-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Hỏi - Đáp
20/04/2021 08:00Vì sao tàu thuyền cập bến ngược dòng nước?
Liệu tàu thủy hay thuyền có phanh không? Câu trả lời là có, nhưng là gián tiếp nhờ vào sức cản của nước khi "lội" ngược dòng.
Nếu ngồi tàu thuỷ bạn sẽ phát hiện một hiện tượng rất thú vị: Khi tàu muốn cập bến, nói chung phải đưa mũi tàu ngược với hướng nước, từ từ đi xiên vào bến, sau đó mới cập bến một cách an toàn. Nước sông chảy càng xiết, hiện tượng này càng rõ rệt. Bạn có thể chú ý đến điều sau đây, ở những con sông lớn tàu chạy xuôi dòng, khi muốn cập bến, nó không thể cập bến ngay lập tức mà phải vòng một vòng lớn làm cho tàu chạy ngược với hướng nước chảy, sau đó mới từ từ cập bến.
Ở đây có một đề toán đơn giản, bạn thử làm xem. Giả sử tốc độ nước chảy mỗi giờ là 3 km, khi tàu cập bến dù động cơ đã ngừng hoạt động nhưng tốc độ của tàu vẫn còn là 4 km/giờ, nếu lúc đó thuận dòng nước thì mỗi giờ chiếc tàu đi được mấy km? Nếu đi ngược dòng nước thì là bao nhiêu?
Bạn có thể trả lời bằng miệng ngay bài toán trên, đó là: Thuận dòng nước mỗi giờ tàu đi được 7 km, ngược dòng nước mỗi giờ tàu đi được 1 km.
Để thuyền dừng lại bến thì tốc độ nhanh tới 7 km/giờ dễ dừng lại hơn hay là tốc độ chậm chỉ có 1 km/giờ dễ dừng lại hơn. Rõ ràng là càng chậm thì càng dễ dừng lại mà cập bến.
Như vậy xem ra để cho tàu thuyền ngược dòng nước tới gần bến, chính là để lợi dụng sức cản của dòng nước tới thân tàu mà có một phần tác dụng “phanh”. Ngoài ra, ở tàu thuyền còn đặt thêm các thiết bị và động lực “phanh”, ví dụ: khi tàu thuyền cập bến hoặc trên đường đi gặp tình huống khẩn cấp cần phải dừng chạy thì có thể thả neo, đồng thời máy chính còn có thể lợi dụng việc chạy lùi để có tác dụng “phanh”.
(Theo Bộ sách 10 vạn câu hỏi vì sao)
TH (Nguoiduatin.vn)








- Bị quấy rối ngoài đường, vợ xinh về kể với chồng liền nhận câu trả lời sững sờ (12:06)
- Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt ông Đinh Trường Chinh 13-14 năm tù, nộp lại 970 tỷ đồng (12:02)
- Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc (31 phút trước)
- Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ (35 phút trước)
- Dừng trợ cấp theo Nghị định 178, công chức nghỉ hưu trước tuổi hưởng chế độ gì? (43 phút trước)
- Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội (1 giờ trước)
- UOB nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam (1 giờ trước)
- HLV Diego Simeone bị đuổi vì hành động với CĐV Liverpool trong trận đấu kịch tính (1 giờ trước)
- Thêm một phim Việt có doanh thu thảm họa (1 giờ trước)
- Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày (1 giờ trước)




