-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
Hỏi - Đáp
20/04/2021 15:00Vì sao tàu thuyền cập bến ngược dòng nước?
Liệu tàu thủy hay thuyền có phanh không? Câu trả lời là có, nhưng là gián tiếp nhờ vào sức cản của nước khi "lội" ngược dòng.
Nếu ngồi tàu thuỷ bạn sẽ phát hiện một hiện tượng rất thú vị: Khi tàu muốn cập bến, nói chung phải đưa mũi tàu ngược với hướng nước, từ từ đi xiên vào bến, sau đó mới cập bến một cách an toàn. Nước sông chảy càng xiết, hiện tượng này càng rõ rệt. Bạn có thể chú ý đến điều sau đây, ở những con sông lớn tàu chạy xuôi dòng, khi muốn cập bến, nó không thể cập bến ngay lập tức mà phải vòng một vòng lớn làm cho tàu chạy ngược với hướng nước chảy, sau đó mới từ từ cập bến.
Ở đây có một đề toán đơn giản, bạn thử làm xem. Giả sử tốc độ nước chảy mỗi giờ là 3 km, khi tàu cập bến dù động cơ đã ngừng hoạt động nhưng tốc độ của tàu vẫn còn là 4 km/giờ, nếu lúc đó thuận dòng nước thì mỗi giờ chiếc tàu đi được mấy km? Nếu đi ngược dòng nước thì là bao nhiêu?
Bạn có thể trả lời bằng miệng ngay bài toán trên, đó là: Thuận dòng nước mỗi giờ tàu đi được 7 km, ngược dòng nước mỗi giờ tàu đi được 1 km.
Để thuyền dừng lại bến thì tốc độ nhanh tới 7 km/giờ dễ dừng lại hơn hay là tốc độ chậm chỉ có 1 km/giờ dễ dừng lại hơn. Rõ ràng là càng chậm thì càng dễ dừng lại mà cập bến.
Như vậy xem ra để cho tàu thuyền ngược dòng nước tới gần bến, chính là để lợi dụng sức cản của dòng nước tới thân tàu mà có một phần tác dụng “phanh”. Ngoài ra, ở tàu thuyền còn đặt thêm các thiết bị và động lực “phanh”, ví dụ: khi tàu thuyền cập bến hoặc trên đường đi gặp tình huống khẩn cấp cần phải dừng chạy thì có thể thả neo, đồng thời máy chính còn có thể lợi dụng việc chạy lùi để có tác dụng “phanh”.
(Theo Bộ sách 10 vạn câu hỏi vì sao)
TH (Nguoiduatin.vn)








- Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước (16:12)
- Kỹ sư Lê Văn Tạch: Lái xe thoát qua đường ngập nước thành công, đừng vội mừng (16:09)
- MU họp với dàn sao trụ cột xem giữ hay sa thải Ruben Amorim (16:00)
- Truy tìm để đánh đối thủ, nhóm 12 đối tượng khiến 2 thiếu niên thương vong (16:00)
- Myra Trần thi The Voice Mỹ, không HLV nào bấm chọn (30 phút trước)
- Ukraine hé lộ số vụ tấn công bằng tên lửa ‘thủy thần’ nhằm vào Nga (34 phút trước)
- Xác định hai đội tuyển đầu tiên vào tứ kết U20 World Cup 2025 (36 phút trước)
- Sau cơn bạo bệnh ở tuổi 70, tôi mới biết đứa con hiếu thảo của mình trong mắt hàng xóm lại là người như vậy (53 phút trước)
- Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ (54 phút trước)
- Mỹ nhân đẹp tới từng chân tơ kẽ tóc, diễn xuất đơ cứng vẫn được tha thứ bởi xem phim vì nhan sắc thì có gì sai? (1 giờ trước)




