Hỏi - Đáp
01/11/2021 08:00Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?
Màu trắng tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế nó đem lại khá nhiều lợi ích cho hãng bay.
Giúp phát hiện các vết nứt dễ dàng
Máy bay sơn màu trắng giúp cho việc phát hiện lỗi nhanh chóng hơn. Nếu có những hiện tượng như ăn mòn, vết nứt, rò rỉ dầu, màu trắng là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường này.
Dễ dàng tìm kiếm khi gặp nạn
Giảm sự tấn công của chim trời
Chim trời là kẻ thù trên không đáng sợ nhất của 'chim sắt. Rất nhiều vụ tai nạn chim trời tấn công làm lõm chóp máy bay. Để hạn chế tai nạn không mong muốn này, các chuyên gia khuyến khích máy bay sơn màu trắng. Màu trắng làm tăng khả năng nhận diện máy bay khi ở trên cao, chim sẽ dễ dàng phát hiện và do vậy giảm thiểu tai nạn.
Lâu bị phai màu
Khi bay ở độ cao trên 9 km, máy bay phải chịu tác động rất lớn của tia UV. Bên cạnh đó, mưa, gió và ánh nắng mặt trời cũng khiến chúng bạc màu và đòi hỏi phải sơn lại để duy trì thẩm mỹ cũng như tạo cảm giác an toàn. Mặt khác, một chiếc máy bay màu trắng dường như không khác biệt đáng kể về màu sắc ngay cả khi đã qua thời gian sử dụng khá dài.
Màu trắng giảm hấp thu nhiệt
Các chuyên gia cho biết máy bay màu trắng sẽ phản xạ mọi loại ánh sáng trong khi những chiếc máy bay được sơn màu khác sẽ hấp thụ ánh sáng và tăng hấp thụ nhiệt lên thân máy bay. Chính vì vậy, thân máy bay sẽ nóng lên và điều này không tốt cho tuổi thọ máy bay và ảnh hưởng đến các vấn đề kỹ thuật.
Lớp sơn màu trắng vừa có khả năng phản xạ ánh sáng lại vừa giúp giảm thiểu sự tích tụ nhiệt dần dần trên máy bay. Việc này không những đem lại lợi ích trong suốt hành trình mà còn giúp động cơ máy bay mất ít thời gian hơn để hạ nhiệt sau một chuyến bay dài, đặc biệt là trong những ngày hè thời tiết nóng nực.
Dễ trang trí, giúp logo nổi bật
Màu trắng là màu hoàn hảo nhất làm nổi bật logo và tên của hãng bay. Các nhà thiết kế cũng không phải 'đau đầu' suy nghĩ đến việc phối màu logo và màu thân máy bay.
Tiết kiệm chi phí
Để sơn lại chiếc Boeing 747 cần khoảng hơn 500 kg sơn để phủ toàn bộ, hay Boeing 767 cần khoảng 386 kg sơn, và chiếc Boeing 787 cần đến 453 kg sơn. Ước tính, chi phí rơi vào khoảng 50.000-200.000 USD.
Máy bay màu có giá trị bán lại thấp hơn
Một chiếc máy bay màu sắc sặc sỡ có thể trông đẹp mắt nhưng sẽ không "được giá" khi chủ nhân của nó muốn bán lại cho người khác. Lý do rất đơn giản là bởi bên mua lại sẽ phải sơn lại toàn bộ máy bay và điều dĩ nhiên là họ sẽ trả giá thấp hơn một chiếc máy bay màu trắng.
TH (Nguoiduatin.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Tin mới nhất bão số 3 Wipha: Tâm bão rất gần Hải Phòng - Hưng Yên - Ninh Bình (22/07)
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 22/7/2025: Mão gặp rắc rối, Ngọ phát triển (22/07)
-
Gia dình ông Đinh La Thăng không nhờ ai kêu gọi đặc xá, sẽ có động thái pháp lý với kẻ lợi dụng hình ảnh (21/07)
-
Cháy lớn ở Bắc Ninh, cột khói đen bốc cao cả trăm mét, người dân hô hoán tháo chạy (21/07)
-
Đề xuất tính thuế 20% trên lãi bán chứng khoán (21/07)
-
Phương Oanh tái xuất (21/07)
-
Một căn bệnh gây ám ảnh bác sĩ (21/07)
-
Diễn viên Trương Nghệ Dương bị tử hình (21/07)
-
Công ty trùm giang hồ Vi "ngộ" từng là cổ đông bỏ ngoài sổ sách hơn 33 tỷ đồng (21/07)
-
Selena Gomez tiệc tùng đón tuổi 33: Lên đồ sexy hôn bạn trai tình tứ, "chị em nối khố" Taylor Swift cũng đến "quẩy" chung (21/07)
Bài đọc nhiều




