm kiếm, nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Nạn nhân là bà Suzanne Rees, 80 tuổi. Thi thể của bà được phát hiện vào ngày 26/10 gần một con đường mòn đi bộ trên đảo Lizard, ngoài khơi bờ biển Queensland, Australia.

Theo lời cô Katherine Rees, con gái nạn nhân, mẹ cô là người đam mê du lịch và đi bộ đường dài. Bà đã chi 86.400 AUD (gần 1,5 tỷ đồng) cho một phòng cabin có ban công, tham gia hành trình 60 ngày vòng quanh Australia trên du thuyền hạng sang Coral Adventurer của hãng Coral Expeditions.

03-1762152460-nu-du-khach-80-tuoi-bi-bo-quen-tu-vong-tren-hoang-dao-dao-hanh-trinh-60-ngay-gia-15-ty-dong-voi-du-thuyen-hang-sang.jpg
Du thuyền hạng sang Coral Adventurer có giá 86.400 AUD/người (gần 1,5 tỷ đồng) đối với phòng cabin có ban công - Ảnh: Coral Expedition

Vào ngày 25/10, du thuyền dừng tại đảo Lizard để hành khách tham gia hoạt động leo núi lên đỉnh Cook’s Look. Trong quá trình leo núi, thời tiết nắng nóng và địa hình hiểm trở khiến bà Rees cảm thấy mệt. Hướng dẫn viên đã yêu cầu bà quay trở lại điểm xuất phát để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, thảm kịch xảy ra khi toàn bộ hành khách trở về tàu. Thủy thủ đoàn đã không phát hiện sự vắng mặt của bà Rees và cho du thuyền rời đảo. Mãi đến bữa tối, khi bà Rees không xuất hiện tại nhà ăn, đội ngũ trên tàu mới nhận ra có hành khách mất tích và lập tức thông báo cho cơ quan chức năng, 5 tiếng sau khi tàu đã nhổ neo.

Công tác tìm kiếm được triển khai ngay trong đêm, và đến sáng hôm sau, thi thể bà được tìm thấy gần con đường mòn.

Sau sự cố, hãng Coral Expeditions cho biết đã dừng phần còn lại của hành trình, tiến hành hoàn tiền cho hành khách và đang phối hợp với nhà chức trách để điều tra nguyên nhân. Công ty khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình kiểm đếm khách lên và xuống tàu. Giám đốc điều hành Mark Fifield của công ty gọi đây là "bi kịch đau lòng" và gửi lời xin lỗi, cam kết "toàn lực hỗ trợ" gia đình nạn nhân.

Lỗ hổng an toàn chết người

Cảnh sát bang Queensland và Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) đang tiến hành điều tra vụ việc. ABC News Australia dẫn lời giới chức cho hay, sự cố này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm bảo đảm an toàn và quy trình theo dõi hành khách tại Rạn san hô Great Barrier – công viên biển thu hút khách du lịch toàn cầu.

03-1762152460-nu-du-khach-80-tuoi-bi-bo-quen-tu-vong-tren-hoang-dao-dao-hanh-trinh-60-ngay-gia-15-ty-dong-voi-du-thuyen-hang-sang.jpg
Bà Suzanne Rees tử vong thương tâm sau khi bị du thuyền bỏ quên trên đảo

Theo quy định, các nhà điều hành tàu du lịch tại đây có nhiệm vụ ghi chép danh sách và đếm số lượng khách trước và sau khi họ rời tàu tham gia các hoạt động. AMSA yêu cầu phải có "quy trình giám sát hành khách để thuyền trưởng có thể biết được số lượng hành khách trên tàu bất cứ lúc nào". Cảnh sát đang điều tra xem liệu thủy thủ đoàn Coral Adventurer có tuân thủ đúng quy trình an toàn này hay không.

Giáo sư Adam Smith, một nhà khoa học biển, cho biết thảm kịch tại đảo Lizard đã làm nổi lên những lỗ hổng trong cách giám sát hành khách, khi nhân viên chủ yếu giám sát từ bờ biển và hành khách thường tự quyết định thời điểm khám phá.

Đây không phải lần đầu tiên Rạn san hô Great Barrier chứng kiến sự cố du khách bị bỏ lại. Vụ việc tồi tệ nhất xảy ra vào năm 1998, khi cặp đôi người Mỹ Tom và Eileen Lonergan bị bỏ lại khi đang lặn biển và mất tích vĩnh viễn. Đến hai ngày sau, thuyền trưởng mới phát hiện sự biến mất của họ. Năm 2008, hai du khách khác cũng phải trải qua gần 20 giờ trôi nổi trên biển vì bị tàu lặn bỏ quên, may mắn sống sót sau một đêm kinh hoàng lo sợ cá mập tấn công.

QT (SHTT)