-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
-
Camera ghi cảnh đối tượng cầm dao xông vào nhà chém trọng thương người đàn ông ở Hải Phòng
-
Nữ sinh học giỏi viết vội vàng để kịp nộp bài thi nhưng nhận về 0 điểm, buộc phải học lại kỳ sau, giảng viên thông báo: "Có dấu hiệu gian lận"
-
Diễn biến mới vụ người "tố" C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh bị mời lên làm việc
-
Mẹ dắt con gái ra cầu tàu rồi nhảy xuống biển, để lại di thư khiến ai cũng nghẹn ngào
-
Vàng tăng giá: Giới siêu giàu đua nhau tích trữ, sẵn sàng bỏ thêm tiền để cầm vàng tận tay, rồi chôn dưới đất hoặc gửi vào hầm bí mật
-
Kỷ lục giao dịch cổ phiếu vài tỷ USD/phiên: Uỷ ban Chứng khoán đưa ra cảnh báo
-
Một hành động của Phương Mỹ Chi làm lộ kết quả Chung kết Em Xinh Say Hi
-
Ngắm dàn vũ khí, khí tài do Việt Nam sản xuất và hiện đại hóa
-
Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát
Hỏi - Đáp
04/03/2020 08:00Vì sao tàu thuyền thường sơn màu đỏ phía đáy?
Về cơ bản, phần thân dưới trên vỏ của các con tàu hiện đại ngày nay đều được sơn màu đỏ. Tuy nhiên không phải màu sắc này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Lớp màu phủ này rất cần thiết cho hoạt động của các con tàu lớn, cả về mặt truyền thống lẫn khoa học.
Ngày xưa, một chiếc thuyền mới sơn, sau khi hạ thủy được ba tháng, tốc độ của thuyền sẽ giảm đi 10% so với lúc mới hạ thủy. Tàu thuyền lưu hành sau nửa năm tốc độ chỉ còn khoảng một nửa so với lúc mới hạ thủy.
Khi kéo tàu thuyền vào âu thuyền để sửa chữa, toàn bộ đáy thuyền lộ ra khỏi mặt nước. Bấy giờngười ta mới rõ nguyên nhân: phần đáy thuyền chìm dưới nước xuất hiện chi chít các sinh vật bám vào và đã ngăn cản tàu thuyền lướt tới. Chúng ta biết rằng trong nước đại dương có nhiều loại sinh vật sống trôi nổi như: rong, sò, hà, trùng đục lỗ, khi còn ở dạng ấu trùngchúng thường trôi nổi trên mặt biển. Khi gặp tàu thuyền chúng lập tức bám vào đáy thuyền, lấy đáy thuyền làm “đất sống” hết ngày này qua ngày khác. Đặc biệt ở các vùng biển nhiệt đới các loại sinh vật này càng nhiều và phát triển càng nhanh. Từ khi vỏ đáy thuyền bị các “cư dân” này bám vào và phát triển, tốc độ chuyển động của thuyền sẽ ngày càng chậm dần.
Chính vì vậy người ta đã phải chọn cách sơn đáy tàu thuyền bằng loại sơn đặc biệt. Khi đó, các tàu thuyền sẽ sử dụng lớp phủ đồng hoặc sơn chì có oxit đồng bên trong. Chúng được xem như một chất diệt khuẩn, giá rẻ và hiệu quả, để giữ cho thân tàu không bị các loại động thực vật này bám vào. Đồng trong sơn đã khiến cho nó có màu đỏ.
Sau này, công nghệ sơn thuyền đã phát triển đến mức mà người ta có thể tạo ra khá nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng, màu đỏ vẫn phổ biến vì nó đã trở thành một truyền thống trong ngành đánh bắt. Lý do là vì màu đỏ có độ tương phản cao với màu nước biển, nó cho phép các thủy thủ hay ngư dân khác có thể dễ dàng nhìn thấy và đánh giá trạng thái của một con tàu lớn từ phía ngoài.
Tóm lại, ngày xưa sơn màu đỏ do có đồng, đồng đã giết chết các loại sinh vật ăn bám vào thân, đáy thuyền. Và đỏ cũng là màu có bước sóng dài nhất, vì thế mắt con người dễ nhận biết nhất, để nhanh chóng phát hiện ra các sự cố bất thường nếu có phát sinh.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Nga nêu thời gian, giấu kín địa điểm ông Putin gặp ông Trump (43 phút trước)
- Phường đông dân ở TPHCM xử "rát" lấn chiếm vỉa hè, bất ngờ tháo dỡ 50 công trình (47 phút trước)
- Mới “sống thử” vài tháng mà bạn trai “chưa ra đến chợ đã hết tiền” (49 phút trước)
- Hiệp Gà: Nếu không bị bắt, biết đâu giờ tôi đã 'xanh cỏ’ rồi (51 phút trước)
- Giả vờ hỏi đường rồi tấn công phủ đầu để cướp xe (57 phút trước)
- Sang đường bất cẩn, thanh niên đi xe đạp gây tai nạn kinh hoàng cho xe ba bánh (59 phút trước)
- "Tối hậu thư" cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (1 giờ trước)
- Không uống một giọt rượu nào vẫn mắc bệnh gan: "Thủ phạm" là 1 thói quen cực xấu! (1 giờ trước)
- Bốc thăm giải châu Á: Tuyển Việt Nam gặp thuận lợi lớn, Malaysia dễ bị loại sớm (1 giờ trước)
- Cận cảnh hiện trường vụ đứt cáp cầu treo ở khu thắng cảnh Tân Cương: 5 người chết, 24 người bị thương (1 giờ trước)




