-
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh -
Bố mẹ chồng yêu cầu gửi 5 triệu tiền hiếu nghĩa hàng tháng, nàng dâu EQ vô cực xử lý "tiền không mất tình không tan" -
Người xây nhầm nhà ở Hải Phòng muốn mua lại lô đất: Quyết định mới nhất của chủ đất -
Nghe tin nhà bị vùi lấp, chỉ huy trưởng quân sự xã vẫn miệt mài đi chống lũ -
Người vợ bí ẩn của trùm lừa đảo Trần Chí
Kinh tế
07/04/2023 01:35Bộ trưởng Tài chính: Giá vé 0 đồng, hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ bị đánh bại
Ngày 6/4, đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận một số vấn lớn về Dự thảo Luật Giá (sửa đổi), trong đó vấn đề giá vé máy bay nội địa được các đại biểu quan tâm.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, một số đại biểu đề nghị không quy định giá trần đối với dịch vụ tại cảng biển và dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Theo quan điểm trên, việc điều chỉnh giá trần của cơ quan Nhà nước thường rất chậm, không theo kịp biến động của thị trường gây khó khăn, thua lỗ lớn cho các doanh nghiệp. Đồng thời làm mất đi nguồn lực, tài nguyên, nguồn thu ngân sách Nhà nước.
Một số ý kiến cũng cho rằng, việc áp giá trần dịch vụ hàng không nội địa còn một số vướng mắc như không phù hợp với thông lệ quốc tế. Quy định này cũng không công bằng với các loại hình dịch vụ khác vì giá dịch vụ vận chuyển hành khách bằng tàu hỏa, vận chuyển hành khách tuyến cố định, taxi đều do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tự định giá, và kê khai giá với cơ quan Nhà nước.
Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo - Bộ Tài chính và Bộ GTVT đề nghị phải giữ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Theo Bộ Tài chính và Bộ GTVT, việc không quy định giá trần dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.
“Không còn quy định giá trần, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến xã hội và khó khắc phục vì nếu tiếp tục sửa luật thì đòi hỏi thời gian”, cơ quan soạn thảo và Bộ GTVT nêu quan điểm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận thấy, đây là vấn đề lớn, có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống người dân, doanh nghiệp, ngân sách Nhà nước.
Vì vậy, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ đánh giá tác động cụ thể trong trường hợp bỏ giá trần theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để có căn cứ cho Quốc hội xem xét, quyết định.
Nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị không chỉ quy định “giá trần”, mà còn quy định cả “giá tối thiểu” với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, giá vé 0 đồng hiện nay có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại không tạo được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không.
“Nếu chúng ta không quy định giá trần và giá tối thiểu, sẽ dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”. Chuẩn bị tới ngày 30/4, các hãng hàng không muốn nâng giá vé, nhưng người dân đã có ý kiến”, đại biểu Hòa nói và đề nghị quy định “giá trần và giá tối thiểu” cho vé máy bay nội địa.
Theo đại biểu đoàn Đồng Tháp, hãng hàng không nói lỗ nên muốn không có giá trần là vì lợi ích của doanh nghiệp. Thời gian qua, hãng hàng không thua lỗ là do dịch bệnh.
“Nếu lỗ thì làm gì có việc Bamboo Airways mới hình thành, làm gì có các nhà đầu tư chuẩn bị vào đầu tư hãng hàng không của Việt Nam”, ông Hòa nêu.
Đại diện cơ quan soạn thảo dự luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, phát biểu của đại biểu Phạm Văn Hòa “rất hợp lý”, “ý rất hay” và xin tiếp thu để báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định.
“Chúng ta phải quy định 1 giá tối thiểu để bảo vệ doanh nghiệp”, ông Phớc nói và cho rằng, bảo vệ để những doanh nghiệp chuyên nghiệp bay có thể hoạt động được.
“Khi giá bằng 0 đồng, giá chỉ có 200.000 hay 500.000 đồng thì không đủ chi phí để bù nguyên liệu, chứ chưa nói đến trả tiền lương hoặc khấu hao. Như vậy, những hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ bị hàng không giá rẻ đánh bại, dẫn đến vấn đề lợi nhuận độc quyền”, Bộ trưởng Bộ Tài chính phân tích thêm.
Theo Quang Phong (VietNamNet)
- Lê Anh Nuôi bị tố "lợi dụng hình ảnh quân đội" bán hàng bất chấp (22:14)
- Tình trạng sức khỏe 4 nạn nhân trong gia đình bị ngạt khí ở Đà Nẵng (22:03)
- Thót tim cảnh người đàn ông ở Đà Nẵng bám trụ điện kêu cứu giữa dòng nước lũ (44 phút trước)
- Lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày mua vàng (50 phút trước)
- Real Madrid chốt giá bán Vinicius (59 phút trước)
- Đà Nẵng ngập lụt, mẹ trẻ đặt con vào chậu vừa trông vừa nấu vội bữa cơm chiều (1 giờ trước)
- Mưa lớn khiến 8 người chết và mất tích, báo động về lũ trên các sông ở miền Trung (1 giờ trước)
- Vì sao mẹ nghệ sĩ Đức Tiến không có tên trong di chúc ở Mỹ vẫn được chia di sản? (1 giờ trước)
- Nổ lớn tại Hưng Yên, xe bồn chở khí hóa lỏng biến thành "quả bom" rung chuyển mặt đất (1 giờ trước)
- Lắp màn hình LED quanh xe tải để quảng cáo, một công ty ở Hà Nội bị phạt (1 giờ trước)