-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Hỏi - Đáp
04/03/2020 15:00Vì sao tàu thuyền thường sơn màu đỏ phía đáy?
Về cơ bản, phần thân dưới trên vỏ của các con tàu hiện đại ngày nay đều được sơn màu đỏ. Tuy nhiên không phải màu sắc này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Lớp màu phủ này rất cần thiết cho hoạt động của các con tàu lớn, cả về mặt truyền thống lẫn khoa học.
Ngày xưa, một chiếc thuyền mới sơn, sau khi hạ thủy được ba tháng, tốc độ của thuyền sẽ giảm đi 10% so với lúc mới hạ thủy. Tàu thuyền lưu hành sau nửa năm tốc độ chỉ còn khoảng một nửa so với lúc mới hạ thủy.
Khi kéo tàu thuyền vào âu thuyền để sửa chữa, toàn bộ đáy thuyền lộ ra khỏi mặt nước. Bấy giờngười ta mới rõ nguyên nhân: phần đáy thuyền chìm dưới nước xuất hiện chi chít các sinh vật bám vào và đã ngăn cản tàu thuyền lướt tới. Chúng ta biết rằng trong nước đại dương có nhiều loại sinh vật sống trôi nổi như: rong, sò, hà, trùng đục lỗ, khi còn ở dạng ấu trùngchúng thường trôi nổi trên mặt biển. Khi gặp tàu thuyền chúng lập tức bám vào đáy thuyền, lấy đáy thuyền làm “đất sống” hết ngày này qua ngày khác. Đặc biệt ở các vùng biển nhiệt đới các loại sinh vật này càng nhiều và phát triển càng nhanh. Từ khi vỏ đáy thuyền bị các “cư dân” này bám vào và phát triển, tốc độ chuyển động của thuyền sẽ ngày càng chậm dần.
Chính vì vậy người ta đã phải chọn cách sơn đáy tàu thuyền bằng loại sơn đặc biệt. Khi đó, các tàu thuyền sẽ sử dụng lớp phủ đồng hoặc sơn chì có oxit đồng bên trong. Chúng được xem như một chất diệt khuẩn, giá rẻ và hiệu quả, để giữ cho thân tàu không bị các loại động thực vật này bám vào. Đồng trong sơn đã khiến cho nó có màu đỏ.
Sau này, công nghệ sơn thuyền đã phát triển đến mức mà người ta có thể tạo ra khá nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng, màu đỏ vẫn phổ biến vì nó đã trở thành một truyền thống trong ngành đánh bắt. Lý do là vì màu đỏ có độ tương phản cao với màu nước biển, nó cho phép các thủy thủ hay ngư dân khác có thể dễ dàng nhìn thấy và đánh giá trạng thái của một con tàu lớn từ phía ngoài.
Tóm lại, ngày xưa sơn màu đỏ do có đồng, đồng đã giết chết các loại sinh vật ăn bám vào thân, đáy thuyền. Và đỏ cũng là màu có bước sóng dài nhất, vì thế mắt con người dễ nhận biết nhất, để nhanh chóng phát hiện ra các sự cố bất thường nếu có phát sinh.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (17:51)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (17:20)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (17:16)
- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (17:12)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (1 giờ trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (1 giờ trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (1 giờ trước)
- Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên (1 giờ trước)
- Báo Anh: "Tuyển Malaysia gian lận trắng trợn" (1 giờ trước)




