-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
-
4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình
-
Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ
-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
-
Bệnh viện phụ sản Hà Nội lên tiếng trước thông tin sản phụ mất con sau khi sinh
-
Động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi lúc rạng sáng, Gia Lai ghi nhận rung lắc
-
Nơi cầu Phong Châu sập 1 năm trước: Diện mạo mới sừng sững đến khó tin
-
Sống lành mạnh vẫn mắc ung thư, người phụ nữ gục ngã khi phát hiện 2 loại “khói tử thần” lởn vởn trong nhà
-
Giọng đọc huyền thoại VTV: "Tôi trượt cả phát thanh lẫn truyền hình"
Kinh tế
23/05/2015 09:22Vì sao Petrolimex lãi lớn?
Theo công bố, Petrolimex đã lãi 461 tỷ đồng chỉ trong quý I/2015, cao hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cải thiện mạnh so với mức lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong quý IV/2014. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 461 tỷ đồng, tăng 80,6% (tương ứng tăng 205,3 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 90,1 tỷ đồng so với kết quả lỗ 132,6 tỷ đồng của quý I/2014 (tương ứng tăng 222,76 tỷ đồng). Hiện Petrolimex là đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất, chiếm trên 40% thị phần.
|
Nhân viên Petrolimex gần đây liên tục phải bắc thang treo biển tăng giá xăng (Ảnh chụp ngày 20/5). Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Nhìn nhận kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chỉ ra hai lý do lãi lớn của Petrolimex. Đầu tiên là việc tăng lãi định mức. “Có thể do doanh nghiệp kêu lỗ năm trước, nhân lúc giá xăng dầu giảm, nên nhà nước “đền bù” cho doanh nghiệp”, ông Phong nhận định. Lý do nữa là cơ quan quản lý hiện tại (Bộ Công Thương) không công bố minh bạch và nói rõ lãi của doanh nghiệp từ xăng dầu như thế nào.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, cộng đồng doanh nghiệp chưa thực sự phát triển tốt, doanh nghiệp độc quyền lãi quá lớn. Trước đây, nhà nước duy trì việc điều tiết để doanh nghiệp chỉ lãi 100 đồng-150 đồng/lít, nay lên 300 đồng/lít. “Cần tính toán lại khoản lãi của doanh nghiệp, khi đó, Nhà nước không bị kêu mà người dân cũng được hưởng lợi một chút”, ông Phong nhận định.
Về bức xúc của người dân, việc tăng thuế bảo vệ môi trường có thể đẩy giá xăng lên cao, theo vị chuyên gia này, cần xem xét thấu đáo. “Thuế bảo vệ môi trường tăng lên 3.000 đồng/lít, trong khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 35% xuống còn 25%, thực tế chỉ đẩy giá xăng tăng vài trăm đồng, không phải là lớn”, ông Phong phân tích. Nhưng đúng là thời điểm quyết định tăng giá xăng trong nước lúc giá thế giới đang đi xuống không hợp lý. “Điều này gây bức xúc cho người dân là điều dễ hiểu”, ông Phong nhận xét.
Theo Tuấn Đức (Tiền Phong)








- Thành viên cuối cùng của "bộ ngũ thất sủng" trên đường rời MU (10:36)
- Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào (10:34)
- Môi giới bất động sản lừa đảo bằng chiêu góp vốn "lướt sóng" đất (10:29)
- Ca sĩ duy nhất là ứng viên phó giáo sư năm 2025 (10:15)
- 4 loại đồ gia dụng giá rẻ tưởng tiết kiệm, ai ngờ lại tự “đào hố” cho chính mình (10:10)
- Trên đỉnh Fansipan có một “báu vật” chỉ Việt Nam có, được cả thế giới bảo vệ (10:01)
- Cận cảnh 2 tuyến cao tốc Hà Nội sẽ cấm xe tải ở làn số 1 (10:01)
- Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên (43 phút trước)
- 5 mỹ nhân dối trá bị ghét nhất Hàn Quốc: Scandal của Song Hye Kyo vẫn thua vở kịch của Goo Hye Sun 1 bậc! (46 phút trước)
- Một đội tuyển mắc kẹt khi sang đá FIFA Days tại Nepal, các cầu thủ kêu cứu (47 phút trước)




