-
Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp"
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
Hỏi - Đáp
22/02/2020 13:30Máy bay thật và máy bay giấy, cái nào có trước?
Những chiếc máy bay giấy cổ đại và ý tưởng của Leonardo Da Vinci
Nhiều nhà sử học cho rằng lịch sử của máy bay giấy đã bắt đầu từ 2000 năm về trước tại Trung Quốc. Bấy giờ, những người Trung Quốc cổ đại đã dùng giấy cói để phát minh ra diều. Tuy nhiên, thiết kế thô sơ ban đầu không có nhiều điểm chung với những chiếc máy bay giấy mà chúng ta gấp ngày nay.
Sau đó nhiều thế kỷ, ý tưởng dùng giấy để tạo nên các vật thể bay trên bầu trời đã một lần nữa xuất hiện tại Pháp vào những năm 1700. Bấy giờ, anh em nhà Montgovier đã dùng giấy để tạo nên những chiếc khinh khí cầu. Sau đó vào năm 1783, người ta lót thêm vải vào mô hình khí cầu giấy ban đầu để tạo nên chiếc khí cầu đầu tiên có thể chở theo con người bay lên bầu trời.
Tuy nhiên, mãi tới thế kỷ 15 thì con người mới có hiểu biết một cách tương đối về về trọng lực, tỷ lệ sức cản không khí và tác động của vận tốc lên những vật thể bay. Điều đó được thể hiện qua các bản thảo và những thí nghiệm của Leonardo da Vinci. Ông đã chế tạo và thử nghiệm máy bay cánh chim được làm từ giấy. Dù vậy, những thí nghiệm của nhà phát minh, họa sĩ nổi tiếng này không chỉ đơn thuần được làm bằng giấy mà đã "máy móc" hơn rất nhiều so với thời đại trước đó.
Những thử nghiệm trong thế kỷ 19
Một nhà tiên phong tiếp theo trong sự phát triển của máy bay là kỹ sư người Anh Sir George Cayley (1773-1857). Ông là người đầu tiên nghiên cứu khoa học hàng không một cách có hệ thống. Đồng thời, ông cũng là người đầu tiên phát hiện ra các nguyên tắc cơ bản của khí động lực học và 4 loại lực cơ bản tác động lên vật thể bay: trọng lực, lực đẩy, lực cản và lực nâng đã được ông đề xuất vào năm 1799.
Vào năm 1804, Caley đã chế tạo một chiếc tàu lượn dựa trên nguyên tắc lực nâng máy bay được tạo ra từ cánh cố định và động cơ đẩy sẽ có nhiệm vụ giúp máy bay tiến về phía trước. Lập luận này trái với các hiểu biết trước đó của Da Vinci và nhiều người khác rằng chỉ cần lực đẩy là máy bay vừa có thể tiến về phía trước, vừa có thể bay. Theo các ghi chép, Caley đã dùng chiếc tàu lượn được làm bằng vải lanh của ông và thực hiện thành công chuyến bay tại sườn đồi gần nhà ông ở Yorkshire, Anh.
Cùng thời với Caley còn có nhiều nhà khoa học khác cũng bắt đầu nghiên cứu về khí động lực học và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của máy bay sau này. Đồng thời, nhiều thí nghiệm bay đã được thực hiện thành công dựa trên hiểu biết về lực nâng khí động học như chuyến bay bằng tàu lượn với cơ cấu bay và lái tương tự như diều Delta của nhà phát minh người Đức Otto Liliental. Thậm chí huân tước nước Anh đã có thể dùng thiết bị có động cơ bay được nhưng chưa thể tự cất cánh và phải nhờ ngựa kéo.
Anh em nhà Wright
Vào đầu những năm 1900, tạp chí Aero tại Mỹ liên tục cho đăng tải những bài viết về nguyên lý khí động lực học. Kiến thức này đã thu hút sự chú ý của anh em nhà Wright, Orville Wright và Wilbur Wright đã bắt đầu tạo ra những mô hình máy bay bằng giấy để thử nghiệm. Sau đó, mô hình giấy ban đầu đã nhanh chóng được chuyển thành mô hình từ những vật liệu khác và cuối cùng là chiếc máy bay thật sự có trang bị động cơ, được làm chủ yếu từ gỗ vân sam và vải.
Năm 1903 ghi dấu một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành hàng không bằng chuyến bay của anh em nhà Wright. Máy bay gắn động của 2 nhà phát minh người Mỹ đã có thể bay được trên không trung trong khoảng cách vài trăm mét. Tuy nhiên, máy bay chưa thể tự cất cánh mà phải nhờ thiết bị phóng để tạo lực đẩy ban đầu, đồng thời khi hạ cánh cũng cần chọn đúng theo chiều gió. Dù vậy, sự kiện này đã nói với thế giới rằng giấc mơ bay của loài người hoàn toàn có thể trở thành hiện thực chứ không phải chỉ tồn tại trong những giấc mơ.
Dung (Nguoiduatin.vn)








- Nghịch lý trên mẫu tai nghe mới nhất của Apple (14:08)
- Hậu A80, khối trưởng hot boy thăng hạng visual, điển trai như tài tử nhờ công của bạn gái (14:06)
- Việt Nam hiện tại tìm đâu ra nam thần thanh xuân đẹp hơn thế này: Ánh mắt thâm tình ai cũng lụy, biết tuổi thật là sốc (14:01)
- Muốn con lớn lên hiếu thảo, tương lai xán lạn, cha mẹ trung niên không thể quên: Có 4 NHỚ và 4 TRÁNH! (17 phút trước)
- 40.000 quân Ba Lan ra biên giới giữa căng thẳng với Nga và Belarus (18 phút trước)
- Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp" (18 phút trước)
- Vingroup kiện 68 tổ chức, cá nhân: Các vụ tương tự giải quyết thế nào (21 phút trước)
- VinFast bán gần 90.000 xe sau 8 tháng, còn cách mục tiêu cả năm bao xa? (23 phút trước)
- Bé gái 11 tuổi mắc bệnh dại: Lời cảnh tỉnh đau lòng cho các bậc phụ huynh (26 phút trước)
- Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù (28 phút trước)




